01 December 2009

Cây trạng nguyên / poinsettia ở Dalat

Chuyện kể rằng...
Ngày xửa ngày xưa ở Mexico có một bé gái tên là Maria và cậu em tên là Pablo. Hai bé rất nghèo nhưng luôn luôn mong đến lễ Giáng Sinh. Hàng năm tại ngôi nhà thờ của làng, người ta dựng lên một cái hang đá và đến trước ngày lễ Giáng Sinh bao giờ cũng có diễu hành và tiệc tùng cho dân trong làng. Hai đứa bé rất thích lễ Giáng Sinh nhưng lúc nào cũng buồn bả bởi vì chúng chẳng có tiền để mua tặng vật. Chúng ao ước được tặng cái gì đó cho nhà thờ để phụng sự Chúa Hài đồng. Nhưng chúng chẳng có gì cả.
Trong đêm trước ngày Giáng Sinh, Maria và Pablo đi lễ nhà thờ. Trên đường đi, chúng quyết định bẻ một ít cành lá dại mọc ven đường để tặng Chúa Hài đồng trong hang đá. Chúng bị lũ trẻ con vây quanh chế diễu món quà "không giống ai" nhưng hai bé không đáp lại tiếng nào vì biết rằng mình đã tặng những gì có thể tặng mà thôi. Maria và Pablo đặt những cành lá xanh chung quanh hang đá, như một phép màu, những chiếc lá xanh trên ngọn bỗng trở thành những cánh hoa đỏ tươi, và chẳng bao lâu sau đó chung quanh hang đá là những cánh hoa có hình ngôi sao mà cho đến bây giờ chúng ta vẫn nhìn thấy.
Chuyện về cây trạng nguyên / poinsettias là như thế. Tuy rằng xuất xứ ở Mexico, cây trạng nguyên không sống tốt ở những nơi trời nóng bức.
Trên Dalat, mùa này trạng nguyên đã đỏ rực. Người ta không trồng chúng trong những chiếc chậu bé xinh xinh để có thể đem vô nhà chưng vào dịp Giáng Sinh mà thường trồng chúng ngoài hàng rào.


Ở TSV mình cũng có trồng hai cây trạng nguyên, một cây đỏ một cây trắng. Nhưng mấy năm nay chúng vẫn chưa thích nghi được với chỗ đất mới vì khi đem về đây chúng đã là những cây "cổ thụ" rồi. Tuy vậy, năm nào cây màu đỏ cũng trổ "bông", đặc biệt năm nay trông nó đã sung lên thêm một chút.


Từ vài năm gần đây, cây trạng nguyên Trung quốc được nhập về nhiều để mọi người trang trí nhà vào mùa Giáng Sinh. Mình để ý thấy rằng sau đợt "bông" có sẵn, thường cây... chết queo. Có lẽ nhà vườn mỗi năm mỗi giâm cành mới, tưới bón để nó phát triển và ra bông đúng dịp Giáng Sinh, nên sau đó thì chúng nó... theo Chúa về trời luôn!

8 comments:

bechuot said...

oi Co oi, con thich cai cay trang nguyen nay lam lun. tu cai hoi còn nhỏ xíu, đọc mấy cuốn sách hát, những vật, cây hoa, bánh trái dành riêng cho ngày Noel. họ trang trí cây trạng nguyên thành những cái dây leo chạy theo góc trần nhà... nói chung là sách vở ma dành cho thiếu nhi thì cái gì cũng đẹp như xứ sở thần tiên vay đó Cô. hehe
ma sao hoi do' con trồng cây này nó hok chịu đỏ... toàn là lá xanh hok à. hix

Hà Xuân said...

Tại vì con đâu phải là Maria mà đòi cây poinsettia đỏ!
Đùa chút vậy thôi chứ thật ra cây poinsettia chỉ đỏ khi trời lạnh bechuot à. Ở Dalat cả năm nó cũng đâu có đỏ như bây giờ đâu hà.

therese said...

eo oi , cay poinsettia cua ha Xuan dep long lay qua!ay ma h nhin thay ma ham ghe!! cay minh moi mua chi cao co 20 cm thoi! be ti teo so voi cay cua nha chi do ha!

oVihandmade said...

bài cũ rồi, nhưng vi vẫn muốn comment, vì cháu cũng mê cây trạng nguyên lắm lắm. Hồi nhỏ, nhà cũng có 1 cây, cứ thấy hoa nở là biết tháng 12 đã về, nôn ao kì lạ lắm. Một năm nước lụt quá cao, cây chết. Từ đó, cuối năm cứ qua lặng lẽ. mà, cháu có 1 tấm chụp với cây trạng nguyên trong nhà thờ con gà.Một cây đỏ rực! thiệt đẹp. :)

Hà Xuân said...

oVi: cây trạng nguyên mỗi lần xuất hiện là báo hiệu mùa Giáng Sinh làm cho ai cũng nôn nao cho dù là tín ngưỡng nào.
Cô rất vui vì cháu thích TSV.

oVihandmade said...

Cô ơi, không phải là thích nữa mà cháu mê mẩn, si tình TSV rồi. :). Phải cố gắng kiếm tiền, mua cái nhà ở Dlat, rồi trồng cây, vẽ tranh. Ôi, muốn được hạnh phúc thanh thản. Muốn như cô trồng cây bằng cả tâm hồn và tình yêu.ui, cháu phấn khích quá, hihi

Hà Xuân said...

oVi: nếu cần sáng tác, trong lúc cháu chưa mua được nhà, thì hãy lên TSV vẽ đi, rồi tặng cô bức tranh để cô treo ở phòng khách! :-)

oVihandmade said...

tình cờ mới đọc được comment này của cô. Cám ơn nhã ý, có thể xảy ra, nếu chúng ta có duyên. :)

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails