12 December 2009

Lan!

Mấy bữa rồi bận lu bu khách khứa rồi lại giấy má, hôm nay mới rảnh để chưng dọn mấy chậu lan.
Chậu cymbidium màu hồng nở hồi tháng 10 đến nay đã... thôi rồi! Từ lúc mua về đến giờ, mình chưa thay chất trồng cho em í. Cuối năm 2007, mình chỉ thay chậu và bưng nguyên xi bộ rễ của em bỏ qua, cọng thêm một ít chất trồng. Hai năm nay, em ấy đều đặn trổ bông, năm sau nhiều hơn năm trước. Năm ngoái, sau mùa bông mình muốn thay chậu cho nó nhưng ông xã không cho, bảo rằng cứ để thế chừng nào nó nứt cái chậu rồi thay luôn thể!


Mùa vừa rồi, em í có hiện tượng bị úng rễ, nhưng mình tưởng em í bị "virus". Cuối cùng vừa rồi thấy nước tưới cho nó cứ đọng đầy ở cái đĩa lót mà không cạn, nên mình đành hy sinh - cắt hết tất cả những vòi bông còn tươi cắm vào bình và... lôi em ra khỏi chậu. Ôi thôi, toàn bộ rễ bên trong chậu đã hư hết, không còn một cọng nào cả. Thế là phải làm một cuộc đại phẩu và phát hiện bên trong tâm của đám rễ có chất trồng là "trấu", hèn gì nó làm cho mấy gốc ở giữa bị thúi! Bây giờ trồng em í vào chậu và phải đợi ít nhất hai năm nữa mới có thể nhìn thấy em ấy trổ bông.
Thay chỗ cho chậu cym hồng là chậu cym Golden Elf. Năm ngoái em này trổ được 5 vòi bông, sau đó mình thay chậu, thay chất trồng nên năm nay em í chỉ có 3 vòi bông thôi.


Golden Elf có màu vàng chanh, hương thơm phảng phất dễ chịu khi đến gần. Dễ thương lắm. Em này là kỷ niệm đem về từ Orange Country rồi Walnut Creek. Ở Việt Nam ít thấy. Lá của nó rủ dài rất đài các!


Cùng góp mặt với Golden Elf trong nhà là các nàng oncidium Mèo đỏ và Hoàng Y Mỵ Nương! Wow, tên gì mà khủng quá!


Ngòai ra còn có 2 em Phalaenopsis và em Hoya pubicalyx trên bệ lò sưởi nữa chứ.


À, xém nữa quên mất em Paphiopedilum hirsutissimum hiền hậu đang nép mình trong góc phòng! Tội em í. Mọi năm em không cô đơn như vầy đâu nhưng năm nay mới chỉ có một mình em xuất hiện, các bạn khác còn đang ở tận đâu chưa chịu dìa nhà.


Đó là hoa tuần này ở TSV. Chừng ấy đứa chắc chưng miết đến tết Nguyên Đán!

5 comments:

hoatamxuan said...

Chị ơi! cải bẹ xanh đúng lứa chưa?
nhớ cho mọi người xem nha!
Sẳn trớn dạy cách chế biến món ngon với cải bẹ xanh luôn...hi hi!

therese said...

eo ii, hoa nhieu den the thay mà ham à chi ha xuan oi!
toan la nhung loai no dai han khong ha nen tet den cung chua chac gi da tan dau! tha ho ma chung don nha cua don hoa va don tet ha chi!!!

Hà Xuân said...

Cám ơn hoatamxuan và Therese.
Cải bẹ xanh hổm giờ bỏ dưới ĐGT nên không biết tụi nó đến đâu rồi! Phải hỏi thăm ông xã đã nhé.

bechuot said...

hoa đẹp wa Cô oi, nhìn "lác" con mắt lun. hehe. Lan hai ra hoa độc đáo ghe Cô ha. a, Co oi, Co trồng dây Thiên Hài đi Cô, nhìn no' ra cái giàn de thuong lắm.

Hà Xuân said...

Bechuot: cô không biết dây Thiên Hài như thế nào làm sao mà mua được.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails