23 November 2010

Niềm vui bất ngờ

Hồi tháng 8 mình nhổ 2 củ lan huệ "thường dân" ở TSV lên để thực hiện chu trình ép bông. Không định ép chúng làm chi vì ở đây có mùa lạnh, tụi lan huệ cũng tự động rụng lá, ngủ đông, rồi thức dậy trổ bông. Nhưng vì nhân tiện hướng dẫn quy trình ép huệ cho một nhóm bạn trẻ nên mình làm luôn "trực quan" cho sinh động.


Vì lúc ấy tính đến Noel thì thừa thời gian nên, thay vì cho huệ ngủ trong tủ lạnh 8 tuần, mình cho nó ngủ đến đâu 9, 10 tuần gì đó. Mãi đến cuối tháng 10 mình mới đem chúng ra khỏi tủ lạnh để "bắt buộc" trổ bông.
Trong hai củ này thì một củ nhìn rất ngon lành từ hồi chưa ép, lá sung, dài, nhiều rễ; còn một củ (hình như màu trắng) thì nhìn còm cõi hơn, ít lá, ngắn, ít rễ. Đặc biệt cái củ này còn bị cái đế dày cộp, khiến mình phải gọt bớt! Và tự nhiên mình nghĩ chắc cái củ "dỏm" sẽ không làm ăn ngon lành như củ bự.
Sau 3 tuần trồng trở lại, củ bự lộ rõ ưu thế, lên hai cái lá; còn củ dỏm vẫn im re, chưa cục cựa gì cả.


Song nhìn vậy mà không phải vậy, sáng nay khám xét thì... ôi, củ huệ dỏm đã thấy nhú một cái vòi bông!


Bất ngờ quá đỗi, đúng là không nên đánh giá chỉ nhìn vào bề ngoài!

2 comments:

Tuli said...

Đúng là bất ngờ quá cô nhỉ!
Mong chờ em nó nở hoa để tụi con ngắm ké.

Hà Xuân said...

Linh: năm nay ngắm ké, sang năm con cũng "ép huệ" há :-)
Làm cho thêm phần hồi hộp mong đợi kết quả đó mà.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails