25 May 2011

Đêm nay dạ quỳnh lại nở

Đến hẹn lại lên, khi mưa xuống thì nhật quỳnh, dạ quỳnh ra nụ trổ bông. Từ hồi tháng 4 đến giờ đã có 3 bông nhật quỳnh khoe sắc rồi và tối nay đến phiên em dạ quỳnh.


Ngày xưa nghe nói người ta trân trọng dạ quỳnh vì hương thơm và màu trắng tinh khiết của nó. Hơn thế nữa, trong suốt đời hoa của mình dạ quỳnh chỉ cho thiên hạ nhìn thấy mình trong khoảng 1 giờ đồng hồ thôi.
Nhưng bây giờ, dường như dạ quỳnh không còn là loài hoa quý của thi nhân mặc khách nữa, bởi vì cuộc sống tất bật không còn ai đủng đỉnh đợi xem hoa nở nữa. Tội nghiệp!
Nhưng mình thì vẫn rảnh rang nên năm nào cũng rình đợi dạ quỳnh nở. Năm ngoái, dạ quỳnh ở TSV bắt đầu bung cánh lúc hơn 7g chiều. Còn năm nay mình bắt đầu theo dõi từ 16g30 chiều.

16g30, hai búp nụ no tròn

Sau đó, em quỳnh đã được đem vô phòng khách để tiện bề theo dõi. Nếu giống năm ngoái thì không bao lâu nữa em dạ quỳnh này sẽ bung cánh.

Hình chụp lúc 18g30

Đến 18g45 thì em quỳnh đã hé miệng chúm chím.

19g00: bắt đầu nở to hơn

19:30 - hương thơm lan tỏa khắp phòng


20:00 - hoa nhìn rất đẹp


20g30 - mãn khai

Năm nay mình theo dõi kỹ, quỳnh chớm nở lúc 18g45 và bắt đầu qui trình cụp vào khoảng 21g15, tức là khoảng 2 tiếng rưỡi đồng hồ. Có lẽ do khí hậu lạnh nên hoa nở lâu!
Suốt từ lúc hoa bắt đầu nở to, phòng khách TSV thoang thoảng mùi hương quỳnh, thiệt dễ thương.

Cập nhật 26/5:

Tưởng thế mà không phải thế, em dạ quỳnh này đến hơn 10g đêm qua vẫn còn rạng rỡ và đến sáng hôm nay, hai cái bông không bị "xuôi xị" như mọi lần mà nhìn giống như còn hàm tiếu! Lạ ghê!

Hơn 22g đêm, quỳnh vẫn còn rạng rỡ

Sáng ra vẫn còn xinh

Phải chăng đây là hiện tượng "Thay đổi khí hậu"????

9 comments:

Phạm Đạt Nhân said...

" Nghề chơi cũng lắm công phu "
Cám ơn bạn đã ghi lại một tác phẩm nghệ thuật tuyệt mỹ mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người.Nếu không có bạn bõ công ghi lại thì thật là uổng phí.

Hà Xuân said...

Cám ơn bạn. Người trồng cây nào cũng mong có lúc nhìn nó trổ bông mà.

nhugiao said...

Con chào cô.

Loài hoa yêy thích của con lại nở rồi, đẹp quá cô ơi. nó làm con càng mong cô về Sài Gòn để con có một nhánh Quỳnh, hihi. Bây giờ con chưa có cây nhưng ngắm hình hoa nở do cô chụp cũng rất vui rồi cô ạ.

bechuot said...

hix, ước gì con có mặt ở Tuysonvien để được ngửi mùi hoa quỳnh thơm nhẹ nhẹ, nằm trên sopha, đắp cái mền nỉ ấm áp. heheh

Hà Xuân said...

Bé Chuột: buổi tối trong nhà đóng kín cửa, mùi quỳnh hương thơm thoang thoảng... Tuyệt vời con ơi :-)

Anonymous said...

Từ trang web ngaymoi có nhắc đến Túy Sơn viên nên tôi ghé vào xem, được chiêm ngưỡng 2 hoa quỳnh trắng tinh khiết ở nhà chị, từ lúc hé nụ đến mãn khai, thật tuyệt đẹp.
Tôi vừa được người bạn cho 2 nhánh lá quỳnh, chưa biết cách gieo trồng thế nào, mong chị chỉ dẫn. Rất cám ơn. Tôi đang sống ở bên Đức. Không biết Túy Sơn viên ở xứ nào?
Trước nay tôi thích orchidee, nên trong nhà nhiều chậu hoa orchidée, balcon thì có hoa dâm bụt, hoa muguet, (nhà khôg có vườn) giờ lại mê hoa quỳnh.
Cám ơn chị.
Minh Thùy

Hà Xuân said...

Chào chị/anh Minh Thùy. Cám ơn anh/chị đã ghé TSV của tôi, là một ngôi nhà nhỏ ở ngoại thành Dalat, Việt Nam.
Tôi thường trồng quỳnh bằng một loại "giá thể" có nhiều ở Dalat. Nhưng nếu ở Đức không có thì tôi nghĩ anh/chị có thể trồng bằng bất kỳ loại giá thể nào sẵn có miễn sao bảo đảm không bị giữ nước nhiều. Tôi thấy ở Mỹ người ta trồng bằng peat moss + perlite và quỳnh lên rất tốt, trổ rất nhiều bông.
Chúc anh/chị trồng được những cây quỳnh xanh tốt rộ bông vào mùa.

Unknown said...

Đẹp quá Túy Sơn Viên :)

maichi said...

Ôi, em quỳnh đẹp quá cô ơi. Ngày xưa con cũng thích hoa quỳnh lắm mà từ lúc xây nhà mới chưa trồng, năm ngoái ngắm hoa quỳnh ở TSV lại thấy thèm mà vẫn trù trừ mãi chưa trồng được. Có lẽ ngay chiều nay con phải về sớm đi xin hàng xóm một nhánh về trồng thôi!!!

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails