22 August 2011

Hoa lan tuần này ở ĐGT

Tuần này ở ĐGT lại có thêm mấy loại lan đang trổ bông.

Đây là cây hồ điệp (mãn thiên hồng?) mình đem về từ WCR năm 2007. Bốn năm qua nó chẳng chịu trổ cái bông nào vì nó bị... chột ngọn. Sau đó nó nứt được mấy cây con và những cây con cứ thế mà lớn. Giờ đây nguyên cái chậu tua tủa rễ để nuôi đám cây và đây là mùa đầu tiên chúng nó trổ bông.
Có cả thảy 4 vòi bông và mỗi vòi bông đều nhảy nhánh ngang để tiếp tục ra nụ trổ bông. Thích ghê luôn!



Tiếp theo là chu đinh lan / spathoglottis giống ngoại. Khác với giống chu đinh nội - màu trắng và màu tím - đám chu đinh ngoại không trổ bông ì xèo quanh năm mà trổ theo mùa hay sao í. Một số cây năm ngoái lúc mua về đang hoa, sau đó nó tàn mất và cả cái cây nhìn rất ảm đạm. Mình tưởng chúng chết rồi vì môi trường không phù hợp. Không ngờ đến mùa mưa chúng nó lại phát triển tươi tốt và lại trổ bông.

Em chu đinh vàng lem lên một vòi bông thiệt cao nhưng có lẽ bị nước mưa làm "ố" cánh hoa nên nhìn không được đẹp. Nhưng không sao, nó vẫn còn có vòi bông khác đang lên.
Ngược lại em chu đinh tím lem, loại mini, năm ngoái đã trổ bông rồi, năm nay trổ tiếp. Hiện giờ nó mới đang có một vòi nở nhưng mình cũng đã phát hiện một vài vòi nữa thập thò hứa hẹn một chậu bông đẹp vài tuần tới.
Chậu chu đinh tím này là của người bạn tặng hồi năm ngoái, giờ là vòi bông đầu tiên đang còn hàm tiếu.
Hồ điệp thì không ưa nắng nhiều, thích được núp lùm và trồng bằng than.
Ngược lại chu đinh thích chỗ nhiều ánh sáng và được trồng bằng dớn cọng.

9 comments:

truonghueminh said...

Cô ơi, cháu biết cô nhờ đọc trộm WTT, rồi tìm ra Tuý Sơn Viên nên mê lắm. Hôm nay mạo muội hỏi cô một việc: cháu mê oải hương (lavender) quá, và đang có hạt giống của 2 loại: English lavender và French lavender. Cô có kinh nghiệm gì về tụi hắn không, bày cho cháu với. Khi nào thì ươm được, và nên chăm sóc ra răng? Cháu ở Đà Nẵng, là đồng hương Quảng Nôm của cô đây. Cháu xin cám ơn cô trước, kính chúc cô mạnh giỏi.

Cháu: Minh

hoanganhjava@yahoo.com said...

Cô ơi, sao cô trồng cây gì cũng ra hoa đẹp quá.Con phục cô ghê.Ở nhà con trồng cây gì cũng toàn là lá kg chịu ra hoa có phải do đất bị thiếu chất kg cô.Nếu muốn chanh dây có hoa và trái con phải bón thêm phân gì cho đất cô ha, cô chỉ dùm con cám ơn cô nhiều

Hà Xuân said...

Huệ Minh: cây lavender không sống được ở mình đâu cháu ơi. Đây là loại cây thuộc vùng Địa trung hải nên không phù hợp với vùng khí hậu gió mùa nhiệt đới của mình.
Trước cô cũng có gieo thử nhưng nó không mọc nên cô chẳng có chút kinh nghiệm nào để chia sẻ với cháu cả.
Cám ơn cháu đã ghé TSV.

Hoàng Anh: nếu là loại có hoa thì trước sau gì cây đó cũng ra hoa khi nó tới tuổi trưởng thành mà không cần phải bón phân gì cả. Sở dĩ người ta phải "thúc" là vì họ muốn cho nhanh có hoa thôi.
Cô cũng không có trồng chanh dây nên cô không biết làm sao cho nó ra hoa đậu trái cả. Hay là cháu thử bón thêm phân NPK cho nó xem; cháu ra hàng bán phân bón hỏi họ họ sẽ chỉ cho cháu nhé.
Chúc cháu vui. Cám ơn cháu đã ghé TSV.

Anonymous said...

Cô ạ, cháu đang đi công tác Thailand và có mua một số giống hoa chị được khí hậu nóng, ko biết số phận của nó như thế nào khi về nhà. Cháu mua được ái Items để treo hoa nữa ạ. Hôm nào về cháu up khoe cô nhé

hoanganhjava@yahoo.com said...

Dạ, cám ơn cô

Hà Xuân said...

Mẹ Trẻ: Chúc mừng con nhé. Đợi xem hình cái giá treo cây của con.

Trinh Tâm said...

Con chào cô! Con ngày nào cũng vào xem blog của cô nhưng ít comment, hôm nay xem hình mấy em hồ điệp của cô đẹp quá nên định xin cô chỉ giúp con vì số là con vừa mua 01 chậu hồ điệp có vòi hoa khoảng 05 phân thôi bây giờ không biết làm thế nào để nó phát triển thêm, hỏi người bán thì họ nói chỉ cần giữ ẩm vừa phải cho nó. Cô ơi giúp con với! Con cảm ơn Cô.

Hà Xuân said...

Trinh Tâm: hãy hình dung thế này để suy nghĩ nhé:
Người bán bánh mì có phải là người làm ra ổ bánh mì không?
Tương tự, người bán bông có phải là người trồng ra cây bông để bán không?
Từ đó suy ra... những gì người ta "nói" với mình chỉ là những thông tin... phình phường :)
Muốn cho cây hồ điệp sống, phát triển, trổ bông...cô thường phải làm như dzì nè:
- thay chất trồng bằng than củi đập nhỏ khoảng 1-2cm2;
- tứơi mỗi ngày để giữ ẩm, nhưng không tưới vào ngọn lá, để khỏi bị úng ngọn;
- treo cây hồ điệp chỗ không bị nắng trực tiếp chiếu vào;
- bón phân qua lá đều đều.
Ở ĐGT, bọn hồ điệp của cô "núp lùm" và chung quanh rất nhiều cây cối nên độ ẩm khá lý tưởng. Ở nhà con cô không rành môi trường của nó như thế nào. Con hãy tìm hiểu thêm... nếu bước đầu chưa thành công thì...bước tiếp theo sẽ thành công hơn mà.
Chúc con như ý.

Trinh Tâm said...

Con cảm ơn Cô nhiều nhiều! Để con làm thử như Cô chỉ xem sao, con ở Mỹ Tho, mấy hôm nay trời mưa nên con mang em Hồ Điệp vào nhà để chổ bồn rửa chén, chổ đó chỉ có ánh đèn chứ không có ánh nắng trực tiếp, con chưa dám thay chất trồng cho em nó, để mai cuối tuần con mua than về ngâm rồi thay chất trồng cho nó như Cô chỉ. Con cảm ơn Cô! :)

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails