16 August 2011

A productive stay

Đợt này mình ở lại TSV hơi bị lâu, nếu không có chuyến về quê hồi đầu tháng 8 thì tính ra mình ở đây gần một tháng trời! Và mình cũng đã làm được khá nhiều việc mà tưởng chừng nếu lười biếng chút xíu những việc ấy lại sẽ trôi tuột!

Đầu tiên là cuốc xới được thêm một bồn đất ngay cạnh lối ra vườn để chuẩn bị trồng hoa. Khoảnh đất này nằm trên triền, nên mình phải làm cho nó trở thành một "bậc thang", nếu không nước mưa và nước tưới sẽ làm cho đất và chất dinh dưởng trôi mất, không có lợi cho cây.
Coi vậy chứ làm việc này cũng không dễ, vì phải có retaining "wall" để giữ lại đất. Trước mình định sẽ mua gạch xây hoặc đá rối về làm retaining wall cho đẹp, nhưng nghĩ đi nghĩ lại vừa tốn tiền vừa tốn công sức đi mua, đi chở... nên mình tận dụng những gì có được quanh nhà để làm cái "wall" này. Cuối cùng, mọi việc cũng xong! Gave myself a pat on the back!



Kế đến là thay chất trồng cho đám violets trong nhà. Muốn cho violets sống và trổ bông tốt, phải thay chậu thay chất trồng cho chúng mỗi 6 tháng một lần. Ấy thế mà, vì lười biếng, mình đã để cho tụi nó sống bám víu vào chậu trong suốt... 2 năm qua!  Cái tội lười cũng là vì thấy chúng nó vẫn "bình thường" đó mà.
Mình có tất cả 12 khay trồng violets, - trên kệ bếp, trên bậc cầu thang, và ở cửa sổ trên gác - với tổng cộng khoảng gần 50 cây. Mỗi lần muốn thay chất trồng cho tụi nó phải qua bao nhiêu là công đoạn lích kích nên không lười mới là lạ! Ấy thế mà đợt này mình đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu - lẽ ra đến tối thứ 5 phải thay xong tất cả nhưng mới tối thứ 2 mình đã làm xong rồi. Nhìn tụi nó giờ đây được down size, nhỏ nhắn xinh xắn trong những cái chậu be bé thật là dễ thương. Gave myself another pat on the back!



Cuối cùng là sàn đám "cội" phó sản từ business ươm cây giống của nhà hàng xóm. "Cội" này là phần bỏ đi của chất mùn hữu cơ sau khi xay ra và sàn lọc để lấy phần mịn ươm hạt giống. Trước mình cứ lấy "cội" này rồi về bỏ lên mặt đất, vừa ủ ẩm cho cây vừa bổ sung chất mùn, cải tạo đất trong vườn. Sau mình cũng sàn để lấy thêm một ít chất mùn mịn dành trộn với trấu dùng cho cây trong chậu, phần thực sự "cội" mới đổ ra bồn đất ủ ẩm cho cây.


Ê ẩm cả hơn 1 tiếng đồng hồ mới sàn xong, kết quả trước sau mình được 2 bao chất mùn để dành trộn với trấu. Sau đó là đem đổ đám cội ra cái bồn cây đào. Gave myself yet another pat on the back!
Giờ thì mọi việc đã thực sự hoàn tất, mình không còn thấy vướng víu vì việc gì chưa làm xong! Now I can enjoy my garden lazily!

2 comments:

dieuhanh said...

Bạn Hà Xuân ơi !
Ở Đà Lạt làm vườn chắc thích hơn Sàigòn vì mỗi lần cắt tỉa chăm sóc cây xong là mồ hôi như tắm, sau đó là da dẻ đen thui cho dù co che chắn tới đâu !!
Thôi vào TSV ngắm hoa của bạn trồng cho sướng mắt !
Chắc chắn lần tới lên ĐL phải ghé nhà Xuân mới được.Hy vọng lúc đó bạn đang có nhà !
Mình đang rủ rê mấy bạn nữa vào blog TSV đó, ngày càng có nhiều fan hâm mộ há !
Thư trước chắc chưa đoán ra ai đâu phải không, Diệu Hạnh đây !!!

Hà Xuân said...

Trời... là DH mà hồi nãy tui tưởng là anh LVĐ chứ vì nhớ lần đó PM nói đưa vợ chồng LVĐ với TV ra nhà tui. Hihihi.
Ở trên này làm vườn thích lắm, cũng có đổ mồ hôi chút chút chứ không như dứơi mình đâu.
Lúc này DH về hưu rồi, tha hồ trồng hén. Mà ở Q2 đất cũng phèn giống TĐ nên trồng cây chán lắm. Lên Dalat giống tui đi :-)

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails