01 September 2011

African violets respond well to re-potting and rejuvenating

Đám AV hôm trước mình thay chậu thay chất trồng đã phục hồi tốt đẹp dù rằng trước khi trồng lại mình đã cắt ngang cái thân dài ngoằn của chúng để hạ gốc. Về cơ bản khi cắt ngang thân như vậy thì toàn bộ gốc và rễ của cây không còn nữa; cái cây lúc ấy chỉ còn một phần thân và lá ở ngọn. Vậy mà chỉ 2 tuần sau, đã nhìn thấy sự hồi sinh rõ rệt.
Tất cả bọn chúng đều không hề chết cây nào, hơn thế nữa một số cây đã ra nụ mới.




Song đám này vừa mới "cải lão hoàn đồng" nên mình sẽ không để cho chúng mất sức. Kết quả là... đám nụ bị debud để dưỡng cây.


Thật là kỳ diệu thay cho cách sống và phát triển của AV.

14 comments:

Misasaigon said...

Cô ơi, cô cho con hỏi đường kính dây dẫn khoảng bao nhiêu hả cô? Con hỏi ở đây vì bên Blog "Chuyện trồng cây" không hiểu sao con không post comment được. Cám ơn cô. Misasaigon

Hà Xuân said...

Misa: cô dùng sợi len, cỡ 2mm đó con.
Nếu con post được comment ở đây thì bên kia cũng post được chứ nhỉ?!?! Hơi bị lạ!

cúc said...

Em mê cái cây này quá, mình có thể mua nó được ờ đâu?
Thường thì khi không có nắng trực tiếp ,cây sẽ hầu như không thể ra hoa đẹp như thế ,chị nhỉ ?

Hà Xuân said...

Thường thì không mua được ngoài chợ đâu, Cúc ơi, bởi vì cây này khó nuôi lắm.
Chị nuôi nó trong nhà, tránh nắng trực tiếp đó chứ. Nó là thứ cây "nắng không ưa, mưa không chịu", chỉ thích ở bệ cửa sổ thôi :)

Misasaigon said...

Cô Cúc: hoa này lúc trước con thấy ở Hoa Phượng – Thành Thái hay Út Tài – Nguyễn Trãi có bán (cùng với Tử La Lan), nhưng lâu rồi con không ghé vì những chỗ này giá hơi cao (nhưng cũng nhiều hoa đẹp), để thứ Năm này con ghé xem, con cũng muốn thử trồng theo hướng dẫn của cô Hà Xuân, nếu có con nói cho cô biết. Misa

cúc said...

Thế thì nó chỉ muốn hưởng 1 chút nắng nghiêng thôi ,phải không chị?
dân gian còn gọi là "nắng xiên khoai "
Chị oi!
Vậy là nó có thuộc tính gần giống 1 số lan rồi ,nhưng em còn "lăn tăn" 1 số chuyện rằng là..nếu nàng ta "mưa không chịu" thì mình sẽ cho em ấy uống nước bằng cách nào?
Và nữa ,em chưa hiễu cái vụ,,,dây dẫn.

Hà Xuân said...

Misa: hồi mới trồng AV cô cũng nhầm - cái hoa mà con nói là African violet đó thật ra thoạt nhìn thì giống, nhưng không phải. Nó là Primula (còn gọi là Primrose - hoa Báo xuân), gần tết người ta nhập của TQ về bán chứ không phải African violets.

Con coi chừng mua nhầm nha. Con hãy Google tên Primula/Primrose... để nhìn hình cho kỹ và phân biệt... trước khi mua.

Cô thấy ở Saigon có một lần duy nhất bán hoa AV... đó là vào Hội hoa Xuân 2006 khi ông TS Lệ, trường ĐHTN đang nghiên cứu về giống hoa này. Sau đó thì không thấy bán nữa.

Hà Xuân said...

Cúc: mình có thể tưới cho AV bằng... ông chích, bơm trực tiếp vào gốc... hoặc bất cứ cách nào tương tự. Quan trọng là AV không muốn bị dính nước trên lá và nhất là đọng nước ở ngọn, sẽ gây ra úng ngọn. Chị tưới bằng dây dẫn => giống như đèn dầu hôi đó, mình đổ dầu ở dưới rồi cái tim đèn nó hút lên trên. Khi nào hết nước ở dưới khay thì lại châm thêm nước vào khay.

Cúc said...

Cảm ơn Misa ,nhưng cô nghĩ cũng giống cô Xuân ,bởi vì cô là con " Ma cây " mà, mấy vườn kiểng xa xa thì không tính ,chứ Út Tài ,pHI ,Qk7, Trần Não...Chẳng nơi nào có AV đâu, cưng ạ!...May ra ,ở Đà Lạt..??
Nhưng chị Xuân nè, vậy thì nhà Phân phối độc quyền ở VN chỉ có thể là TSV...?
Em cũng muốn hỏi xem..,chị có hứng thú với việc kinh doanh Av không ?
Em thấy hoa này thật độc đáo ,có thể nuôi trồng trong nhà ,và bởi vì có thể dẫn nước lên từ từ
,nên cái chuyện tưới tắm cũng giãn đơn hơn.
Riêng về nhiệt độ ,nếu nó không thích hợp được cái nóng SG thì mình có thể cho nàng ta ở chung trong phòng máy lạnh . Khi nào có quyết định chính thức chị alo cho em nhé, em đăng ký làm khách hàng đầu tiên . Còn Misa ? con có muốn không...Mình cùng năn nĩ cô Xuân !

Hà Xuân said...

Cúc: cây giống AV mà chị đang trồng ở TSV đều từ nước ngoài, hoặc chị mua nguyên cây hoặc mua lá, đem về. Rất hãn hữu chợ cây Dalat có bán 1, 2 chậu AV, màu tím, nhìn rất là... tội nghiệp.
Trước kia chị cũng có ý định sẽ trồng và bán AV, song nghĩ lại... không được vì làm thế giống như... lừa đảo người mua bởi họ có mua về cũng không trồng được quá vài tháng.
AV không thể sống trong phòng máy lạnh ngày này tháng nọ, thế mới khó. Nó thích khí hậu mát mẻ, không hơn 25oC, nhưng cần phải thoáng gió. Trên Dalat, lúc nào chị không có mặt, thì phải mở quạt cho chúng nó (khi có mặt, mình mở cửa và sự chuyển động của mình cũng tạo ra sự lưu thông không khí). Dzị đó... chứ không thôi chị đã kinh doanh rồi! Tiếc hén.
Thôi, đừng nghĩ đến AV nữa, hãy trồng những loại hoa khác phù hợp với điều kiện và phong cách sống của mình í. Hehehe.

Misasaigon said...

Chào cô Cúc, cô Xuân,
Con cũng là con “ma cây” đây cô, lại còn… lì nữa, chỉ từ cái tên “Hà Xuân” ở trang Cẩm cù của Dalatrose, con “mò” ra Blog của cô Xuân & của chị Utvanut, rồi từ Blog của chị Utvanut con truy được lớp học online của cô Xuân dạy trồng cây trên WTT (tiếc là chưa kiếm ra trang cô Xuân bắt đầu dạy, hihi…). SG & Tiền Giang có người trồng được loại này rồi nên con cũng muốn thử (các cô them khảo web này, người cho cây là SG còn người nhận là TG, tiếc là từ khi con của cô Xuân rời diễn dàn thì không còn người quan tâm đến topic này nữa, con đang nhắn tin hỏi thầy Miko xem mấy cây AV của thấy còn không đó: http://new.dalatrose.com/View/36/2192/7/). Misa

Misasaigon said...

Hihi… cô Xuân ơi, con đã “truy” được cái trang đầu tiên để bắt đầu lớp học của cô bên WTT rồi, mừng quá, con để đó xem từ từ chứ giờ nhiều quá rồi. Cám ơn cô. Misa

Hà Xuân said...

Misa: cô thấy con có đủ "đức tính cần thiết" để trồng cây đó :)) Chúc con thành công.

Misasaigon said...

Hihi... Cám ơn cô Xuân, vì ox con không mê cây, nên con phải kiên nhẫn mới… nhờ ảnh tưới nước dùm được khi bận rộn được cô à. Misa

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails