07 September 2011

Cymbidium Golden Elf Sundust

Có bạn đọc của TSV muốn được xem lại vẻ đẹp "thanh tao" của em địa lan Golden Elf Sundust nên mình làm lại entry này.

Golden Elf Sundust là một loại địa lan lai (cymbidium hybrid) và theo "quan sát" của mình thì đám con lai địa lan có lá dài, vòi bông cao, bông to. Song em GE của mình có thêm đặc điểm nữa là... thơm! Em GE của mình hiện nay là dân nhập cư gốc từ OC.


 Từ Quận Cam em về sống ở WCR một thời gian, trổ được một lần bông, rồi "xuất ngoại" về TSV đã được thêm 4 mùa bông rồi. Và em cũng từ một cô gái thanh mảnh nay đã trở thành một "phụ nữ" đẫy đà. Mặc dầu mình đã thay chậu cho GE năm ngoái, có lẽ sau mùa bông tới đây mình lại phải thay chậu cho ẻm nữa rồi!
Địa lan nói chung là loại lan trồng trong chậu, khác với phong lan trồng trong "gió". Kinh nghiệm của mình là dùng chậu thường (chỉ có 1 lỗ thoát nước ở đáy), chiều cao lớn hơn bề rộng, để trồng địa lan vì bộ rễ của nó rất "khủng bố" nên cần nhiều không gian để phát triển. Nếu chúng ta dùng chậu trẹt, rộng thì cây địa lan có khuynh hướng nhảy cây con mà ít chịu trổ bông.


Địa lan, nhất là địa lan lai như em GE,  thích nhiệt độ ôn hòa, khoảng từ 15-25oC, nên Dalat là nơi trồng địa lan nhiều nhất. Nóng hơn hoặc lạnh hơn thì mấy ẻm không phát triển, nghĩa là khó trổ bông.
Ở TSV, khác hẵn với dân địa phương trồng địa lan bằng dớn, mình trồng chúng hoàn toàn bằng vỏ thông cắt miếng suốt từ 2007 đến giờ và nhận thấy cây phát triển ngon lành, năm nào cũng đến hẹn lại lên trổ đầy bông cho mình chơi Tết và thường thì năm sau nhiều hơn năm trước mới thích chứ!
Hàng năm cứ đến khoảng tháng 8 tháng 9 DL là đám địa lan của mình bắt đầu ươm vòi bông và khoảng 2.5 đến 3 tháng sau đó là chúng nở. Với khí hậu Dalat, mỗi mùa địa lan kéo dài khoảng 4 tháng.


Dân địa phương cho rằng nên cắt vòi bông sớm để dưỡng sức cho cây; song mình cứ để cho chúng nở dài dài mà vẫn không thấy hiện tượng mất sức có lẽ do trong năm chúng luôn được ăn uống đầy đủ bằng phân bón Dynamic lifter, NPK và VF-11 thay phiên hàng tháng.
Mùa năm nay mình chưa khám xét nên không biết đã có em địa lan nào ươm vòi chưa.

4 comments:

Misasaigon said...

Mấy em địa lan nhà cô Xuân đẹp quá, nở nhiều hoa thích ghê! Cám ơn cô. Misa

Misasaigon said...

Cô ơi, con lại xin được cm ở đây vì bên “chuyện trồng cây” con vẫn chưa cm được: con xin phép được giới thiệu bài viết “Cách trồng cẩm cù” của cô lên Web Dalatrose, có gì không phải xin cô lượng thứ. Con cám ơn cô.
http://new.dalatrose.com/View/36/503/89/

Cúc said...

Em cảm ơn chị, về entry hôm nay.
Chị cho em hỏi ,nếu những thông tin này áp dụng cho tất cả các loại địa lan, thì ở sG mình sẽ không thể trồng cho nó ra nhiều hoa đẹp như thế được ..??!

Hà Xuân said...

Misa: cô thấy bên Dalatrose có nhiều cao thủ trồng cc; con đem bài của cô qua đó chẳng khác nào "múa rìu qua mắt thợ", chẳng nên chút nào. Mai mốt hỏi cô trước nhé.

Cúc: có khi nào Cúc thấy người ta bán địa lan ở Saigon ngoài dịp Tết không? và lúc đó người bán giới thiệu hoa được trồng ở đâu? Nói dzị là biết rồi hén :))

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails