05 September 2011

Spathoglottis / Chu đinh lan

Hình như mùa này cũng là mùa đám Spathoglottis / Chu đinh lan thức dậy để trổ bông ha sao á, nhất là loại ngoại nhập.


Hôm nọ vừa xuống núi, phát hiện em chu đinh "vàng lem" lên một cái vòi bông, song gặp mưa nên bông bị dập. Hôm nay mới chụp được cái hình ẻm mặt mày tươi tỉnh vì mấy ngày rồi Saigon không có mưa.

Mùa năm ngoái sau khi mua về hưởng được 2 vòi bông, em chu đinh này có vẻ muốn ra đi. Mình đã thay chất trồng cho ẻm bằng dớn cọng, rồi kiên trì theo dõi tưới tắm. Em ấy rụi dần cuối cùng chỉ còn hình như là 1 củ tươi. Vậy mà dần dà em ấy hồi sinh và mùa năm nay đã nhìn thấy 5 vòi bông đang lớn.
Còn em chu đinh "nhí" này thì vẫn phát triển tốt tươi từ hồi mới nhập cư bằng một cọng nhỏ xíu tới giờ, và năm sau em ấy lớn hơn năm trước.
Mùa này em đang có 1 vòi bông đang trổ, 1 vòi lớn sắp trổ, 1 vòi nhí đang lớn và hình như là 3 vòi mới tách khỏi củ đang lên. Thiệt là sung sướng!
Ngoài 2 em giống ngoại này, tụi chu đinh nội địa thì khỏi nói, lúc nào cũng trổ bông rôm rả quanh năm suốt tháng, nhất là đám ở ĐGT.
Còn trên TSV, có lẽ tụi nó không thích mùa lạnh, nên phát triển và trổ bông nhiều vào mùa "hè" khi nhiệt độ bên ngoài ấm áp hơn.
Nếu bạn muốn có một loại cây trổ bông quanh năm, dễ trồng, chịu được mọi kiểu thời tiết thì chu đinh lan nội địa là lựa chọn hàng đầu. Loại này có hai màu phổ biến là màu tím và màu trắng-hồng. Bạn có thể trồng trực tiếp chúng xuống đất hoặc trồng trong chậu bằng soilless mix.



Nếu bạn thích màu sắc đa dạng hơn, bạn có thể trồng loại chu đinh lan ngoại nhập. Có điều là tụi nó hơi ỏng ẹo. Cho tới thời điểm này, mình thấy chu đinh ngoại thích được trồng bằng dớn cọng (ở Thailand người ta trồng bằng vỏ dừa "cục" - vỏ dừa cắt vuông vức từng miếng, khoảng 2cm.)

8 comments:

Misasaigon said...

Cám ơn cô đã cho mọi người xem hình, Chu Đinh cũng đa dạng quá phải không cô? Hồi trước nhà con chỉ có màu tím, giờ lên net mới thấy quá chừng màu, có màu vàng tươi đẹp ghê mà con tìm ở SG không thấy bán. Chu Đinh nhà cô đẹp lắm. Misasaigon

Hà Xuân said...

Misa: chu đinh ngoại nhiều màu lắm, lại còn loại cao, loại lùn nữa.
Con trồng đi, màu đẹp lắm đó.

susi said...

Con chao co!
Con ghe nha co nhieu lan rui nhung hom nay moi biet cach comment(hi hi con doc bang dt). Vuon nha co dep wa!!! O que con cung co vuon nhung bi jo o thanh pho di lam thi ko co,hang ngay vao tham vuon co cho do nho vuon. O sai gon con moi co mot cay den.sonia mau tim trang thoi. Con mok mua dang co 4 voi bong rat dang yeu.
Co gang vi mot vuon treo babilon nao!!!
Thanks o nhieu!

Hà Xuân said...

Susi, cám ơn con đã ghé TSV. Cô rất vui lại được có thêm một người bạn cùng sở thích.

Cúc said...

Cym Golden Elf..? [ hỏng biết nhớ đúng không?]. Sau khi được nhìn thấy ở đâu đó trong các entry của chị ,em đã đi tìm mãi trong mấy chổ bán địa lan ...Nhưng mà không nơi nào có cả.
Bao giờ "quởn quởn', chị có thể nhắc lại 1 số thông tin về nó không?
Công nhận nhìn lá cũng rất tươi xinh ,.. ,mà hoa thì màu vàng chanh , đẹp ..chết đi được !
Nói nhỏ..{chị đừng giận em.}
Chu đinh ...vẽ đẹp của hắn..'men' quá !..cứng ngắt.., nên em ứ thích.

Anonymous said...

hoa dep lam, nhung khong biet o dau ban, minh o sai gon, chi giup cho ban mau vang, mau trang de minh mua

Dustin Quan said...

Co oi, con me nhat la Loai Lan nay...Nha con trong mau tim....dang no ro...hon hai muoi may voi bong....nho TSV...con moi biet duoc ten " anh nay" la Lan Chu Dinh....ten dep qua....Con thich lam....se co mot vuon hoa nho ten ..." Chu Dinh Vien"....

Co co the cho con biet dia chi mua Loai nay mau Trang va Vang khong Co? ....

Loai thu hai ma con cung me la...Lan Hue....

Ca hay lai nay deu rat....Manly...hehehe....

Con cho doc tin o TSV moi ngay luon...sau nhung gio lam viec met nhoc....cang doc....cang do nho nha.....

DQ

Hà Xuân said...

DQ: cô biết trên mấy chỗ bán cây kiểng, đường Phan Huy Ích và khu chùa Nghệ sĩ, ở quận Gò Vấp...có bán nhiều giống chu đinh các màu.
Con chịu khó chạy lên trên ấy nhé.
Chúc con mua được cây đẹp. Cám ơn con thường xuyên ghé TSV.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails