26 November 2011

Lady of the night / Cestrum nocturnum

Cách đây hơn 20 năm, một lần đến thăm Vườn hoa Minh Tâm ở Dalat, mình bị "choáng váng" khi nhìn thấy cây Dạ lý hương ở đó: nó không phải là "bụi" như bình thường vẫn thấy ở Saigon mà là một cái cây có thân với đường kính mà mình vòng cả hai bàn tay vẫn không khít và chi chít hoa thơm ngào ngạt! Từ đó mình quyết tâm trồng cho được một cây Dạ lý hương trong vườn để được hít hà mùi hương của nó.


Nhưng không hiểu sao, ở ĐGT đã bao nhiêu cây dạ lý trồng xuống vài tháng lại bị sâu đục thân làm cho chết khô và chưa bao giờ mình được thỏa chí nhìn cây dạ lý sum suê trĩu bông.
Gần hai năm trước, mình xin được của người bạn ở Dalat mấy cành dạ lý về giâm và nhận ra dạ lý hương thật dễ sống. Chẳng mấy chốc, cây dạ lý ở TSV đã lên xanh tốt và trổ bông thường xuyên.


Mấy hôm nay, cây dạ lý trĩu bông trắng xóa. Buổi tối, khi ra ngoài vườn cùng với Biam, một mùi hương ngất ngây lan tỏa khiến mình cảm thấy thanh thản làm sao!



Mình đang muốn tỉa tót để dưỡng cho cây dạ lý này lên thành một cây "cổ thụ" như mình đã từng nhìn thấy ở Vườn hoa Minh Tâm năm xưa.

5 comments:

ttg said...

Tình cờ quá, cháu vừa nói với mẹ cháu là cháu muốn trồng lại cây này xong :D
Ngày xưa nhà cháu cũng trồng nhưng xây nhà xong mất rồi, thơm cực kỳ cô nhỉ. Nhà cháu hồi đấy trồng ở tầng 2 mà ngồi dưới tầng 1 cũng thơm nức.

Bây giờ chả hiểu ở HN thì kiếm đâu ra, ở HN chỉ gọi là dạ hương hoặc dạ lan hương cô ạ.

Hà Xuân said...

ttg: tên hoa cỏ ở mình cứ mỗi nơi gọi một tên khác nhau, cháu nhỉ.
Dạ lý hương trồng bằng cành giâm cháu nhé. Cứ để ý xem nhà nào có thì xin họ một cành về giâm vào chậu, chừng nào nó sống tốt đem trồng ra đất là xong.
Chúc cháu mau có cây dạ lý hương để thưởng thức hương thơm của nó.

DAOMAN said...

HX ơi, chị cũng có một cây, ngoài này gọi tắt là dạ hương. Hồi ở trong phố chị trồng trong chậu trên ban cong nó ra hoa nhiều và thơm khắp cả xóm, sang đây chị trồng xuống đất 3 năm rồi, nó chỉ tốt lá mà không ra hoa. Chị tỉa cành, tuốt lá xong nó lại tốt um lên mà ko ra hoa, tức quá đi mất. Làm sao giờ? HX giúp chị với.

Hà Xuân said...

Chị Ly Lan: em để ý thấy sau mỗi đợt em bón phân cho cây dạy lý thì nó lại trổ bông um tùm. Hay là chị cũng thử bón phân cho nó xem? Chị ra chợ Bưởi, hoặc đâu đó có bán vật tư nông nghiệp hỏi mua phân bón NPK hiệu Con Cò, thành phần 20-20-15 rồi về bón cho cây chị nhé.
Nếu được hiệu Con Cò là tốt nhất, còn không chị mua hiệu khác cũng được, nhưng thành phần NPK phải là 20-20-15 thì nó mới thúc bông nhưng cũng dưỡng được cây nữa.
Chúc chị thành công.
Hay là chị cho em địa chỉ, tuần sau em gởi biếu chị 1kg phân bón loại này của em để chị dùng thử.

DAOMAN said...

cám ơn em nhiều, NPK ngoài này có đủ loại em ạ. Chị sẽ mua về thử. Mây hôm nay chị vui quá vì có một gốc đai châu trắng chị cấy vào gốc khế(vì chị tưởng là gốc nhãn)vậy mà nó ra một chùm hoa, nhỏ thôi nhưng rất đẹp và thơm, rồi giỏ dạ yên thảo cũng nở tưng bừng. Chị bận quá, chưa post ảnh lên được. Mà chị chưa sử dụng quen blogspot nên chậm quá. HX ngủ ngon nha!

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails