12 March 2012

Jacaranda tree in TSV

Cây Jacaranda, ở Dalat gọi là Phượng tím, mình trồng từ hồi mới có TSV đến nay đã trổ được bông mùa thứ ba.
Năm đầu tiên nó chỉ "bói" được 1, 2 chùm bông, ở tít trên cao. Năm ngoái nó nở thêm nhiều chùm hơn, nhưng vẫn chưa rộ.



Năm nay thì đầu cành nào cũng ươm nụ bông, thích ghê. Những chùm bông màu tím-xanh nhìn mát rười rượi khiến cho khung cảnh TSV càng hữu tình.




Jacaranda là loại cây "cổ thụ", lên rất cao và thân rất to khi trồng lâu năm. Ở Dalat người ta bán cây chiết cành, cao cả mét. Không mấy nhà riêng ở Dalat trồng Jacaranda mà chủ yếu nó được trồng ven đường, tạo sắc thái riêng cho Dalat.
Có một điều lạ là Jacaranda ở các nơi khác, như Mỹ hoặc Úc, thì cành cây không "vươn lên thẳng tắp" như tụi ở Dalat này! Chẳng hiểu tại sao, ở Dalat chỉ có duy nhất cái cây ngay chợ do ông KS Sáu trồng từ ngày xửa ngày xưa thì giống tụi "ở bển"; còn những cây chiết cành sau này cứ lên...suông đuột!


May mà cây Jacaranda ở TSV đã được ông ngoại Shella tạo dáng từ bé, chứ không thôi nhìn cũng suông đuột mất rồi. Cám ơn ông ngoại nha!

3 comments:

oVihandmade said...

ôi, con đang o DL ne, và hoa tím đầy đường, rồi hồng của đào, rồi trắng hoa Ban( hay Móng Bò ), muốt .... ôi, con yêu DL quá .hihi

yeuhoa_sg said...

Chào cô... Không biết có nên gọi những cây cao cao...có hoa từng chùm, cánh mỏng... gọi là Phượng hết không nhỉ...? Cháu biết vài cây cũng có hình dáng như cây Phượng nhưng có nhiều màu lắm... như màu hồng, màu trắng, màu vàng... mà tên K.H của những cây này đều khác nhau (kể cả Phượng đỏ và tím..) Các giống hoa tương tự có ở nước ngoài rất nhiều nhưng chưa có ở VN.... sau này VN mà có chắc cũng gọi luôn là Phượng luôn há cô...

vansg said...

cám ơn chị đã cho xem những hình hoa nở tuyệt đẹp. Đúng là kỳ hoa dị thảo. Thú vị quá

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails