11 March 2012

Summertime

Bận chăm cháu ngoại, mình không còn nhiều thời gian chăm sóc TSV. Cũng may là ông ngoại Shella (hì...giờ thì Biam phải nhường cho em rồi nhé, cún yêu) vẫn được rảnh rang nên thay mình lên xuống tưới tắm dọn dẹp cho khoảnh vườn nhỏ bình yên này tươm tất.
Bây giờ trời đã vào hạ, nắng nhiều và gay gắt hơn trước nên đám cây nhìn không xanh ngịt như hồi mùa mưa. Nhưng mình đã chọn lọc được những loài hoa "tự quản" tốt nên TSV vẫn đầy màu sắc.
Trước thềm nhà là đám verbena màu hồng thi nhau trổ những cái bông tròn ủm hồng tươi rất bắt mắt. Verbena hồng, người bán cây kiểng ở Saigon gọi là Cúc nữ hoàng, quả là một loại cây chịu hạn tốt. Thời tiết Dalat dạo này không mưa, chúng chỉ hưởng sương vào ban đêm thôi, vậy mà chúng bò lan gần khắp mặt thềm bằng gạch của TSV rồi. Thương ghê.



Bên tay phải là đám cleome, người Dalat gọi là hồng ri, vươn cao với những khóm bông hồng-tím tươi rói. Chắc là nhờ hồi tháng 2 mình đã kịp cho chúng thêm một ít "Con cò vàng" nên chúng vẫn sống khỏe. (Chiều nay phải nhớ cho chúng ăn tiếp, để chúng còn sức cầm cự cho đến cuối tháng 4!)


Cái vòm hồng dẫn vào phía sau cũng đầy hoa. Những chùm hoa to điểm tô cho cái vòm khiến nó thật nổi bật.



Trên cái hiên sau là giàn Jade vine, tên tiếng Việt là móng cọp xanh. Vậy là mình đã thành công to với cái giàn móng cọp xanh này, nó đã bò gần khắp rồi. Có lẽ đến mùa mưa năm nay nữa thì toàn bộ cái hiên sau sẽ mát rượi và mình tha hồ treo lan với cẩm cù mà không còn sợ nắng nhiều nữa.



Thấy đó thì biết, chỉ cần chọn cây trồng phù hợp với "phong cách và điều kiện sống" của người trồng là chúng có thể quanh năm tự quản mà không cần phải quá gia công!

15 comments:

Secret Garden said...

cô ơi, con thiệt là ngưỡng mộ khu vườn của cô quá, con thích cái tấm ảnh cô mới thay quá, con cứ nhìn mà ao ước mãi, hihi. Cô cho con hỏi cô hay mua phân bón ở đâu vậy cô, con thấy mấy loại phân co dùng nó là lạ nên con định bắt chước, hihi, con cám ơn cô và chúc cô luôn vui cô nhé.

Hà Xuân said...

Secret Garden: cô hay dùng hai loại phân này:
- phân Dynamic lifter, của Úc
- phân bón NPK hiệu Con cò vàng, công thức 20-20-15.

Con ra chỗ bán phân bón hỏi họ "phân cá, dạng viên, của Úc" (Dynamic lifter) và phân NPK hiệu "Con cò vàng" thử xem họ có không nhé.

Cô thường bón luân phiên hai loại phân này cho các loại cây cô trồng.

Anonymous said...

Mùa khô mà nhìn TSV của cô thấy mát rười rượi, mùa mưa chắc mát lạnh luôn quá!
Đám Veberna này sao mà đẹp dữ tợn, sao cô không thêm mấy màu nữa cho sôi động cô!

Secret Garden said...

dạ, con cám ơn cô ạ, con sẽ đi mua ngay. à lần trước cô có hứa cho con mấy hạt giống hoa hồng ri, khi nào có cô cho con nha cô, con cám ơn cô.

Chu Binh Vien said...

Co oi ...Co oi....Con me qua....
(1) Cay mong Cop xanh...nhung Sai gon trong...noi khong ra hoa co nhi...? hai nam truoc....con mua ve...trong....no leo kin nguyen cay Man....nhung khong ra hoa...con gian qua....Tram roi....
(2) Cho con hoi...Loai Hong moc o Cai Cong vom....phai la Hong Tuong vi khong Co...? Mua o dau....? O Sai gon...trong co ra hoa khong co....? con thich loai nay....!
Cam on Co nha...
Chu Binh

Trinh Tâm said...

Tấm ảnh cô mới thay đẹp quá! Khi nào có dịp đi Đà Lạt cô cho phép con ghé thăm Túy Sơn Viên của cô nhé!

Hà Xuân said...

Secretgarden: nhắn địa chỉ của con nhé.

Trinh Tâm: đồng ý nhứt trí. Khi nào con đi Dalat thì nhắn tin trước cho cô nhé.

Chu Bình: cây bông hồng hoa chùm không phải là "tường vi" (hay có thể cô không rành tên của nó!)... ở đây người ta gọi là "hồng dại/hồng leo". Có người ở Saigon đã trồng thử hơn 1 năm rồi, cây lên tốt nhưng không có trổ bông :(

Hiếu: nhắn tin cho cô địa chỉ của con nhé.

Hà Xuân said...

Anonymous: cô cũng có trồng mấy loại verbena màu khác, nhưng chúng không hoàn toàn giống loại màu hồng này, nên lên hổng mạnh bằng.

Hòa Thảo said...

Cô ơi! Hum bữa cô có hứa cho con hạt huệ, vậy có chưa cô, con háo hức quá. Nếu cô không phiền thì cho con xin mấy hạt Cleome này nũa nha cô, nhìn thích quá!
Con cám ơn cô nhiều!

Hà Xuân said...

Secretgarden: nhắn cho cô số điện thoại liên lạc của con.

yeuhoa_sg said...

Chào cô... Con tìm hiểu nhiều nơi thì biết Cây Móng cọp (Jade Vine) chỉ phát triễn tốt và ra hoa ở xứ mát lạnh như ở Đà lạt, còn ở xứ nóng như SG thì cây chỉ có là mà không có hoa... Con thì ở SG nên tìm hiểu loại Jave vine này có nhiều màu lắm (màu đỏ cam, màu trắng và tím đen). Con thấy bên Thái lan có trồng loại jave vine màu đỏ cam rất đẹp, tên của nó là Mucuna bennettii F. Muell. (http://agharta-meujardim.blogspot.com/2011/07/foto-de-ana-barbinot-flor-de-jade-e-uma.html) mà Thai lan là xứ nóng giống mình nên con định mua về trồng thử... Con hỏi họ rồi là nhiệt độ trên 30 C degree trồng được... Nhờ cô tìm hiểu giùm con có nên mua cây này trồng được không ạ...nếu cô đồng ý con sẽ gửi cô một cây trồng thử ở Đà lạt chắc chắn sẽ được... cám ơn cô

Me Dotin said...

Su phu HX, I miss you...

Hà Xuân said...

yeuhoa_sg: cô cám ơn lòng tốt của con nhưng dạo này cô bận cháu ngoại nên không còn thời gian chăm sóc vườn tược gì cả. Để khi khác, con nhé.

Mẹ Dotin: sao mẹ nó không vào WTT, mẹ nó bận nhiều lắm hả?

tam dao said...

Co oi, con đang lân la học cách trồng cây đây ạ. con đang theo dõi topic trồng cây của cô ở WTT nhưng mà mới ở tầng 1 thôi. Đang leo từ từ ạ. Con mê vòm cổng hoa hồng của cô quá đi mất. Cô cho con hỏi mình có thể trồng ở sg được ko ạ và tên giống hồng đó là gì ko? Con cũng đang tìm mua dynamic lifter ở sg mà google nãy giờ chưa thấy địa điểm bán. con mong tin cô.

Hà Xuân said...

Tam Dao: cây hoa hồng cô trồng làm cái vòm ấy là một loại hồng "dại" ở Dalat. Cô không biết tên chính thức của nó là gì và cũng không biết ở Sgn có bán hay không nữa. Có điều loại này trồng ở Saigon "hình-như-là" không có trổ bông con à.

Phân Dynamic lifter con thử đến cửa hàng GINO, trong khu Sân vận động QK7, đường Hoàng văn Thụ...xem có còn bán không nhé. Trước đây cô thấy ở đó có bán gói nhỏ 500gr hay sao í.

Cám ơn con đã ghé blog.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails