03 June 2010

Cây mới

Hôm nay làm được mấy việc linh tinh.
Đầu tiên là "uốn nắn" lại mấy em cẩm cù trong nhà lưới. Tụi nó nghe hơi mưa hay sao mà tên nào tên nấy mọc tùm lum, leo tuốt luốt lên nóc nhà lại còn tên này quấn lấy tên kia nữa chứ. Hì hục một hồi mới dẹp được loạn cẩm cù. Nhân thể chụp hình em cẩm cù mới nở.


Rồi lại loay hoay xớt cỏ, tỉa cỏ. Ngoài lối đi, có mưa, cỏ lại lún phún mọc lên rồi. Cả đám cỏ cúc trên bờ đá cũng bò lung tung. Dọn tụi này mệt, nhức cả bả vai rồi!
Hết việc đi tới đi lui, bèn trồng lại cây Morning glory. Hôm nọ mới xin về trồng tạm vô cái chậu nhựa bé xíu. Vậy mà chỉ chừng hơn tuần lễ nó đã trổ bông rồi. Kiểu này nó sẽ lên nhanh nên phải trồng nó vào cái chậu lớn hơn thôi.


Mình muốn làm cái chói bằng sắt quanh chậu cho nó leo nhưng không có sẵn sắt. Thôi lấy tạm cành cây khô cột vào vậy. Nhìn hơi tức cười nhưng xài tạm mà, bữa nào có ông ngoại Biam sẽ nhờ sau.
Tiện tay đang đất cát mình nhổ mấy dây ivy xanh tuyền trồng vào chậu để dành chơi.


Còn tên Rosemary mới giâm mấy bữa cho ở "bịch nylong", nay đã ra rễ nên cho ra ngoài hưởng khí trời luôn. Rosemary thơm mùi giống như khuynh diệp, rất sảng khoái. Mong cho nó mau lớn để mình còn làm cho nó một cái toperiary.

11 comments:

therese said...

cam on chi nho den em va cho em ngam em hoya ung hong, de thuong lam sao do ha chi mai mot em ve vn se khieng qua day mot rung hoyas luon qua! o sg co ban khong vay chi, hay la chi mua mai tan ben thai lan?

Hà Xuân said...

Therese: ở Saigon cũng có bán nhưng bán lẻ tẻ, lai rai chứ không phải có những quày chuyên kinh doanh hoya. Mình cứ phải lùng sục hoài, có khi gặp có khi không. Và cứ tích lũy, tích lũy riết như vậy. Cũng có khi là trao đổi với những người quen biết ở VN và overseas nữa đó. Bây giờ thì quân số hoya của mình cũng kha khá, tuy nhiên còn nhiều loại bé lắm, chưa trổ bông. Phải đợi 1, 2 năm nữa kìa. Lâu, nhưng thôi kệ!

Mai.Tran said...

cô Hà Xuân ơi, cho con hỏi chút xíu ạ, cây Rosemary không biết cô mua ở đâu ạ, và ở VN thì gọi là gì, con chỉ biết gọi nó là Hương Thảo thôi. Không biết ở SG có trồng được cây này không vì con muốn trồng tặng chị con (chị con có kỷ niệm gắn với loài hoa này)

Hà Xuân said...

Mai ơi, cám ơn con đã ghé thăm blog của cô nhé.
Về cây Rosemary, cô xin bên nhà thông gia một cành nhỏ rồi về giâm ra đấy chư không phải mua ở chợ cây. Cô cũng chưa bao giờ thấy nguời ta bán cả nên không biết tên tiếng Việt là gì. Nhưng nghe con gọi là "Hương thảo" có lẽ đúng vì nó thơm nên người ta đặt cho nó tên đó.
Cô mới thấy ở Dalat nhà thông gia của cô trồng cây này, và bây giờ đến phiên cô đang giâm nên không biết chắc là ở Saigon có trồng được không. Con đợi thời gian khi nào cây nhỏ nhà cô lớn, cô sẽ tặng con một cành trồng thử nha.

Mai Tran said...

Dạ, con cám ơn cô! Con chỉ sợ nó không sống được ở Sài Gòn thôi cô ạ, uổng công cô cho con,chị con nói hoa này khi nở có màu tím và thơm lắm cô ạ, mùi thơm rất dễ chịu, Rosemary..Hoa Hương Thảo, nghe tên cũng thấy thương rồi cô nhỉ...Con học lỏm được của cô và các mẹ webtretho nhiều kiến thức lắm cô ạ...

Phương said...

Rosemary được sử dụng rất phổ biến trong các món ăn châu Âu, nhờ mùi vị rất đặc trưng và tác dụng bảo quản đồ ăn của mình. Lần đầu tiên con đọc về rosemary đã thấy vô cùng thích thú. Không biết là mấy cây cô trồng lớn đến đâu rồi cô? Nếu có thể cô cho con một nhánh để trồng được không vậy cô? một giống cây tốt như vậy, rất nên phát triển ở VN. Con cám ơn cô trước nha :)

Hà Xuân said...

Phương: cám ơn cháu ghé TSV.
Cô hiện nay đang có một vài cây Rosemary lớn có đang giâm cành có. Cô rất sẵn lòng tặng cháu một cây kha khá. Cháu cho cô thông tin liên lạc nhé.

Mai Tran said...

Cô ơi, con là Mai , hồi trước con có xin cô cây Rosemary đó cô, không biết bây giờ còn tiện cho cô không ạ ?

Hà Xuân said...

Mai: cháu cho cô địa chỉ email để tiện liên lạc nha.

Mai Tran said...

cô đã về Sài Gòn chưa a, không biết cô có nhận được mail của con không?

Hà Xuân said...

Cô đã nhận được email của Mai rồi, nhưng cô vẫn chưa về tới Saigon. Sau 20/8 cô mới về dưới lận. Cô sẽ email cho con sau nhé. Thanks.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails