21 November 2010

Phân xanh / Compost

Phân xanh là một "chất độn" cho đất; nó vừa làm cho tơi xốp đất, vừa giúp giữ ẩm, lại vừa cung cấp một phần chất hữu cơ cho cây trồng. Nhưng đặc biệt "ngon lành" là nó... không mất tiền! Ở ngoại quốc, những người làm vườn "tại gia" gọi phân xanh là "black gold" đủ biết nó quý như thế nào đối với họ.Ấy thế nhưng ở bên mình, hiếm khi người làm vườn "tại gia, tài tử" như mình bỏ công đi ủ phân xanh. Một phần vì họ không có vườn tược rộng rãi, một phần vì... họ không muốn lích kích. Cần bón phân ư - ra tiệm mua là có ngay thôi mà!
Ngay như ở các thành phố lớn, cần mua phân bò phân lợn phân dê phân dơi... tất tần tật đều có cả. Chỉ có điều những thứ gọi là "phân" đó không thuần túy là chất thải của những con vật ấy mà là vô thiên lủng những chất độn hữu cơ khác. Tựu chung, gọi là phân chuồng nhưng chúng cũng là "phân xanh" mà thôi. Và cái loại phân xanh ấy... tốn tiền mới có. Còn phân xanh của mình đã không tốn tiền còn giúp mình hạn chế rác thải ra môi trường.
Sốt suột vì mỗi khi làm cỏ, tỉa cành... mình có hàng xe rùa cây lá không biết bỏ đi đâu. Đổ ở vườn thì ... nhìn không đẹp; đem ra đổ ngoài đường thì cũng... nhìn không đẹp luôn. Còn dịch vụ vệ sinh thành phố lại không thích đổ cây lá. (Không phải như ở bên Mỹ, mỗi nhà đều phải có 3, 4 cái thùng rác khác màu; trong đó màu xanh lá cây để chứa những thứ phó sản của sân vườn: lá, trái, cành, v.v... Họ sẽ tái chế những thứ đó thành ra phân xanh và vô bao... bán lại cho nguời dùng!)
Thế là năm ngoái mình nhờ người xây giùm một cái bồn chứa để ủ phân xanh. Sau đó thì tất tần tật rác vườn được đổ vào đó. Cái bồn chứa mau đầy lắm cho nên có lúc cũng phải... nhắm mắt đổ luôn xuống hố, tự nhủ "chỉ là những thứ hữu cơ, rồi sẽ phân hủy thôi mà!"
Tối hôm kia nằm ngủ tự nhiên nhớ đến... bồn phân xanh, nghĩ bụng sáng ra sẽ xới lên xem thế nào. Và sáng ra mình đã làm được việc tốt ấy.Sau một mùa mưa nắng, những gì mình bỏ vào trong bồn đã xẹp xuống rất nhiều. Một vài cọng "cúc Mỹ" đngoan cố ngoi lên nhưng hầu hết những thứ khác đã phân hủy khá nhiều.




Phần bên dưới... wow, thích ghê luôn vì nhìn vào đã thấy... toàn đất! Lại còn có rất nhiều giun nữa chứ.


Hổm giờ trời mưa hoài mấy nên "phân" trong bồn còn ướt lắm. Mình đã xới tung lên rồi, đợi vài hôm trời nắng ráo, khô khan, sẽ đem tụi "phân" này ra thực hiện nhiệm vụ của nó!

1 comment:

therese said...

em cungnhu chi vay, cat co tia canh deu do vao goc bui tre sau vuon, the ma no cung ra roi thanh phan xanh tot oi la tot luon! neu chi co quen ai co phan ngua thi tron chung vo, phan ngua la nhieu enzyme la cho phan xanh mau tan ra lam do chi!
chuc chi 1 chua nhat vui ve nhe!
sg da chuan bi noel chua vay?

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails