10 November 2010

Trồng lan đất / Spathoglottis plicata

Cách đây hơn 6 năm, trong một lần ở KS Hải Yến, Nha Trang, mình xin được của ông làm vườn trong KS hai cụm "lan đất", một cụm màu trắng và một cụm màu tím.
Đem về trồng chung một chậu to, cụm màu trắng dần dần "ăn" hết cụm màu tím. Cuối cùng chỉ còn màu trắng và mất giống màu tím. Hổng dè về sau nghe mọi người nói giống trắng ít có hơn giống tím!


Thế rồi vào đâu khoảng 2006, ông hàng xóm mua một cụm "lan đất" màu lem lem, mình lại xin mấy tép về trồng.



Lúc ấy không hề biết đám đó có tên là Spathoglottis plicata, một loại "lan đất" có xuất xứ từ Philippines và Nam Á, mình gọi chúng nó là "địa lan nhiệt đới".
Spathoglottis plicata rất dễ chịu, và một khi đã trổ bông thì coi như... trổ hoài cho đến già thì thôi nên mình gọi chúng là loại cây "mút mùa".
Trước giờ mình vẫn trồng đám "lan đất" này bằng soilless mix, nhưng năm nay hình như mưa nhiều hơn mọi năm hay sao í, mà mấy chậu lan đất Thái nhìn cứ buồn hiu, chẳng nhảy cây con cũng không chịu trổ bông mặc dầu lúc mình mua chúng đã trưởng thành rồi.
Hồi tháng 10 qua Thái mục sở thị người ta trồng lan đất bằng vỏ dừa, giống như trồng lan gió vậy nên mình cũng quyết tâm bắt chước xem sao.
Sáng nay, cũng sau cử càphê sáng và với quyền trợ gúp của ông ngoại Biam, mình đã thay hết mấy chận lan đất bằng dớn cọng rồi.




Nhổ chúng lên mới biết là hầu hết rễ bị hư, do chất trồng quá ướt. Biết mà, mưa như thế rồi còn chưa tính đến chuyện ông Năm cứ tưới vào buổi tối! Chưa chết hết là may.
Nhưng giờ thay bằng dớn cọng thì lại sợ... bà Năm tưới không đủ vào mùa nắng!

11 comments:

therese said...

vay thi de qua chi oi, : cho ong 5 tuoi mua nang, con ba 5 tuoi buoi toi!!! hihihi!!!

Hà Xuân said...

Ý hay đó Therese :-)

therese said...

ca ngay hom nay em quet la mua thu den toi ta ca nguoi luon. roi cao hung nen bat chuoc chi loi het may cay lan ra thay dat. Dung nhu chi noi, be ngoai cac em tuoi tan nhung khi mo duoi dat len thi than oi, re thoi ung nuoc gan het! vay ma chung no ra la bong mon mon luon! thay het gan 20 cay, tha ho cat tia, den noi khong con cong re nao het, chi nghi the tui no co the con song duoc khong ha chi? ky nay em cho het vao chau voi hydroton nhu chi noi do, hy vong chung ra re mau hon.
em co nguoi ban moi cho mot nhanh cay thanh long dem tu vn sang, em dinh trong chung voi chau nhat quynh, chi nghi co duoc khong vay ha chi? vi em khong biet chung lon bao nhieu nen hoi do du mot chut.
con tieu quynh cua chi da ra hoa chua? ben em thi dang ra hoa day ne, khong dam tuoi nua vi so no rung het nu nnhu nam ngoai nua.
sao, dam dat moi cat don cua chi , da tien hanh trong trot den dau roi? chuan bi tet di tet !

Hà Xuân said...

Therese: bên mình thì lá không rụng tập trung vào một mùa nên không phải quét giống bồ. Nhưng nhà mình có 1 cây me tây và 1 cây bàng (ở Saigon) đến lúc nó rụng quét cũng phê lắm. Có điều...hihihi... mình sướng hơn bồ vì có người quét giúp!
Lan mà mới cắt bỏ rễ thì bồ nhớ đừng có tưới nước nha; phải đợi cho nó liền mặt cắt kẻo nước ngấm vô sẽ bị úng. Mình thấy tụi lan nó "chì" lắm, cắt rễ rồi mà chịu khó chăm chút thì nó cũng sống nhăn hà.
Cây thanh long nếu trồng ngoài đất nó sẽ leo cao lắm đó. Nhưng nếu bạn định trồng rồi ghép quỳnh thì cứ trồng trong chậu, chung với nhật quỳnh cũng được.
Tiểu quỳnh của mình nở lai rai hoài hà; nhưng hôm nay trên TSV chắc đang có 1 chậu rộ. Thứ hai mình mới lên trển rồi mới tính chuyện trồng trọt được.

therese said...

chi cu di len di xuong DGT-TSV hoai, bay gio con "sung suc" thi do, chu mai ngay "gia thiet tho" roi lam sao len xuong nhu vay duoc? chac la phai ban bot mot cai ha!!!
em cung nhu chi thoi, wk o tinh nho, trong tuan ve lai paris de cho tui nho di hoc. moi co 5 thang thoi ma em bat dau met moi roi, .........vi phai cham nom 2 nha va lam vuon 2 nha nua, met lam! ong xa em noi "cai tinh maniac" cua em lam chinh minh cuc thoi, vi nguoi khac lam, em cung phai lam lai sau do, thoi thi minh lam cho roi, vua dung y minh muon, nhat lam hai cai vuon, em mê lam nen khong cho ai lam het! tung ngon cay dot co, em deu nhin va cham soc moi ngay, thay thuong tui no lam!
dischidia de thuong, nhung hinh nhu hoa khong thom, va nho be ti teo thoi ha chi! loai do thi ben day lai co ban, con cam cu thi hiem hoi hoan toan!!!

Hà Xuân said...

Therese: mình dự định là khi nào ông xã mình nghỉ hưu thì ở luôn trên đó chứ không về Saigon nữa. Saigon đông đúc,ồn ào, bụi bặm... không thích hợp cho người "già thiệt thọ" đó bạn ơi.
Chừng nào có ai về VN thì hú mình, mình sẽ gởi tặng bạn những loại cẩm cù mình đang có.

therese said...

em cam on chi truoc thiet nhieu do nhe!

hothithuyhang said...

Cô ơi, cái này trồng bằng cái hỗn hợp soiless của cô có đc không ạ? Con ở Nghệ An, mùa hè nắng đổ lửa, mùa đông lạnh queo, khó trồng cây quá à :(

Hà Xuân said...

Thúy Hằng: theo cô nghĩ thì có thể được đó cháu.
Nếu cháu thấy nắng quá thì cho cây đi núp lùm và tưới đủ; còn lạnh quá thì cô nghĩ không sao, vì trời lạnh cây nó thích mà, miễn là không có sương giá.

Unknown said...

Con chào cô !!! Con ở sài gòn. Cô cho con hỏi là ở sg con nên trồng địa lan bằng soilless mix hay bằng chất trồng gì khác để cho cây phát triển hả cô?? Con cám ơn cô nhiều

Hà Xuân said...

Chào Thuy Ninh Lâm. Cô luôn trồng tất tần tật những loại cây trong chậu bằng soilless mix vì lợi ích của nó đó.

Cám ơn con đã ghé blog.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails