12 February 2011

Thủy Tiên / Chinese narcissus

Năm ngoái mình tập tành gọt thủy tiên để chơi Tết. Nhưng không có kinh nghiệm lại gặp thời tiết Saigon không thuận lợi nên kết quả những vòi hoa thủy tiên không phát triển để nở bông.


Năm nay mình lại được người quen ở Hànội gởi cho hai củ thủy tiên khác để "phục thù". Kỳ này, mình không đẽo gọt gì cả vì một khi đã đẽo thì phải chăm sóc đúng theo quy trình của nó, nếu không cũng chẳng được gì. Vì mình không có thời gian theo sát nên mình chọn phương án "an toàn", chỉ trồng củ thủy tiên vào sỏi và nước rồi để chúng ở trên kệ bếp TSV.


Một tuần sau khi "trồng" vào sỏi và nước, củ thủy tiên ra lá nhưng nhìn không được mướt mà "sần", thấy rất tội nghiệp. Mình nhờ ông ngoại Biam gọt bỏ bớt 1/3 vỏ phía trên củ và cho vào nước thủy dưỡng vài giọt plant food vẫn dùng để thủy dưỡng AV. Sau đó bát thủy tiên lại tiếp tục "tự quản" trên kệ bếp TSV.


Mùng 3 Tết mình trở lên thì nhìn thấy em ấy đã có bộ lá mượt mà và một số vòi bông, cái cao cái thấp, cái còn lấp ló trong mình mẹ.


Đến mùng 7 Tết, nụ hoa thủy tiên đầu tiên hé nở. Trước giờ mình vẫn đọc thấy người ta nói "thức khuya để canh thủy tiên nở đón giao thừa"... đúng thế, hoa thủy tiên nở bung rất trễ chứ không như những loài hoa khác thường nở vào buổi chiều tà!


Có vẽ như vì trời lạnh nên thủy tiên không nở rộ ngay lập tức mà mỗi ngày lai rai vài bông. Đến hôm nay, mùng 10 Tết, bát thủy tiên của mình nhìn được như thế này.



Thế là tạm gọi năm nay thành công hơn năm ngoái. Tuy rằng những bông thủy tiên này đang nở chậm nhưng như thế càng hay vì như vậy đến lúc ông ngoại Biam trở lên vẫn còn cơ hội để thưởng thức hoa thủy tiên mà ông chắc là hồi nào tới giờ mới được nhìn thấy lần đầu!
Cám ơn Rose nhé. Nếu không có con gởi cho thì chú và cô sẽ chẳng có đuợc dịp "tận mục sở thị" thủy tiên nó như thế nào.

3 comments:

Junlee said...

cô ơi
thủy tiên sau khi chơi xong thì làm gì với củ hả cô?
làm sao để giưc gioongs chơi tiếp
con cứ làm chết củ hoài

Hà Xuân said...

Junlee: thủy tiên bán ở VN vào dịp tết sau khi mua về thường được trồng trong nước. Theo những gì cô đọc được thì những củ đó không thể sống tiếp được cho nên chỉ còn một cách là... mỗi năm mỗi mua củ mới thôi cháu à :-(

huynhvumi said...

hic,cô ơi,vậy là thủy tiên chỉ trồng đc 1 time ngắn thôi àh,con cứ tưởng nó sống hoài....bùn nhỉ

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails