17 June 2011

Honeysuckle / Kim ngân

Hồi còn ở bển khi đi dạo xóm với Emmy mình vẫn thường để ý mấy lùm hoa Honeysuckle bò ven hàng rào nhà hàng xóm, ước gì có thể đem về TSV một cụm để trồng vì mùi hoa của chúng rất thơm. Năm ngoái có người bạn trẻ ở Hanoi gởi tặng một cây Honeysuckle mà ngoài Bắc gọi là Kim ngân.

Để mãi trong bịch nylong ở ĐGT, vậy mà thương ghê, nó cũng nở được một cái bông trắng tươi mỏng manh.
Đến mùa mưa rồi mình mới trồng nó ra đất, và ngạc nhiên ghê mới chỉ chừng hai tháng thôi mà nó đâm cành tược mới mạnh khỏe và giờ đây trên tược nào cũng đầy nụ.



Hôm kia nó đã kịp nở tặng mình mấy cái bông thơm ngát, trước khi mình xuống núi.



Honeysuckle, tên khoa học là Lonicera japonica, được cho là có xuất xứ ở đông Á (Korea, Japan, China). Trước mắt mình thấy nó sống tốt ở TSV hơn là ĐGT nên mình nghĩ rằng nó thích hợp ở nhiệt độ lạnh hơn là nóng.
Honeysuckle có dạng dây leo, nghe nói có thể leo đến 10m. Khi cây trưởng thành, đến mùa bông nở trắng xóa nguyên một lùm và thơm ngát.
Cây hoa "Lăng tiêu" cũng là một dạng Honeysuckle.

12 comments:

Mía said...

Sơn viên của cô đẹp quá, hoa nào cũng dễ thương

Kha Cát said...

Con chào cô Hà Xuân ^^.

Lặn lội theo cô từ bên WTT qua bên này, phải đọc ngược lại từ tâng 1 mới tìm ra được link dẫn tới blog của cô, may qúa cô xài blogspot giống con nên khỏi phải reg account lại. Follow blog của cô mấy hôm rồi mà giờ mới vào đây chào cô được để mà nói với cô câu này nè "Trời ơi con hâm mộ cuộc sống của cô quá huhuhu" ^^

Con đang ở SG, căn nhà nhỏ xíu chỉ có mấy cái cây loe ngoe là sáng con xịt cho nó tí nước thấy nó ra cái bông vàng vàng là con thấy cũng vui rồi, huống chi là sống trên ngọn đồi bát ngát đầy hoa như là Túy Sơn Viên của cô ha. Kiến thức hoa lá của con hạn hẹp lắm, nhưng mà con thích nhìn cây cối, cây nào con cũng thích hết. Đi đường thấy người ta tỉa cây, chặt cành là tự dưng con thấy tiếc hùi hụi vậy đó. Bao lâu mới có được một cái cây như vầy mà vì lý do nào đó người ta cầm cưa tới cưa ngang xương hichic. Tính của con chắc ko làm vườn mà chỉ làm rừng được thôi ha cô. ^^

Bây giờ cuộc sống thực dụng lắm. Con học kiến trúc ra trường cũng 6 năm, đi thiết kế biết bao nhiêu nhà cho người ta, mà thấy đa số đều biểu con xây hết trơn mảnh đất mà họ có, chẳng thấy nói năng gì về vườn tược cây cối. Có những ngôi nhà đất khá rộng, vậy mà họ xây bằng hết, con thuyết phục mãi không nghe, cũng rầu lắm. Những công trình lớn thì con chỉ làm bên phần xây dựng, dù rất muốn ké qua coi bên landscape mần ăn thế nào, nhưng không có dịp. Cho nên đời con đi đâu cũng gặp beton cốt thép với gạch ngói vôi vừa thôi.

Bởi vậy ngày nào con cũng vô đây, lội mấy chục page để ngắm hoa nhà cô cho thư thả tâm hồn rồi ước ao sau này tìm được đường về quê xây một khu vườn giống như là Túy Sơn Viên vậy.

Con cám ơn cô ^^.

Hà Xuân said...

Mía: cám ơn cháu đã ghé TSV.

eSmee: TSV rất vui có cháu ghé thăm nhìn ngắm cỏ cây hoa lá. Cô tin rằng nếu cháu có lòng yêu thích vườn tược thế nào cháu cũng sẽ đạt được mong ước thôi hà. If there's a will, there's a way!
Cô chúc cháu mau toại nguyện.

little garden said...

Chào Cô.
Con tên Nhung, có thể nói con là fan của Cô cũng đúng bởi con đã dõi theo blog của Cô hơn 1 năm nay. hâm mộ quá chừng chừng nhưng lại ko dám lên tiếng. hôm nay con đã vận hết 10 phần công lực rồi mới dám viết comment cho Cô. hôm rồi con cùng gia đình lên Đà Lạt định bụng sẽ tìm đến chào Cô nhưng cũng ko dám...hix.Cảm ơn Cô rất nhiều bởi từ khi biết blog của Cô, con đã có rất nhiều niềm vui, đặc biệt là mỗi sáng sẽ lên xem hôm nay Túy Sơn Viên có hoa gì mới...yêu đời hơn quá chừng chừng. cảm ơn Cô rất nhiều. con mong sắp tới Cô sẽ có nhiều hoa hơn nữa để đưa lên blog, để mọi người cùng xem và giúp mọi người thêm yêu thiên nhiên, làm cuộc sống thêm đẹp hơn.Chào Cô!

Hà Xuân said...

Cô chào Nhung. Cám ơn con đã ủng hộ TSV bằng cách đọc và comment! Cô rất vui vì con đã tìm thấy niềm vui từ cây cỏ ở TSV. Mong con thường xuyên ghé blog nhé.

lylan43 said...

HX ơi, cây kim ngân này còn là một cây thuốc quý nữa đấy. Hồi trước chị cũng có một cây, nó đang ra hoa rất đẹp, khi hoa mới nở màu trắng, khi sắp tàn màu vàng. Không hiểu sao tự nhiên chết, tiếc quá.
Chúc em cuối tuần vui nha.

little garden said...

Cô ơi
cho con hỏi Đặng Gia Trang của Cô ở Sài Gòn hả Cô? vì gần nhà Con cũng có ĐGT, đẹp lắm mà con lại không phải ở sgn?

nhugiao said...

Lần đầu tiên con thấy hoa này đó cô, sao hoa nào con cũng thích hết trơn vây nè. Cũng tại cái tội hoa nào cũng thích nên con bắt nhỏ em mua 1 mớ hạt giống hoa gửi về trong đó có em daylily nữa. Nhưng giờ sắp nhận đươc hạt giống thì con lại sợ hổng trồng được, nó chết mất, hic. Con lại có thêm cái tội sợ mấy em cây chết ( nhiều tội quá, hihi). Vì vậy con khẩn thiết xin cô nhận mấy em daylily về TSV nha cô, cho tụi nó ở với cô thì con mới có cơ hội ngắm tụi nó, hihi. Cô cho con biết con phải bảo quản mấy ẻm như thế nào trước khi gửi cho cô nha. Con cám ơn cô nhiều lắm lắm.

Hà Xuân said...

Chị LyLan: chị có biết cây Kim ngân chữa được bệnh gì không chị? Cây của chị bị chết có lẽ do gốc của nó bị con gì ăn hại chăng?

Little garden: ĐGT của cô là nhà ở, chẳng hề có gì đẹp đẽ cả con ơi. Mà nó ở Thủ đức.

Như: cây Kim ngân có ở miền Bắc chứ ở miền Nam không có con ơi. Cây này của cô cũng là do các mẹ WTT miền Bắc tặng.

oVihandmade said...

Cô ơi, thứ 6 này Vi lên ở Đà Lạt, có thể nào sẽ được cfê sáng cùng cô!? :)

Hà Xuân said...

Ôi, tiếc quá, oVi. Hiện cô đang vi vu miền Trung, cuối tuần này mới về kìa. Thôi hẹn nhau lần khác vậy.

Swallow said...

Cô ơi đi chơi vui nha!

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails