04 June 2011

Pháo hoa tháng Sáu - hồng tú cầu / Scadoxus

Cây hồng tú cầu / Scadoxus ở ĐGT sinh sôi nẩy nở đến nứt cả cái chậu nhựa trồng nó nên mình phải tách củ thay chậu. Kết quả là được ba củ to và một vài củ con đem chia cho bạn bè trồng chơi, mình giữ lại củ mẹ để lưu giống.


Hồi đám tụi nó còn ở trong cái chậu cũ, hình như là không biết đứa nào đã trổ một vòi bông, nhưng không bụ bẫm lắm vì phải sống chen chúc mà. Mình yên chí đó là củ mẹ. Ai dè, trong lúc những củ con ở nhà bạn lên lá um sùm thì củ mẹ vẫn trụi lũi - thì ra em ấy đang chuẩn bị trổ bông. Thật là bất ngờ!
Hồi đầu tuần vòi bông mới chui ra khỏi thân củ mình nghĩ bụng chắc phải ở nhà đợi nó nở xong mới lên núi.



Và quả đúng vậy, ngày mai mình định lên núi thì hôm nay nó đã bắt đầu bung cánh nhìn như chùm pháo hoa!



Hồng tú cầu trồng bằng củ, chỉ trổ bông một lần trong năm vào đầu mùa mưa. Sau khi trổ bông, cây sẽ ra lá và phát triển. Đến mùa nóng cây bắt đầu "nhũn thân rụng lá" để chuẩn bị trổ bông. Chu kỳ lặp lại như vậy hàng năm.
Nếu cây hồng tú cầu nhà bạn tự dưng "nhũn thân rụng lá" nhưng củ vẫn chắc cứng thì bạn nên mừng vì nó sắp trổ bông đấy!

Cập nhật hình ngày 5/6:


10 comments:

Anonymous said...

cháu chào cô!
Cô ơi nhà cháu cung trồng cây này nhìu lắm nhung nó ra hoa thất thường quá. Cô có cách nào để cho em í ra hoa đều không ạ cô chỉ cho cháu với. À mà cô ơi những em cẩm cù ở TSV đẹp quá cháu rất thích nhưng nhà cháu chỉ có hai loại thông thường thôi, mà cháu đã thử tìm nhung ko co những loại khác.

NGUYỄN DUY LINH- TIỀN MÃ HÓA said...

da ghe tham

Hà Xuân said...

Phong: cám ơn cháu ghé TSV.
Cẩm cù ở VN mình không luôn có vì nguồn hàng tùy thuộc vào những người đi rừng đem về. Lâu rồi cô thấy có trang web của VN bán cẩm cù, hình như họ ở đâu trên Tây nguyên. Cháu thử Google xem nhé.
Hồng tú cầu không giống như lan huệ là mình ép bông đồng lọat được. Nhưng cô nhận thấy... hễ khi nào nó rụi lá thì sẽ trổ bông. Vậy mình thử... hành hạ nó, không tưới tí nào cho nó rụng lá xem thử nó có trổ bông không nha. Hoặc chứ thử nhổ lên, để cho nó trụi lá, rồi trồng trở xuống. Nói chung, cô chưa ép nó lần nào nên cũng không có kinh nghiệm.
Vài điều chia sẻ cùng cháu.

lylan43 said...

HX thân mến, hồng tú cầu nhà chị cũng nở rồi nha. Năm nay nở được 3 bông y hệt 3 cô con gái nhà chị. Chị gửi qua email tới em. Còn cẩm cù ngoài này chị chỉ thấy mỗi một loại.Cách đây 7-8 năm gì đó, chị có một giỏ, có một lần nó nở tới hơn chục bông, nhưng không đẹp lắm.Rồi không hiểu vì sao nó chết mất.

hong said...

Chào chị Hà Xuân !
Tôi là Hồng tại Cần Thơ hôm trước có gởi hình ảnh Hồng Tú Cầu để chia sẻ cùng chị - Hôm nay Hồng Tú Cầu của chị cũng nở gần tròn đều rồi đó. Chị cho tôi biết kinh nghiệm về cách chăm sóc và bón phân cho cây cẩm cù nghe chị . Vì tôi mua cẩm cù rừng chứ chưa mua được chậu cẩm cù đẹp như chị cho xem.
Từ lâu rồi có một chú tặng cho tôi một chậu cẩm cù Hà Nội rồi cũng ra hoa nhưng không hiểu vì sao nó cũng tàn. Tôi luôn nhớ về nó, bây giờ tình cờ gặp được blog của chị tôi mừng lắm nên ghé vào mỗi ngày để chiêm ngưỡng các loại cây kiểng của chị và học hỏi những kinh nghiệm từ chị.
Cám ơn chị HX.

Hà Xuân said...

Chào chị Hồng Cần Thơ. Vừa rồi có một bạn đọc cũng hỏi về việc chăm sóc cẩm cù. Tôi đã có trả lời cho bạn ấy trong phần comments ở đây. Mời chị xem thêm.

Hà Xuân said...

Chị LyLan: theo những trải nghiệm của em thì cẩm cù chết do hai nguyên nhân chính: chết úng và chết khô; nhưng thường thì chết úng nhiều hơn.
Nếu trồng bằng "đất" hoặc chất gì giữ nước quá nhiều (đất thịt, đất mùn, tro trấu, cám xơ dừa...) thì một thời gian cẩm cù sẽ chết vì úng. Ngược lại nếu trồng bằng chất quá thoáng mà tưới không đủ thì cẩm cù sẽ thiếu nước dẫn đến thoái hóa, khó hồi sức và chết nếu không cung cấp nước kịp thời.
Em trồng bằng dớn Dalat, mùa mưa mỗi tuần tưới một lần nếu treo trong nhà lưới, còn mùa nắng thì 3 ngày tưới một lần.
Em thấy cẩm cù cũng giống lan, dễ trồng nhưng vấn đề là trổ bông thôi chị à.
Hồng tú cầu của chị đẹp lắm.

Hà Xuân said...

Phong: cô đã tìm được trang web bán cẩm cù của VN tại đây. Cháu có thể thử liên hệ.

bechuot said...

hehe, con đã cập nhật hình ảnh của em hồng tú cầu rồi nha. nếu mình trồng nhiều em trong cùng 1 chậu, rồi lúc mấy em nó cùng ra hoa thì nhìn đã lắm ha Cô.

Anonymous said...

chị ơi, cho e hỏi có phải hoa này còn có người gọi là tú cầu ngỉa phải ko c?

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails