14 July 2011

Hoa linh tinh

 Gọi là hoa linh tinh bởi vì chúng không phải là những loài hoa quý nhưng chúng luôn mang lại niềm vui cho người trồng bởi tính siêng năng trổ bông.

Tuần qua trên TSV là những loại hoa sau đây khoe sắc. Đó là hoa "Lồng đèn Hội an / Abutilon". Cây hoa này không biết là nhiệt đới hay cận nhiệt đới, chỉ biết là mình thấy ở Dalat người ta trồng nhiều. Có cây cao kều như một cây hoa sứ, và chi chít bông. Nhưng mình chỉ muốn cây ở TSV mãi thấp bé để nhìn thêm duyên chứ cao quá lại mất duyên.



Trong khi Abutilon trổ những cái bông như lồng đèn treo cao, đấm Verbena lặng lẽ trườn trên mặt sân khoe những chùm hoa hồng thắm. Verbena có thói quen "bò trườn" đến đâu thì bám rễ đến đó nhưng khóm hoa này lại "trườn" ra sàn gạch nên chẳng bám được vào đâu! Lần tới trở lên và nếu có nhiều thời gian, mình sẽ quy hoạch lại chỗ trồng mấy khóm Verbena.


Cây hồng nhung ở thềm nhà đợt này góp mặt một lúc 3 bông đỏ thắm. Người ta gọi Dalat là xứ sở hoa hồng nhưng ở TSV trồng hoa hồng không dễ, trừ đám hồng dại "Thúy Vân, Thúy Kiều". Mình đã cất công trồng nhiều khóm hồng, duy chỉ có em hồng nhung này vẫn tồn tại và bền bĩ trổ bông, bên cạnh một em hồng "cam" Brigidge.



Đám Nasturtium hoang dại leo treo đầy cọc hàng rào. Tụi này dễ tính, trổ bông thường xuyên nhưng cũng là nơi trú ngụ cho đám "rệp" trắng. May là mùa này không thấy bọn "rệp" này xuất hiện, nếu không chắc mình cũng phải diệt gọn đám Nasturtium thôi.



Và xinh nhất và được chờ đợi hổm giờ là em Yarrow hồng, với những cánh bông nhỏ xinh tươi thắm. Yarrow, không biết người Dalat gọi tên gì, có hình dạng lá và hoa giống như cà-rốt. Ở đây người ta không "sủng ái" Yarrow và thường đem trồng chúng ngoài đường đi, cùng với Cereopsis và dừa cạn để tạo cảnh quan đặc thù cho Dalat.



Tạm nói về những em hoa này đi. Lần sau trở lên mình sẽ xem còn những em nào nữa để trò chuyện tiếp.

7 comments:

bechuot said...

em Yarrow đúng là xinh đẹp đó Cô ơi, sao ngta lại ko "sủng ái" em í, hix hix.

Hà Xuân said...

Ở Dalat có nhiều loại hoa thiệt đẹp mà chẳng ai quý, lạ thế đó Bé à :-)

Trinh Tâm said...

Cô ơi Verbena có trồng được ở xứ nóng như Mỹ Tho k. cô? Con chưa nhìn thấy hoa này bao giờ, nó dễ thương ghê! Cô có nhiều hoa đẹp và lạ quá!

Hà Xuân said...

Tâm: Verbena màu hồng (Cúc Nữ hoàng) trồng tốt ở Mỹ tho. Con ra chỗ bán cây mua về trồng nhé, nó rất bền bông.

KieuKhanh Vu said...

cô ơi, hoa này tên bthuong dân dã gọi là gì cô? Nasturtium- nhìn đẹp ghie, bông này trồng Hanging basket dc ko cô? Con đang ở sg :)

Hà Xuân said...

KieuKhanh Vu: Nasturtium trồng được cho hanging basket. Cô thấy người Dalat gọi nó là "hoa hôi" vì nó có mùi hơi hăng hắc!

Đỗ Quyên said...

Cô ơi! Vườn của cô đẹp quá!! con rất thích tròng hoa nhưng con không có vườn, nhưng con cũng trồng vài chậu hoa nhỏ xinh trong nhà, thấy vườn của cô con ghiền quá ^^

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails