18 November 2011

Cottage plants in TSV - 2

Hôm qua bạn đã được giới thiệu về một vài loại hoa có mặt tại TSV. Hôm nay mời bạn ngắm nghía thêm một vài loại hoa khác nhé.
Không thể gọi là Cottage garden nếu không có Cleome, hay còn gọi là hồng ri. Cleome thường có màu hồng-trắng, hồng-tím, và trắng. Cũng như Cosmos, Cleome tự rơi hạt xuống đất và mọc cây con rất dễ dàng. Nếu không có sẵn cây giống, bạn có thể dễ dàng sưu tầm cây con mọc ở ven đường hoặc ở những bồn hoa trong công viên. Người Dalat không thường trồng Cleome trong sân vườn có lẽ họ cho rằng hoa này chỉ là hoa công viên, không có gì quý!


Sau Cleome là Impatiens, hay còn gọi Ngọc thảo. Loại Ngọc thảo bạn nhiền thấy có nhiều ở TSV là loại "cổ điển", thân và lá màu xanh khác với loại mới "New Guinea Impatiens" có thân và lá màu tim tím, hay được trồng ở công viên. Ngọc thảo cũng là loại tự mọc hạt nên không cần trồng mà chúng cũng có mặt khắp vườn.


Một loại hoa mới gia nhập TSV gần đây là Salvia coccinea và Salvia coral nymph. Salvia nói chung được gọi là xác pháo. Nhưng hai loại salvia trên đây khác với loại salvia đỏ mà bạn thường thấy được trồng ở những bồn hoa ngoài đường Dalat. Coccinea và Coral nymph có thân mảnh dẻ với những cái vòi hoa mọc ở đầu ngọn nhìn rất duyên. Salvia cũng lại là loại hoa dễ tính, mọc từ hạt.


Và tất nhiên, TSV cũng có hoa hồng, đặc biệt là loại hồng dại, leo cao trổ bông từng chùm rất ấn tượng.


Bên cạnh hồng leo là hồng Pháp màu hồng cam và đỏ nhung thật tuyệt vời.



Hoa hồng ở TSV trổ bông quanh năm, không giống như ở các nước ôn đới hồng chỉ trổ bông vào mùa xuân-hè. Hoa hồng cũng dễ dàng nhân giống bằng cành nên nếu muốn trồng bạn chỉ cần cắt một cành "bánh tẻ" xong giâm vào chất trồng tơi xốp là một thời gian ngắn sau bạn sẽ có được một cây hồng.
Hy vọng bạn đọc vừa mắt với những loại hoa của TSV.

8 comments:

HUYNHKHANHTHIENKIM said...

Hoa trồng ở ĐL lúc nào cũng đẹp hết,hehe. Cô ơi cây Hồng Ri là hoa một mùa hay mút mùa vậy cô, loại này mình trồng từng bụi lớn đẹp lắm cô nhỉ.
Chúc cô và hoa cỏ mãi tươi xanh !!

oVihandmade said...

xem hình là nhớ Đà lạt quá, tuần tới phải cố thăm Đà lạt đó cô Xuân ời!

Secret Garden said...

cô ơi, cô cho con hỏi hoa cleome có trồng được ở sài gòn không cô, con thix hoa đó lắm nhưng không biết nó có sống ở sg được không nên con chưa dám trồng. Con ngưỡng mộ Tuy son vien của cô quá, con chúc cô luon khỏe mạnh để chăm soc tuy son vien luôn đầy hoa nha cô

Hà Xuân said...

Thiên Kim: Cleome / Hồng ri là hoa một mùa, nhưng vì nó cứ rụng hạt mọc cây con tiếp nên coi như nó gần giống với "mút mùa" vậy đó con :) Có điều phải đợi một vài tháng cây con mới đủ lớn để trổ bông.

Secret garden: Cleome có thể trồng được ở xứ nóng như Saigon đó con. Nhưng bông của nó tất nhiên là không thắm và nhiều như ở Dalat.

Vi: Saigon-Dalat chỉ cách nhau...một chuyến xe Thành bưởi mà!

Secret Garden said...

kì này con có thể mạnh dạn gieo trồng hồng ri rồi,cô có thể chỉ cho con sơ sơ cách chăm sóc được không cô, con cám ơn cô nhìu lắm a, hihi

Secret Garden said...

con ngưỡng mộ tuy son vien của cô quá à, nhà con ở Gò vấp, con cũng là một tín đồ trồng hoa, tuy nhiên vì saigon là xứ nóng nên con chỉ trồng được hoa xứ nóng thôi, mà con lại toàn thix hoa đà lạt, thế mới khổ, nhờ có blog của cô mà con học được rất nhiều kinh nghiệm trồng cây, con cảm ơn cô nhiều lắm.

Hà Xuân said...

Secret Garden: cây hồng ri rất dễ tính con à; duy nhất một điều nó rất hay bị bịnh sâu xanh ở ngọn.
Nếu con trồng ở chậu thì để ý canh chừng bọn sâu.
Chúc con sớm có những cây hồng ri bông đẹp.

Secret Garden said...

dạ, con cám ơn cô, con cũng hay vào webtretho tham gia lop hoc trong cay cua co lam, co nhan con lam de tu cua co duoc khong co, ngay nao con cung vao Tuysonvien cua co tham quan het do co. Con chuc co luon vui khoe co nhe.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails