17 November 2011

Cottage plants in TSV

Nếu bạn ghé thăm TSV có thể bạn sẽ thất vọng bởi lẽ ở đó không có những loài hoa kiêu sa đài các mà hầu hết chỉ là những loại cây dân dã quê mùa.

Có thể đập vào mắt bạn ngay khi vừa đến TSV là những khóm hoa Daylily hyperon mà người địa phương gọi là hoa Kim châm. Đây là một loại hoa rất dễ tính được trồng để lấy hoa làm rau!
Mỗi cái hoa Daylily, như tên gọi, chỉ nở một ngày rồi tàn. Những cái hoa vừa tàn có thể nấu canh hoặc xào; còn những cái hoa búp thì dùng ăn lẩu.
Daylily trồng bằng "tép", giống như tép sả, rất dễ sống nhưng chỉ phù hợp với những nới có khí hậu mát lạnh như Dalat.


Kế đến là hoa Cosmos hay còn được gọi là cánh bướm. Khác với loại cánh bướm nhiệt đới thường là màu vàng, cosmos ở TSV có màu trắng, màu hồng và màu tím. Cosmos là một loại hoa tự rụng hạt rồi mọc cây con nên chỉ cần trồng một lần là sẽ có cây con mùa nọ mùa kia.
Nếu được trồng vào đất có nhiều dinh dưỡng, cây cosmos sẽ rất mập mạp, to lớn nhưng lại ít bông. Vì vậy, nếu muốn cây cho nhiều bông, nên hạn chế bón phân nhất là trong giai đoạn cây còn nhỏ.

Nếu đến thăm vào đầu mùa mưa, bạn sẽ thấy một loại hoa có màu xanh từng chùm vươn cao trên những khóm lá xanh ngắt. Người Dalat gọi đây là hoa a-ga-păn thay cho tên tiếng Anh đầy đủ của nó là Agapanthus hay còn gọi là Lily of the Nile (huệ sông Nil).
Agapanthus cũng là một loại hoa đặc chủng của xứ lạnh Dalat. Người ta trồng để lấy hoa cắt cành. Vào mùa hoa, bạn có thể tìm thấy từng bó hoa Agapanthus được bán ở chợ.
Cũng trong mùa mưa, TSV còn có một loại hoa rất đẹp - thược dược nhiều màu. Thược dược là loại cây xuyên mùa (perennial); trổ bông xong thì rụi rồi đợi đến mùa năm sau mới mọc lên trở lại để trổ bông. Thược dược được trồng bằng củ.

Ngoài ra bạn cũng có thể thấy ở TSV những loài hoa dân dã khác, trổ bông quanh năm mà bạn khó tìm thấy ở nơi nào khác ngoài Dalat. Đó là hoa Fuchsia, hay còn gọi là Vân anh hoặc nôm na hơn là Lồng đèn.

Bên cạnh Fuchsia, là Azalea hay còn gọi là Đỗ quyên.
Cả Fuchsia và Azalea đều được nhân giống bằng cành.
Những loài hoa vừa kể trên đây đều có tính tự quản rất cao, chúng không cần chủ nhân TSV phải chăm sóc kỹ. Ấy thế chúng vẫn thường xuyên góp mặt, khoe sắc tưng bừng làm đẹp cho khu vườn quê của TSV. Ngày mai TSV sẽ mời bạn xem thêm một số loại hoa cottage khác nhé.

3 comments:

daothiman said...

Đúng là em đang ở thiên đường mơ ước của mọi người. Chị nằm mơ cũng không thể nghĩ tới cái thiên đường của em. Chúc em sức khỏe và hạnh phúc nhân ngày 20-11

maichi said...

cô ơi, hồi thế con có mua một cây đỗ quyên, con trông cũng giống giống như cây của cô(người bán nói là đỗ quyên Việt Nam) nhưng hoa chỉ nở dịp xuân, hết mùa xuân cây không nở hoa nữa, mặc dù cây vẫn phát triển, ra nhiều nhánh con. Vậy mà cây của cô con vẫn thấy hoa tưng bừng, liệu có phải do khác loại đõ quyên hay do cách trồng chưa thích hợp, hay là do thời tiết ở HNoi khac o Da lat hả cô?? cô tư vấn giúp con nha.

Hà Xuân said...

Chị Ly Lan: em cám ơn lời chúc nhân ngày 20/11 của chị.
Em nghĩ mỗi người có một "cái số", và số của em là được ở Dalat, còn số của chị là được ở Hanoi...Hehehe.
Em chúc chị luôn vui, khỏe.

Mai Chi: cô nghi ngờ cây đỗ quyên của con là đỗ quyên Tàu. Nếu lúc con mua nó trổ bông tưng bừng thì có khả năng người trồng đã bón thúc phân để nó trổ bông hàng loạt nên sau đó nó mất sức, cần nhiều thời gian mới có thể trổ bông trở lại.
Con kiên nhẩn chút nha.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails