23 November 2011

Free of all debts

Mỗi khi có việc gì "to tát" cần phải thực hiện cho cái khoảnh vườn ở TSV mà chưa làm được, hoặc chưa làm xong, mình cứ thấy vướng víu cơ hồ như mắc nợ ai mà chưa trả được. Và dĩ nhiên khi công việc hoàn thành thì mình thở phào nhẹ nhỏm như vừa trả được món nợ lâu ngày!

Cũng đã lâu rồi, khoảnh cỏ cúc (?) ở phía mép vườn phía ngoài cái bồn Cây đào không được cắt tỉa. Mình chủ yếu chỉ cắt cái phần cỏ gần sát với cái bồn để tránh cho tụi nó khỏi bò vào bồn rồi bung xung mất trật tự thôi.


Vì thế phần còn lại của khoảnh cỏ cứ tự nhiên phát triển, như một thảm rừng!

Muốn dùng máy cắt cỏ để cắt được khoảnh cỏ này cũng không dễ dàng bởi lẽ những cọng cỏ mọc cao rồi ngã rạp, cuộn quyện vào nhau máy cắt cỏ không thể đưa qua được. Chỉ còn nước cắt bằng tay và mình là... nguồn lao động duy nhất có sẵn tại chỗ! Hahaha.
Từ hôm thứ 5 tuần rồi, mình bắt đầu cái công việc không có gì hứng thú là cắt đám cỏ này. Ôi chao... cả một công việc không nặng nhọc mấy nhưng cũng khiến cho những ngón tay của mình ê ẩm sau mỗi ngày. Và cho đến sáng thứ 2 vừa rồi, việc cắt ngắn tận gốc đám cỏ đã xong.

 

Ấy vậy vấn đề lớn đặt ra là...làm sao giải quyết cỏ đã cắt?!  Loại cỏ này rất xâm thực môi trường, chúng phát triển rất nhanh. Tuy rằng chúng có thể tô điểm cho khoảnh vườn của ai đó một màu xanh mướt điểm những cái hoa vàng xinh xắn, nhưng nếu không dọn dẹp tỉa tót thường xuyên như đã từng xảy ra ở TSV thì chúng cũng là đại họa!



Trước đây mình luôn tìm cách tích lũy phần cỏ cúc cắt ra để làm phân xanh. Nhưng lần này, nhiều quá, không có chỗ nào chứa cho hết. Giải pháp cuối cùng là...đốt!
Mấy hôm nay TSV gió nhiều nên mình phải đợi đến chiều muộn, khi gió đã nhẹ bớt mới bắt đầu đốt cỏ. Và đống cỏ "vĩ đại" đã được đốt sạch sành sanh!



Giờ thì khoảnh vườn này nhìn đã tinh tươm, chỉ còn đợi cho nó lên xanh trở lại và ông ngoại Biam sẽ dùng máy cắt thêm cho nó trở thành một thảm cỏ bằng phẳng, có hoa vàng như ngày xưa.


Ôi, mình đã trả được món nợ "lâu đời" cho khu vườn thân thương! Sung sướng!

3 comments:

Trinh Tâm said...

Cô ơi cỏ cúc con thấy nó mọc tràn lan mà sao con trồng nó lại không sống được, con trồng nó dưới gốc cây trước lề đường nhà con

maichi said...

ước gì con có thể có mặt ở TSV lúc ấy để cùng cô làm công việc boring đó, cắt cỏ tưởng như đơn giản nhưng có làm mới biết nó vất vả như thế nào, đặc biệt với người ở tầm tuổi cô. Con cũng thi thoảng nhổ cỏ trên vườn, nhưng vườn nhà con nhỏ xíu, có ...9m2 hà, lại ở tít trên cao nữa nên thi thoảng có dăm lá cỏ lơ thơ thôi.

Hà Xuân said...

Mai Chi: cô cám ơn con. Hì... làm việc boring nhưng bù lại nghĩ đến kết quả thú vị của nó nên mình làm cũng hăng lắm, con à :)

Trinh Tâm: con chịu khó tưới nước cho nó, nhất là lúc mới trồng là nó sống ngay thôi mà.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails