03 March 2009

Lily-of-the-Nile / Agapanthus blue

Dãy huệ 'Sông Nile/Agapanthus' (dân Dalat gọi là a-ga-păng), trồng trước hiên năm nào cũng ra bông mượt mà vào khoảng cuối tháng 3 đầu tháng 4 DL. Nhưng năm nay bông trổ sớm, mới cuối tháng 2 bông đã trổ rồi. Đây là cái bông đầu tiên của mùa huệ Sông Nile năm nay.

Mình thích huệ Sông Nile / Agapanthus này từ lâu lắm, khi xem hình chúng trong những quyển tạp chí Home Beautiful, Better Homes and Gardens của mình. Và ngay khi vừa có Túysơnviên mình đã xin những cây giống đầu tiên về trồng. Suốt từ đó đến nay, năm nào tụi này cũng tô điểm cho mảnh sân phía trước bằng những bông hoa xanh tươi, nhìn vào là thấy mát!

Lúc ở WCR về mình đã đem về một giống huệ Sông Nile / Agapanthus khác, loại mini, có tên là Peter Pan. (Peter Pan là tên một nhân vật thần thoại thiếu nhi của Anh, có một thân hình hoàn chỉnh của người lớn nhưng bé xíu. Vì vậy loại huệ này được gọi là PeterPan.) Khác với giống cũ, giống nhí trổ hoa suốt mùa thu-đông.

Và bây giờ trong khi đám người lớn đang rục rịch trổ bông thì em nhí này lại ngủ! Nhưng không sao, nó đã làm hết nhiệm vụ rồi, bây giờ để cho nó ngủ rồi đến mùa hè-thu nó thức dậy, thay thế lớp đàn anh làm nhiệm vụ trổ bông.
Hôm nay là đầu tháng 3. Mình mong khi mình trở lên Túysơnviên lần tới sẽ được nhìn thấy một "hàng rào" huệ Sông Nile / Agapanthus tưng bừng khoe sắc.

3 comments:

bechuot said...

cô ơi, cái hoa huệ sông Nile này nếu con muốn trồng ở SG thi phải làm thế nào vay cô. hôm đi Dalat con ghé Nhà Thờ Domain và chụp hình với hoa này cả màu trắng và màu tím này luon.

Hà Xuân said...

Béchuột ơi, theo cô biết thì loại hoa này không trồng được ở Saigon. Tiếc quá phải không?

Unknown said...

Cô ơi vậy hoa này có trồng được ở HN không cô?

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails