05 April 2010

Mùa Rangoon creeper / Sử quân tử

Mùa này Sử quân tử trổ bông tưng bừng, nhìn sao mà vui mắt thế.
Ở TSV, có lẽ do khí hậu lạnh hơn, nên bông sử quân tử mới nở không trắng lắm còn bông nở cả ngày thì màu hồng đậm hơn, nên nhìn ít tươi. Mùa này nó cũng đang rôm rả khoe hương sắc đây.


Hồi mới đem nó lên Dalat, mình sợ nó không hợp với khí hậu lạnh. Nhưng ai dè nó phát triển cũng dữ dằn không kém gì cây mẹ nó ở ĐGT. Và nó bị "hành" chí chết, năm nào mình cũng cắt nó trụi lũi. Nhưng từ năm ngoái thấy nó đã đến thì trổ bông nên mình không cắt trụi nữa mà chỉ tỉa bớt những cành lêu khêu mất trật tự thôi.
Cây sử quân tử ở ĐGT cũng bị "hành" không kém. Nhớ hồi mình mới tìm được nó ở ven đường, đào đem về quý muốn chết. Đến nỗi sau khi giâm nó vào một cái chậu và thấy nó bắt đầu mọc lá, mình không dám lôi nó ra mà... đập luôn cái chậu để bảo đảm bộ rễ cho nó trước khi trồng xuống đất.
Nhưng cái giống này có sức sống mãnh liệt thật, rễ bò tùm lum dưới mặt đất và mọc cây lung tung có khi cách xa gốc đến mấy mét. Ở ĐGT, mình đã phải mấy lần "chặn đường" không cho nó đi bậy bạ. Vậy mà rốt cuộc bây giờ nó cũng "tự động" đăng ký hộ khẩu đến 3 chổ ở cái sân sau. Được cái nó không bị sâu nhiều như thiên hạ đồn!


Tuần này nó trổ bông chí chóe, tỏa hương thơm nồng vào ban đêm và nhè nhẹ vào buổi sáng.


Ngồi uống cà phê với ông ngoại Biam bên giàn sử quân tử thật thích.

5 comments:

therese said...

ly tuong qua! tinh tu qua! lang man qua noi chon cua tuy son vien!
chi oi, cay nay ten khoa hoc la gi vay chi? em cung thich tuc vat lam nen cung hay len mang tim toi! thay giong nay de thuong qua, no giong nhu cay chevrefeuille cua ben day, khong biet co phai la no khong nua,?
chi oi, chi co doc duoc may cau em hoi tham chi o may bai truoc khong? em mong cho y kien cua chi de tuoi may cay nhaquynh cua em do, vi em so tuoi nhieu thi lo nu cua no rung thi ..............dau long lam!!!

hoatamxuan said...

Chào chị! Loại nầy chổ tôi gọi là hoa Thiên Lý, lâu lâu có sâu thấy hết hồn luôn chứ.Con sâu dài độ 3 phân ,to như đầu đũa, màu nâu xám rất tiệp màu với dây. nhìn thật kỷ mới thấy.Giủ mạnh dây là nó rớt đầy sân luôn, ghê lắm!

Hà Xuân said...

hoatamxuan: tên cây cảnh ở mình mỗi nơi gọi mỗi thứ, hơi bất tiện. Mình cũng cứ nghe mọi người nói nó nhiều sâu nhưng trước giờ ông ngoại Biam mới bắt được có 2, 3 con gì rồi thôi. Đúng là con sâu có màu tiệp với màu dây nên khó phát hiện nhưng nhìn lá cũng biết là có bị sâu ăn hay không mà. Mấy cái lá lành lặn, nguyên vẹn nên chắc là không có sâu. Với lại tụi này cũng hay "nhìn kỹ" lắm!


Therese: nhật quỳnh là cây mọng nước, nên mình cũng ít tưới lắm. Bạn chỉ cần đừng di dời chậu cây là không sợ cây rụng nụ nhé.
Hai hình bên dưới trong post này là chụp ở Saigon, Đặng gia trang, chứ không phải ở Dalat, Túy sơn viên.
Ông ngoại Biam đặt tên nhà nghe như trong phim Tàu hén!

Hà Xuân said...

Therese: quên nữa. Cây này tên khoa học là "Quiqualis indica" nha. Mình không biết nó có giống với cây gì bên chỗ bạn không. Bạn thử tìm trên trang Google xem nhé.

theresse said...

cam on chi nhe! trông hoa no, nhin hoi giong hoa trang cua minh nhung mau trang pha voi mau do de thuong oi la de thuong vay do! chi biet khong, suot hai ngay nay em di tim o cac tiem ban de mua no do, nhung co le khong co ban , may ma chi cho minh biet ten khoa hoc, nen viet cho chi xong la minh mô len google tim thu xem sao! wk vua qua , minh co di belgium , rinh ve hon muoi may cay hoa lan thom oi la thom, ca ngay chieu lo lom khom vo chau moi! khongh co dia chi mail cua chi de goi hinh "khoe" sac hoa cua paris!!! vi mua dong vua roi qua lanh nen cac chau dung hoa sun deu bi nut het, the la phai mua ci mang ve mang va lai , ngay mai se cho nuocvao de chuan bi hoa sun dam choi! dung la mua xuan roi , minh nhu "gau gia" vua thuc day vay d o chi!
chi nho cho minh dia chi mail( neu khong tro ngai), hai tuan nua em di belgique xem floralie gantoise, 5 nam mo to chuc mot lan, dep lam, minh se chuyen hinh cho chi xem!

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails