14 April 2010

Thụ phấn lan huệ & kim châm

Một bạn trẻ trên diễn đàn WTT gợi ý thụ phấn chéo cho lan huệ và kim châm. Một ý kiến quá ư độc đáo mà bao lâu nay mình không nghĩ đến! Vậy là mình vội vàng thực hành liền vì kim châm (daylily) ở TSV lúc nào cũng sẵn.
Có điều hiện giờ chỉ còn Vittatum và Red lion hiện hữu cho nên đành thí nghiệm với hai em này trước. Chẳng biết kết quả sẽ cho ra một em daylily hoặc một em huệ màu gì đây?!?!
Cái nhụy trên kim châm không hoàn toàn giống cái nhụy trên lan huệ, nó không có dấu hiệu gì chứng tỏ đã đến tuổi "dậy thì" mà cứ suông đuột làm mình không biết đâu vào đâu!


Nhưng bông kim châm chỉ nở và tàn trong ngày nên chắc chắn vào khoảng 10g sáng trở đi thì có thể thụ phấn được cho nó nên mình cũng làm bừa. Không dè chỉ sau 4 ngày đã kim châm thấy kết trái rồi, nhanh thiệt!


Trong khi đó, cũng cùng thời gian mà em huệ chưa thấy hiện tượng gì vì vẫn còn tươi tỉnh lắm. Chắc phải đợi đến lúc hoa tàn thì trái mới xuất hiện.


Kỳ này nếu thành công, mình sẽ có được giống gì nhỉ?! Hồi hộp vì phải đợi ít nhất 2.5 năm nữa mới biết hình dáng bông hoa của cây con như thế nào.
Dù sao, kiên nhẫn vẫn là điều cần thiết!



Update 14/4: Thôi, khỏi cần "kiên nhẫn"... các bạn trên GW vừa cho biết, Daylily không cùng gia tộc với Hippeastrum nên sẽ không có con lai được! Xong!

No comments:

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails