25 July 2011

Purple oxalis / Bướm đêm

Trước kia nhìn thấy em Purple oxalis / Bướm đêm mỏng manh quá, mình sợ em ấy không tự quản được nên không dám trồng. Sau đó thấy có nhiều người trồng dễ dàng mình muốn trồng thử và may mắn được bạn cho một em nhí với chỉ vỏn vẹn 3 cái lá mảnh mai. Đem lên TSV, mình thay chất trồng và cho em ấy vào một cái chậu nhỏ, vừa vặn hơn.



Chẳng bao lâu sau em đã thích nghi tốt và liên tục mọc thêm lá mới và cả hoa nữa đến độ mình lại phải thay chậu tiếp. Sáng nào khi có mặt ở TSV mình cũng săm soi xem em í có thêm lá nào mới nữa không và thường thì mình không bị thất vọng. Kể ra Purple oxalis không quá ỏng ẹo như mình nghĩ.




Rồi mình lại được cho thêm một em PO nữa, nhưng em này to khủng bố, có rất nhiều lá lòa xòa và cả những cành hoa nữa. Thật là thích mê tơi.



Giờ thì mình có đến hai em Bướm đêm, mỗi em ở một vườn. Vậy mà lâu nay cứ tưởng là em ấy khó nuôi lắm, thiệt là sai lầm hết sức.
Purple oxalis có dạng "củ", không có cành. Các lá mọc lên từ cái củ nằm dưới đất. Vì là dạng củ nên cây không cần tưới nhiều, thích chất trồng thông thoáng. Có thể để chậu cây ngoài chỗ nắng, nhưng tốt nhất chỉ nên là nắng sáng để tránh bị cháy lá.

6 comments:

Anonymous said...

Cháu chào cô
que cháu cũng có cây này nhưng nó có lá xanh và vào đầu hè thì có rất là nhiều hoa, hoa đep nhưng nhanh tàn quá. Cháu thích hoa này va thường hái hoa về nhà cắm. Đây là lần đầu cháu nhìn thấy cây màu tím cô ạ, nó đẹp quá. Cô ơi cô có thể chỉ giúp cháu mua giống ở đâu dc không ạ? À quên mất mấy em cẩm cù dạo này the nào rồi cô, cháu rất thích trồng các em nhưng không tim dc giông và mấy em thông thường thì lại ít có hoa quá cô ạ cô chỉ giúp cháu cách cho các em ra hoa đều không cô. Cháu cảm ơn cô nhiều.
P/s: Cô ơi cháu ở HNội cô có biết tìm giống của mấy em bướm đêm ở đau không ạ,nếu biết cô có thể chỉ giùm chau với cảm ơn cô rất nhiều.

Hà Xuân said...

Chào Phong, cây Bướm đêm khủng trong entry là của một bạn ở Hanoi mua ở Chợ Hàng, Hải phòng, gởi vô đây tặng cô đó. Cháu cố gắng tìm đi, ở chợ Bưởi chợ Mơ... may thì thế nào cũng gặp.
Cây Oxalis màu xanh cũng là đồng loại với cây màu tím này, nhưng không độc đáo nên người ta không trồng làm kiểng.
Cháu muốn cẩm cù trổ bông, cô nghĩ là phải nuôi cho nó lớn, đủ tuổi ra bông, xong sau đó thì cố gắng giữ ẩm đều cho nó. Mùa này trong Nam mưa nên cc trổ bông tưng bừng, không riêng gì ở nhà cô mà ở nhà các bạn khác có trồng cc cũng thế.
Chúc cháu toại nguyện.
Cám ơn cháu đã ghé lại TSV.

Unknown said...

Hoa đẹp và lạ quá !

Tuli said...

Con cũng nghĩ em BĐ khó nuôi như cô vậy đó. Dạo đi Mộc Châu, con thấy họ bán, thích lắm mà hổng dám mua. Gipf thì con sẽ tìm em ý nuôi thử ha cô?

Hà Xuân said...

Ừa, con thử trồng BĐ đi TULI. Giờ cô thấy nó dễ lắm í.

Hà Xuân said...

Chanhientam: cám ơn bạn đã ghé TSV và để lại nhận xét.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails