31 December 2011

Chinese narcissus

Năm ngoái ở TSV có một bát thủy tiên nở bông rất đẹp. Năm nay, thừa thắng xông lên mình lại tiếp tục "chơi" thủy tiên.
Bát thủy tiên năm ngoái được "ép" bông bằng cách cho "ngồi" trên sỏi, xâm xấp nước có pha dưỡng chất. Và đúng 28 ngày sau khi bắt đầu quy trình thì cái bông đầu tiên bung cánh. Cả bát thủy tiên kéo dài hơn nữa tháng mới tàn.


Cách ép này không ảnh hưởng chất lượng hoa, song vì để trong sỏi nên rễ thủy tiên ra ngắn, nhìn không đẹp.
Năm nay mình thử làm theo một quy trình khác; thay vì cho "ngồi" trên sỏi xâm xấp nước, mình vùi nó vào trong chậu cát ẩm. Vì lần đầu tiên mới làm nên mình đã không biết nên vùi thế nào, kết quả là nguyên củ thủy tiên ngập hết trong chậu cát.


Một tuần sau, có lẽ rễ đã ra và "đội" cái củ nhô lên. Mình cứ để yên như thế và xuống núi.
Hôm nay, sau hơn 1 tuần lễ trở lên, thì củ thủy tiên đã nhô hẵn lên mặt chậu và ra lá xanh mướt. So với cách cho củ "ngồi" trên sỏi thì cách vùi củ trong cát - dù không có tí dưỡng chất nào - cho bộ lá xanh tốt hơn.


Mình đã lôi củ thủy tiên ra, rửa sạch cát bám vào rễ và cho vào bình thủy tinh. Bộ rễ thủy tiên đã sum suê, trắng muốt, nhìn rất thích tuy là không dài mấy có lẽ vì cái chậu dưỡng cát không đủ sâu.



Giờ thì em thủy tiên này sẽ ở trong cái bình này, cho đến này "khai hoa nở nhụy"! Thế là được thêm một cách dưỡng/ép thủy tiên.

4 comments:

HUYNHKHANHTHIENKIM said...

Hay quá ! Chúc hoa của cô nở rộ vào Tết Nguyên Đán cho thật ý nghĩa. Hi, con thì chưa bao giờ trồng, nên cũng thấy còn lạ lẫm.

DAOMAN said...

Tháng này chị bận quá, chỉ khuya khuya vào ngó nhà em chút, ko coment được. Năm mới đến rồi, chúc em cùng gia đình một năm mới an lành nghe em.
Năm nay chị cũng ko đi mua củ thủy tiên được, còn ít tg quá, ko kịp. Mà nhựa tt độc lắm, tiếp xúc với tt xong em rửa tay cẩn thận nhé!

bechuot said...

đẹp quá Cô ơi! cây nhìn "sung" quá, hứa hẹn nam nay cho hoa nhiều và đẹp ha Cô.

Hà Xuân said...

Chị Ly Lan: em cũng không đẻo gọt thủy tiên chị ơi, chỉ là thủy dưỡng như năm ngoái thôi.
Cám ơn chị về lời chúc đầu năm.
Bé Chuột: khi nào nó trổ bông cô sẽ update.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails