22 November 2009

Cẩm cù và Bông súng

Cẩm cù và bông súng là hai loại cây hoàn toàn khác nhau, một thứ sống trên cây còn một thứ sống dưới nước; một thứ trồnng ở TSV và một thứ trồng ở ĐGT. Nhưng chúng có cùng điểm chung là đều đang trổ bông. Entry hôm nay mình đăng hình của chúng để bạn ở xa (Therese) có thể xem.
Đây là Hoya mindorensis. Cây này của người bạn ở Cầnthơ cho mình hồi tháng 6. Tuy đến giờ nó vẫn chưa mọc cành lá mới nhưng nó vẫn chịu khó trổ cho mình một chùm bông trên cái cùi bông cũ. H. mindorensis không có mùi thơm, nhưng bù lại có kết cấu và màu sắc đẹp.


Đây là Hoya DS-70, bông nhỏ, và cũng chẳng có mùi gì. DS-70 được điểm ở bộ lá nhìn như phủ nhung.


Đây là Hoya pachyclada, đang ươm nụ chứ chưa nở. Tên này lần nào cũng vậy, trên một chùm bông có nhiều "lứa" nụ. Chẳng hiểu tại sao nó lại như vậy?!


Còn đây là Hoya mekongensis (tên vẫn chưa chính xác, còn đang tranh cãi). Tên này có đặc điểm là cái vòi bông dài ngoằn, bông trổ to nhất đám, mùi hăng hắc. Thêm nữa, mặt dưới của cánh bông có lốm đốm nâu. Hiện giờ nó cũng chưa nở bung, chắc lần tới mình trở lên thì sẽ nhìn thấy nó rộ.


Riêng tên H. pubicalyx vẫn còn đang rất đẹp. Ngoài ra nó cũng đang có một mớ nụ đang lớn nữa chứ. Pubicalyx là loại hoya mình thích nhất vì bông đỏ tươi, mùi thơm phức!


Hết cẩm cù bây giờ đến súng. Ba chậu súng vừa rồi mình đi vắng, trời nắng, nước trong chậu cạn, trở nóng dưới ánh nắng mặt trời nên tụi nó không được mơn mởn. Sáng nay mình phải múc nước cũ ra bớt rồi cho nước mới vào, lại còn ngắt bỏ lá vàng, bông héo. Giờ có cây màu hồng trổ bông.


Hai cây màu tím... có vẽ như bị shock phân vì lần rồi ông xã nhét cho tụi nó hơi nhiều. Ngày mai bớt buồn ngủ sẽ chăm sóc nó tiếp.
Thêm chậu cây này cho xôm tụ nhé.


Ngày mai khoe tiếp mấy khóm bông tố liên / torenia.

9 comments:

cun & bubu said...

Cô ơi con là đệ tử của cô trong WTT đây. Con vừa vào blog của cô thì vớ ngay được mấy bông cẩm cù này, con khoái quá. Cô biết không, con bắt đầu biết và thích cái bông này từ cách đây hơn 10 năm, khi con đang còn là sinh viên ở Hà Nội, lúc đó bác chủ nhà trọ có một cây, con nhìn thấy nó leo con rất thích nhưng không dám xin hay hỏi xem bác ấy lấy giống ở đâu. Bây giờ con đang ở SG, không biết khí hậu SG thì có trồng được cây này không cô? mà nếu trồng được thì con phải kiếm giống ở đâu? cô chỉ giùm con với đươc không? Con cám ơn cô nhiều nhiều.

Anonymous said...

Cô ơi con là đệ tử của cô trong WTT đây. Còn vừa vào blog của cô thì vớ ngay được mấy bông cẩm cù này, con khoái quá. Con biết và thích cái bông này từ hơn 10 năm trước khi con còn đang là sinh viên ở Hà Nội. Khi đó bác chủ nhà chỗ con trọ có một cây, nhìn nó leo lên giàn với những chùm bông trắng chấm đỏ con rất thích nhưng không dám xin hay hỏi xem bác ấy mua giống ở đâu. Từ đó đến nay con lại mới thấy lại bông này trong blog của cô. Cô ơi bây giờ con đang ở SG không biết có trồng được cây này không cô nhỉ? mà nếu trồng được thì cô có biết chỗ nào họ bán giống cô giới thiệu giùm con với. Con cám ơn cô rất nhiều.

Hà Xuân said...

Chào "đệ tử" nha. Cám ơn con đã ghé blog.
Cô thấy ở Sgn có trồng được cẩm cù nhưng không hiểu sao chúng nó không chịu ra bông, nên hầu như cô phải cho tụi nó lên Dalat ở gần hết rồi.
Nếu con thích trồng cẩm cù có thể tìm mua ở những chỗ bán lan rừng, trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (góc Tôn Đức Thắng), hoặc đường Đinh Tiên Hoàng (đoạn lăng Ông Bà Chiểu). Ở đó thỉnh thoảng cô thấy họ có bán cẩm cù cắt từng đoạn, lấy từ rừng về. Con mua rồi đem về trồng.
Còn nếu muốn mua cây đã trồng sẵn thì phải chịu khó đi tìm ở những nơi bán cây kiểng trong thành phố.
Chừng nào tìm không được thì liên lạc với cô nhé.

cun & bubu said...

Con cám ơn cô nhiều. Bữa nào rảnh con sẽ đến mấy chỗ cô chỉ thử xem. Xem hoa trong TSV của cô đã quá. Mà khổ nỗi con toàn thích những cây không trồng được ở xứ nóng như: hồng dại (phải nói là con đặc biệt thích loại này), huệ sông Nile,...

therese said...

chao chiHa xuan,
sao ma dep the! hai loai hoa nay em thich khong biet sao dien ta duoc! ma troi nay sg con no hoa! lam minh day buon qua! cai bon sung cua em thi da cat trui het tron roi. vi nang mat troi yeu di nen chung eo ot, em cho chung di ngu mua dong luon! hom nay thi moi chung don may chau hoya lai, thay chung tit ngoi, khong cho cum hoa nao ca! minh ghanh voi chi do nhe!!! hihihi!!!
nho nhe chi, khi nao chum hoa mekongnesis no thi nho chup cho em xem voi nhe! o ben day khong co loai nay! mua nay chung ra nu du vay sao ho chi? thay ma mê qua! khi nao em ve vn chac se di dao het thanh pho sg de rinh ve vai chuc chau moi duoc.
chi co chuan bi trang hoang noel den duoc cho TSV chua ? trang hoang dem sang nhu o ben my vay do! chac la dep lam! ma o vn mua day den nhu the re nen tha ho ma chung don ,chi ha!
a, chi biet minh co the trong luon loai cay poinsetia khong? loai cay la do vao mua noel do! em moi mua 1 cay moi nhung nam nao no cung chet het! khong biet la sao cho chung song sau noel nua? chi biet thi mach bao cho em voi nhe!
con chau schlumbergia cua chi co con no khong? chau nha em dang no ro dep qua, khi khong sang thuc day thay no heo xuong , the la rung het nu luon! khong biet bi binh gi nua? ma trong luc no hoa nhu the, minh nen tuoi it hay nhieu vay chi?
cam on chi chi bao dum cho em nhe!
em, therese.

Hà Xuân said...

Therese, những cây hoya nở bông này là trồng ở Dalat, chỉ có bông súng là trồng ở Saigon thôi. Hoya mình trồng ở Saigon không ra bông, chẳng hiểu vì sao!
Cây poinsetta ở Dalat lên to như là cây cổ thụ vậy, và người ta trồng ngoài vườn, thậm chí trồng ngoài đường luôn. Để rồi mình up hình cho bạn coi nha.
Nếu Therese muốn dưởng tiếp cây poinsetta thì mình nghĩ là cần phải thay chất trồng cho nó. Therese lấy Potting Soil (loại của Schultz hay gì cũng được, miễn là Potting Soil) rồi trộn thêm Perlite (mua ở Home Depot) hoặc ở các Garden Center, theo tỉ lệ 3-1 (3 phần Potting Soil, 1 phần Perlite). Khi trồng lại Therese nhớ chọn cái chậu có lổ thoát nước bên dưới, tìm một hòn sỏi lót chỗ cái lổ rồi cho chất trồng vào phân nữa chậu. Xong lấy cây poinsette ra khỏi chậu cũ, nhẹ tay gở bớt đất cũ bám trong rể, rồi để vô chậu mới. Cho tiếp chất trồng mới vào chậu cho đến khi đầy, nhận chặt để cây không bị rung rinh. Sau đó tưới cho nhiều rồi đem cây để vào bệ bếp hoặc bệ cửa sổ có ánh sáng ban mai. Đừng để ngoài trời, sợ nó lạnh.
Hồi trước có bà hàng xóm nhà mình ở bển trồng lại cây poinsette được mấy năm. Có điều... sau năm đầu tiên thì nó... ra ít bông lắm.
Cây schlumbergera tưới ít thôi. Nếu để trong nhà có khi cả tuần lễ mới tưới một lần. Bạn xem lại có phải nó bị hơi nóng của lò sưởi thổi vô không? Vì tự nhiên nó héo rồi rụng nụ nên mình nghi vậy. Hoặc là bạn để nó ngay chỗ có gió mà đêm quên kéo cửa lại? Nhưng nó đã rụng rồi thì thua. Bây giờ dưởng lại để năm sau nó ra bông vậy thôi. Chia buồn nha.

Unknown said...

chào cô
con đang tìm giống bông súng để trồng ở nhà, nhưng tìm hoài chưa thấy chỗ bán. trong lúc tìm kiếm con có thấy chủ đề của cô, cô có thể cho con xin giống cây bông súng hay chỉ cho con nơi để mua hạt của cây bông súng được không????
cám ơn cô nhiều

Hà Xuân said...

Chào Vĩnh: cô thấy bông súng màu được bán rất nhiều ở khu bán bông, Quân khu 7 và khu Thành Thái. Ở đó họ bán súng trưởng thành, trong những chậu nhỏ, rất tiện để trồng ở nhà mình.
Nếu con ở Tp HCM thì đến đó tha hồ chọn lựa.
Còn nếu con ở nơi khác thì...cô hổng biết!

Unknown said...

hi, cái này dễ trồng lắm nè bạn, nhà mình có mấy chậu lun , mình ở SG , nó ra bông thường xuyên ,chùm chưa tàn là chùm khác nhú lên, tại nhà mình có truyền thống chơi lan nên mình nghe nói phải có tay trồng lan thì nó mới hay cho bông ^^!

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails