12 November 2009

Sông nước miền Tây

Cả nhà vừa được đi một vòng miền Tây, Hòn chông - Hà tiên - Tịnh biên - Cao lãnh. Thích nhất là Biam cũng được ông cho đi theo vì ở nhà không có ai trông nó.Đã 9 năm rồi mình mới quay trở lại Hòn chông. So với 9 năm trước, bây giờ dân cư đông hơn và nhà cửa cũng nhiều hơn. Nhưng biển Hòn chông vẫn vậy, vẫn vắng vẽ yên tĩnh như thưở nào.



Biển Hònchông-Hàtiên nằm về phía Tây của VN nên mặt trời không mọc lên từ biển mà lặn xuống biển. Đi dọc theo bờ biển Mũi Nai mình liên tưởng đến bãi biển ở Sonoma, bắc California vì mặt trời nằm ở phía tây!
Lúc mình đến Mũi Nai trời đã sắp tàn nên mặt trời sắp "rơi" xuống biển. Nhìn cảnh này lại nhớ đến cảnh mặt trời lặn trên Lake Travis, Austin.


Đất Hà Tiên được khai phá bởi ông Mạc Cửu nên ông được triều đình lúc bấy giờ phong làm Tổng trấn Hà Tiên. Trên cửa ngỏ vào Hà Tiên bây giờ có dựng tượng của ông Mạc Cửu và mình tự hỏi không biết tượng này có giống ông ấy không nhỉ, sao ngày xưa mà họ mặc đồ đẹp quá dzị?! (Các bạn có thể tham khảo thêm về ông Mạc Cửu tại đây.)


Nhưng tượng ông Mạc Cửu vẫn không đẹp bằng hình hai ông cháu nhà này kìa! Hehehe!


Lúc quay trở về Saigon, cả nhà không đi đường Sađéc mà chuyển sang đi đường Tịnh Biên-Cao lãnh. Đường đi dọc theo một con kênh thẳng tắp. Đi mãi mới phát hiện đấy là dòng Kênh Vĩnh Tế!



Woa, đây là dòng kênh mà người trẻ Việt Nam nào cũng biết vì nó nằm trong bài học địa lý hồi nhỏ. Vậy mà bây giờ gần 60 tuổi rồi mình mới nhìn thấy nó. (Các bạn có thể tham khảo thêm về Kênh Vĩnh Tế tại đây.)
Con kênh Vĩnh Tế nằm dọc theo con lộ Vĩnh Tế, song song thẳng tắp! Biết thêm được cái này thích thật!


Vậy là đã quá đủ cho một chuyến đi. Hy vọng mình sẽ còn được nhiều dịp khám phá đất nước!

No comments:

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails