19 November 2009

Gardening in Dalat

Hai hôm nay trời vừa lạnh vừa gió, chẳng ra ngoài được nhiều, bực!
Lại còn thêm cái nạn cúp nước, chẳng có nước để tưới cây, giận!
Vẫn biết đất bên dưới còn ẩm nhưng nhìn trên mặt thấy khô không khốc khiến cho mình bứt rứt, sợ tụi cây mới trồng khó bén rễ.
Chiều nay, trời vừa bớt gió là mình lại lui cui chạy ra làm lại cái bồn đất bên cây ngọc lan. Lại hì hục xới, lượm, nhổ, xỉa... đủ kiểu. Xong rồi, mừng quá!
Trước giờ cái bồn này vẫn là chỗ "nhức nhối" của mình vì nó là vị trí mà ông xã cứ kêu "để đó cho anh"! Ý là người muốn dùng chỗ đó để làm một cái khu "giả sơn" đấy. Trời ạ, đã ở ngay trên núi rồi mà còn giả sơn làm gì chẳng biết nữa?!?!
Thành ra lâu nay chỗ đó mình không coi là giang sơn của mình, chỉ trồng linh tinh lang tang cho khỏi xấu thôi. Nên làm đất cũng làm không có kỹ. Thêm nữa hình như đám "thằn lằn" ăn rễ ra tận đó nên đất mau hết chất, cho dù có bỏ phân cây trồng nhìn cũng không sung lắm. Túm lại là... chán cái bồn đó!!!!
Vậy nhưng chẳng lẽ nào để nó xấu ình ngay trước mắt. Vì vậy mà có chuyện chiều nay chạy ra đó làm lại bồn đất, rải phân cẩn thận nữa.
Vừa lúc đem rác đi đổ phát hiện một đám móng tay mập ú mọc ngay đường. Thế là bèn nhổ một ít đem về trồng vô cái bồn ngọc lan rồi. Yên chí nha ông xã, lần sau lên hy vọng nó đã trổ bông vì hiện giờ nhiều cây đang ươm nụ.




Còn đây là cái bồn cây đào. Mấy cây cosmos và salvia trồng lần trước vẫn chưa ăn phân hay sao í, thấy mảnh khảnh quá. Chắc là cây giống còi quá và lại còn thiếu nước nữa vì cái tuần mình vừa trồng tụi nó xong thì trời cũng hết mưa luôn. May mà còn có 2 cây đỗ quyên có bông nhìn cũng đỡ trơ!


Cuối cùng là cái bồn trên deck, chiều nay cũng đã trồng được hơn 2/3 cây forget-me-not rồi. Sợ chỉ có một màu xanh, nhìn không vui mắt, nên mình đi rảo quanh vườn lượm được mấy em cosmos trắng để trồng chen vào. Nhưng mấy em cosmos này cũng nhí quá, chắc trồng đỡ cho vui, đợi mai mốt hạt gieo nẩy mầm sẽ trồng thêm.


Mấy cái bồn bông này của nhà mình chuyên trồng bông "một mùa / annuals", mà chúng lại self-seed ầm ầm nên trồng lại cũng dễ vì cây giống cứ có sẵn. Không có sẵn trong vườn thì đi ra đường dòm quanh thế nào cũng tìm được cây gì đó về trồng. Dalat là dzị đó!

No comments:

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails