13 November 2009

Vườn xưa

Dalat đã vào mùa nắng, cây cỏ đòi uống nước nhiều hơn mà mình thì lại không thể đáp ứng chúng nó được. Mảng đất trồng cosmos hôm lần trước, sau 1 tuần trở lại, thấy cằn cỗi quá chừng. Tuy rằng mình đã rút kinh nghiệm, đất trồng cosmos và vạn thọ lùn không nên quá giàu đạm, nhưng tụi vừa trồng thấy èo uột quá!
Sốt ruột hôm nay mình đã tưới cho chúng nó 2 lần, cả sáng lẫn chiều. Nhưng nước lại yếu xìu, thành thử tưới lâu mà chẳng được bao nhiêu.
Không có hình đẹp, thôi lấy mấy tấm hình cũ ra xem lại vậy.
Cái bồn hoa đào này hồi mới hình thành mình dùng theme màu trắng/đỏ. Nhưng mấy cây bông màu trắng này không có khả năng "tự sinh sản" nên mình không trồng tiếp nữa.


Góc vườn này được quy hoạch để trồng những cây bông ít chịu nắng như đỗ quyên. Lúc mới trồng chúng còn thấp nhỏ, ít bông là thế, nhưng bây giờ đã lớn tướng rồi, ra bông liên tục. Cách đây mấy tháng ông xã đã cắt trụi hai cây fuschia ở góc phải rồi. Giờ thì chúng đã mọc trở lên lại, tuy rằng chưa ra bông nhưng cũng xôm tụ lắm.


Cái bồn bông này trồng mấy cây bông hồng. Ai cũng bảo Dalat là vương quốc bông hồng, nhưng chỉ đúng với một vài loại hồng thôi. Ở góc này mình trồng mấy cây hồng chùm và một cây hồng nhung, song chỉ có cây hồng nhung là bền bĩ, mấy cây kia... dường như không muốn tồn tại lâu dài!


Đây là cây Rangoon creeper, cách đây 2 năm. Cây này cứ bị cắt trụi lũi hoài và cuối cùng thì năm nay nó đã bắt đầu ra bông nên không bị cắt nữa.


Hình cũ nhìn để thấy vạn vật thay đổi như thế nào!

2 comments:

therese said...

chao chi Ha xuan, hom ray minh ban biu lo xin truong hoc cho 2 chau nen khong co gio di lang thang le n mang. hom nay lui thui "vo nha" cua chi, eo oi, sao ma dep mat qua! day la kieu cua vn minh hien gio do ha chi? hay la kieu nha giong nhu ben *My? nha thoang lam cho tinh than sang khoai, cong them vao do la cai thu tieu ngoan chiem ngam van vat dat troi va trong hoa cua chi, Thien dang ha gioi roi con gi nua phai khong chi? co le day la luc anh chi huong gia o vn phai khong?

may cay hoyas cua chi the nao roi? co ra hoa nua khong? o nha minh thi hinh nhu tui no chuan di di ngu dgiac ngu mua thu va mua dong roi! chung chi ra la thoi! minh dang thuc phan cho tui no dung ngu nhung cung bo tay!!! hihihi!!!
chi co cac cay shlumbergia thi dang len hoa trong thay thuong luon vay do chi. hinh nhu cay o nha chi cung vay phai khong?
minh dang di lung cac cho ban cay nhieut doi de mua cho bang duoc cay nguyet quoi de trong! minh thich cay do lam! hoi xua o nha, ong ngoai trong co mot bui thoi ma toi den la toa huong ngat ngao! minh thich cazc cay thom lam , khong thich trong cay an trai dau. chi co trong hoa thoi ha!
vai hang tham chi nhe! ben nay mua thu roi, canh vat dep nhung buon lam! mong xem duoc hoa canh cho len suc song day ne!hihihi!!!

Hà Xuân said...

Chào Therese. Cũng lâu không thấy bạn ghé.
Chắc bạn ít về VN. Bây giờ bên mình họ xây nhà đẹp lắm, có nhà còn đẹp gấp mấy lần nhà bên Mỹ nữa vì người ta... giàu lắm, Therese à. Nhà ở VN bây giờ giá 1, 2 triệu đô cũng không hiếm đâu nha!!!
Mình đã nghỉ làm việc nhưng ông xã mình thì còn, cho nên cái nhà này chủ yếu là mình ở nhiều.
Hoya nhà mình vẫn đều đặn ra bông. Để mình đăng hình bạn xem cho vui nha. À, bạn đừng thúc phân cho tụi hoya vì ... phải để cho nó ngủ nghỉ đúng theo chu kỳ sinh trưởng của nó chứ!
Cây nguyệt quế bên bạn trồng sợ khó ra bông. Mình có một cây ở Dalat nè, nhưng bông ít hẳn so với Saigon đó.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails