18 November 2009

Chuẩn bị đón Tết

Đọc tựa bài chắc mọi người nghĩ "làm gì mà chuẩn bị sớm thế?". Mà đúng là như vậy. Muốn có một cái Tết "đẹp" cần phải chuẩn bị trước 3 tháng, và thậm chí cả năm lận đó!
Không phải chuẩn bị cái ăn như ngày xưa, chỉ là chuẩn bị cái nhìn, cái chơi thôi. Mình đang muốn nói về việc chuẩn bị cái bồn trồng bông ở hiên sau nhà mình đó mà.
Cái bồn bông này hình thành 4 năm rồi, nhưng chưa định hình được một theme màu nào cả. Trước đây mình ôm đồm, cây gì bông gì cũng muốn trồng. Hơn nữa vì phần lớn mình trồng rồi giao cho "trời đất" và hàng xóm, nên phải chú ý trồng những loài cây dễ tính thôi. Do đó mà cái bồn này, cũng như mọi cái bồn khác, đều tạp nham một lũ hoa... tạp nham.


Kỳ này mình quyết tâm trồng theo chủ đề màu, và cái màu... sẵn có nhứt của mình hiện nay là màu... xanh của cái giống cây gọi là "forget-me-not" ở Dalat. Mình tin cây này không phải thực sự là forget-me-not, nhưng vì tên này... sang và người Dalat gọi thế nên mình cũng gọi thế. Hahaha!!! Vậy là bắt tay vào dọn.
Đầu tiên là đào mấy cụm đồng tiền (gerbera) lên, để dành trồng trở lại vào chậu.


Kế đến là xới đất. (Hôm trước bạn mình nói nhìn cái chỉa xới đất đã muốn... xỉu, hôm nay thấy trở lại cái chỉa này hy vọng bạn không xỉu vì quen nhìn rồi... hihihi). Mình học được cách "cắm cái chỉa vô đất rồi lấy cái chân đạp xuống" từ bà hàng xóm. Nhưng đạp kiểu gì thì cái chỉa cũng chỉ xuống được 1/3 thôi, chứ không xuống hơn nữa, đủ biết sức của mình như thế nào!


Xới một lượt cái bồn, xong rồi, mừng hết lớn luôn. Bây giờ đến công đoạn dễ hơn nè. Đó là đeo găng tay rồi cầm cái bay làm vườn xới nhỏ những miếng đất đã bị lật lên để lượm cỏ dại và các thứ tạp nham sót lại trong đó. Mình chúa ghét mọi người vứt tàn thuốc lá và rác rưới vào bồn bông của mình. Có điều chẳng lẽ khi thấy họ vứt vào đó mình lại... chạy ngay đến lượm lên thì kỳ quá, nên hễ mỗi khi nhổ cỏ là mình làm vệ sinh luôn.


Làm từ mé này đến mé kia được hai rổ cỏ dại như thế này. Tụi này sẽ bị nhốt vô bao, để dành làm phân xanh vì đổ ra ngoài môi trường thì sợ chẳng mấy chốc đầy ứ chỗ đống rác!


Xong chưa? Chưa xong đâu. Bây giờ còn phải bỏ compost lên rồi trộn vào với đất nữa. Cái chất đất ở Dalat là đất sét núi, nhiều dinh dưởng nhưng cũng rất chặt nên phải bỏ compost (và cả cát) để làm tơi ra. Ở những vườn trồng hoa, trồng rau, cứ khi thu hoạch xong một vụ là người ta lại lấy máy xới, xới đất rồi rải đủ thứ chất độn (vôi, phân cá, phân chuồng...) vào trong đất nên vụ nào của họ cũng tốt ùm.


Bỏ compost xong lại phải lấy cái chỉa xới cho nó lẫn vào trong đất. Lẽ ra cũng nên cho thêm một ít cát, nhưng mình... lười quá ("nhân chi sơ tính bản lười" mà lỵ!) cho nên miễn công đoạn vô cát cho cái bồn này.


Cuối cùng là tưới cho cái bồn một chặp để đất mềm. Có thể chiều nay sẽ đi quanh vườn "lượm" cây forget-me-not bé con trồng vào. Hy vọng mai mốt sẽ có một vạt hoa xanh rì, như cái hàng bông thấp thấp bên phải này nè. Không biết màu xanh nhiều quá có... buồn mắt không nhỉ?


Còn giờ thì phải "chịu đựng" cái vẻ trống vắng trước mắt khi ngồi ở hiên sau một thời gian.

1 comment:

Anh Đào Đà Lạt said...

Cô ơi,
Cô chuần bị ăn Tết xôm tụ quá há.

Mấy em cocmos, for-get-me-not nhìn dễ thương quá.

Cây bích đào ra hoa đẹp ghê, vậy là Cô có hoa đào tới Tết luôn nè.

Chúc Cô luôn vui, mạnh khỏe.

Con

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails