10 January 2010

Có tội hay không?

Bữa trước có hai vợ chồng người bạn "đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu" ở bên Singapore qua chơi với vợ chồng mình ở Dalat. Thế là cả hội rủ nhau đi trekking trong rừng. Vào rừng, mọi người hết nhìn lên cao lại nhìn xuống thấp: nhìn lên cao để tìm cẩm cù và nhìn xuống thấp để tìm hoa dại.
Ở Dalat có nhiều cẩm cù mọc bám trên cây thông. Nhưng có lẽ do thỉnh thoảng lâm nghiệp lại cho đốt thảm rừng nên cây cẩm cù chỉ còn đeo bám ở những cành rất cao, không thể nào với tới. Mà bọn mình thì toàn là "bô lão" nên chuyện leo trèo là không thể. Rốt cuộc không thu hoạch được cọng cẩm cù nào!
Hôm sau đi rừng khác và chuyện không ngờ lại xảy ra dưới chân: mình đã phát hiện nắp ấm khi nhìn xuống đất! Trước mình cũng đã nghe nói Dalat vẫn còn nhiều cây nắp ấm nhưng mình không dè nó ở ngay gần người như thế.
Được nhìn thấy nắp ấm trong môi trường tự nhiên mang lại cảm giác thật lạ, mình đã nhảy cẩng lên như một đứa trẻ. Anh bạn thì lập tức lấy máy hình ra chụp ảnh. Còn chị bạn thì tấm tắc "you have very sharp eyes!"


Sau khi tình cờ phát hiện cây nắp ấm đầu tiên cả bọn không còn nhìn lên cao nữa mà cứ chăm chăm nhìn dưới đất. Một lúc sau cũng chính mình phát hiện cây nắm ấm thứ hai.

Khi nhìn thấy cây nắp ấm, mình cứ chần chừ: có nên nhổ đem về hay không? Cả bọn an ủi nhau: dù sao cái cây này cũng mọc gần đường đi quá mà mùa này không có mưa thế nào nó cũng chết! Đem nó về may ra còn cứu được! Thế là... đào.
Anh bạn còn nói: cây nắp ấm vẫn còn một đoạn rễ ở dưới, mùa mưa nó sẽ mọc cây khác thôi mà, không mất giống của nó đâu!
Nghe cũng có lý quá chứ!
Sau đó mình alo cho người bạn thân ở Cần Thơ khoe lượm được nắp ấm trong rừng. Bạn ấy thích chí quá, bay liền lên Dalat và chạy ngay vô rừng: trời, bạn í còn thu hoạch hàng chục cây nắp ấm và drosera đem về cho mình nuôi nữa chứ!




Bây giờ thì quân số nắp ấm của mình lên đến hàng... trung đội rồi! Chắc lần tới có đi rừng mình chỉ chụp hình chứ không thu hoạch nữa, trừ phi... trừ phi... gặp cây nắp ấm thiệt đẹp mà mình chưa có! Hihihi... dù sao cũng vẫn áy náy... mình có tội phá hủy thiên nhiên hay không nhỉ?!?!?!

10 comments:

bechuot said...

Co oi, cai vu a'n di ru`ng nay nghe hap dan wa! duo`ng di co' de~ ko vay Co?

batuluong said...

Nhìn thích quá ha Cô, chắc 30/4 này con với bé châu lên Dalat rùi cũng đi tìm giống mấy cô chú quá, nhìn thấy mà thèm.

Hà Xuân said...

Đường đi dễ ợt hà mấy đứa. 30/4 lên mình đi chơi nha.

therese said...

chao chi ha xuan, doc tin chi di tham khao tren rung nghe ma ham qua! uong la khong duoc day cam cu nao ha chi!
chi da tham quan trien lam hoa rung da lat chua? co dep khong ha chi?

Hà Xuân said...

Có đi coi triển lãm hoa nhưng chỉ là hoa trồng chứ không có hoa rừng, Therese à. Chắc "hoa rừng" là điều cấm kỵ nên không ai dám đem ra trưng bày... hihihi. Phải bảo vệ thiên nhiên chứ!

Anonymous said...

Cô ơi, cô đi rừng dẫn người này, rồi người này dẫn người kia, rồi người kia dẫn người nọ, rồi cái rừng đó sẽ sạch nắp ấm. Tai hại là ở chổ đó đó cô!

Hà Xuân said...

Vậy thôi khỏi dẫn ai hết hén... để cô đi một mình rồi... lấy về tặng các bạn hén! Hihihi... Đúng ra là cái chỗ rừng bọn cô đi chắc là hết nắp ấm rồi, còn chỗ bạn cô đi có nhiều thì... cô không biết, bạn ấy chưa có chỉ chỗ à!

Shin tập trồng cây said...

Cô ơi, đừng cho mấy người đó biết chỗ của cây nắp ấm, nếu không sẽ có người hái hết và đem đi kinh doanh nữa đó! Rừng Việt nam mình có nắp ấm cũng đẹp quá há cô, không biết ở đâu để con đi coi! ^^

Anonymous said...

chừng nào làm chuyến đi rừng nữa cho con đi chơi zới. nick của con là ghostx2007@yahoo.com. mê đi rừng từ nhỏ tới g mà chưa có dịp. mún đc ngắm vẻ đẹp hoang dả thiên nhiên. cô add nick con nha. hay nhá máy con củng đc. đt 0909099539

memble said...

í sao hôm nay con mới đọc được bài này. hì hì con giống cô vụ đi rừng:mắt nhìn lên cây tìm CC, rồi lại nhìn ven đường tìm....nắp ấm. Cuối cùng nắp ấm ko thấy nhưng thấy CC dưng mà cao quá, ko hái được em nào hết :(

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails