22 January 2010

Thủy tiên / Chinese paperwhite narcissus (tập 2)

Sau đúng 48 giờ đồng hồ ngâm nước, sáng nay các củ thủy tiên được vớt ra làm sạch sẽ và chuyển sang bước "cắt gọt".


Đây là lần đầu tiên mình học đòi gọt thủy tiên theo cách người Tràng An, dụng cụ lại là "hàng rừng" nên chưa biết kết quả sẽ như thế nào. (Các cụ ngoài ấy mà nhìn thấy dụng cụ gọt thủy tiên của mình chắc sẽ khóc ngất chứ chẳng chơi!)
Theo hướng dẫn thì bước gọt bắt đầu bằng cách rạch một đường vòng cung quanh thân củ mẹ khoảng 1cm tính từ basal plate. Sau đó là tách rời các bẹ lá cho đến khi nào lòi cái lõi mầm ở chính giữa.


Đây là công đoạn gay go nhất vì phải làm sao cho bẹ lá đứt "ngọt ngào" mà lại không chạm đến mầm hoa nằm ở giữa! Và trong trường hợp của mình thì cái bẹ lá không bị đứt "ngọt ngào" mà việc này đã được ngón tay trỏ phải của mình lảnh đủ! Ui da!!!
Nhìn hình ảnh minh họa của người ta mình thấy phần củ nằm trong lòng bàn tay thì không cần gọt, chỉ cần gọt phần củ nằm phơi phía trên. Trong quá trình cắt tách bẹ lá, mình phát hiện củ thủy tiên TQ có vô số babies nằm chung quanh cũng như úp lên củ mẹ. Để cho dễ thao tác, mình cắt bén tất tần tật mấy em nhí này, chỉ để lại những mầm cùng nằm trên một mặt phẳng với củ mẹ sau khi đã cắt vát phân nữa.


Sau 3 tiếng đồng hồ hì hục, tác phẩm đầu tay nhìn như thế này. Cũng có củ bị mình cắt phạm vào mầm lá. Hy vọng nó sẽ... tự lành.


Sau khi gọt hết là đến công đoạn rữa sạch mủ và ngâm nước. Gớm, sao thủy tiên này nhiều mủ thế, mủ dính hết ra tay mình. May mà chỉ cần lấy nước rữa là sạch ngay.
Trong khi gọt mình phát hiện một em thủy tiên có hiện tượng úng bẹ lá, thế là mình cắt sạch-sành-sanh bẹ lá của nó. Không biết tên này sẽ cho kết quả thế nào. Để xem rồi rút kinh nghiệm.
Và đây là bồn tắm nước mưa của tụi nó. (May quá vừa rồi Saigon có mưa mấy ngày nên mình được tiếp tế thêm mấy thùng nước mưa. Đúng là thiên thời địa lợi!). Chúng nó sẽ nằm úp mặt như thế này ở đây trong 24 giờ nữa trước khi đi thủy dưởng.


Sau đó là gì nữa, chưa biết. Bạn đợi nhé.

1 comment:

therese said...

may cay thuy tien ra sao roi chi?

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails