01 February 2010

Miltonia

Từ hồi bắt đầu bị dụ mua lan Miltonia chơi tết năm ngoái tới giờ, mình đã có được lớn nhỏ 4 chậu, 2 chậu mua và 2 chậu được tặng.
Mình nói là không thích Miltonia vì cái sự "khoe khoang" của nó nhưng đầu tiên bị dụ mua một em màu trắng bởi hương thơm của nàng.


Nhưng năm nay, dù vẫn nở đẹp, em này chẳng còn nghe thơm nữa. Vậy là sao? Phải chăng thiếu một chất gì???


Kế đến mình lại mua một em Miltonia nữa vì khi đến hàng bán cây quen lại cũng bị dụ. Em này rõ ràng là khoe mẻ hết biết, nhưng thôi kệ đã đến rồi chẳng lẻ đi về không.
Tuần này em Miltonia thứ hai trổ bông. Ngoài cái vòi bông này, em í còn có một vòi bông thiếu nhi nữa.


Coi vậy mà mình cũng có tay nuôi Miltonia ghê chứ. Mình trồng chúng nó bằng vỏ thông mỏng, cắt nhỏ. Cả hai em mua về đều re-bloom.
Hồi Tết DL, đến nhà bạn chơi lại được bạn tặng cho một em Miltonia trắng và còn khuyến mãi thêm một cây con vì bạn nói sao bạn trồng em nhí này không chịu lớn!


Chiều nay mình đã thay chất trồng cho hai đứa mới thấy được vì sao hai em này không lên tốt: Miltonia không thích ăn dớn! May mà mình kịp thay bằng vỏ thông cho nó, nếu không chắc cả hai sẽ từ từ thúi rễ rồi chết mất thôi.

3 comments:

The Colour said...

em cũng vừa được bạn em tặng 1 em Miltonia mua từ Đà Lạt, nhưng em ko rõ cách trồng :) anh (hay chị) có kinh nghiệm chỉ dùm em với nhé. Em ko biết phải tưới nước như thế nào, bao lâu, và bao nhiêu :(
cảm ơn anh (hay chị) rất nhiều :)

The Colour said...

em cũng vừa được bạn tặng 1 chậu Miltonia (mua từ Đà Lạt) và nó còn bé xíu xiu ạ, nhưng em ko biết cách trồng như thế nào để nó lớn và bloom :) anh (hay chị) có kinh nghiệm chỉ giúp em với nhé :) (như là tưới nước như thế nào, tưới bao nhiêu và vào lúc nào ý ạ)
Em cảm ơn nhiều :)

Hà Xuân said...

Cám ơn The Colour đã ghé block. Mình "không phải anh, cũng không phải chị" vì mình đã là U-60 nên có lẽ mình là "Cô" thì tiện hơn nhé!
Bạn không nói bạn ở vùng miền nào nên cô cũng không biết liệu Miltonia có hạp với phong thổ khí hậu nơi bạn nuôi trồng nó hay không. Cô chỉ có thể nói theo kinh nghiệm ở Dalat nhé:
- Miltonia thích được trồng bằng vỏ thông mỏng, cắt nhỏ khoảng 2-3mm; nếu không có vỏ thông thì có thể thay thế bằng dớn cọng (màu đen);
- Miltonia rễ mảnh, nên không thích bị khô queo, trong khi chất trồng của cô rất thoáng, do đó cô tưới mỗi tuần 2 lần, mỗi lần tưới đẫm. Vì cô để mấy chậu Miltonia này trong nhà lưới nên cô không quan tâm đến thời điểm tưới, lúc nào rảnh thì chạy ra tưới.
- Hễ cây Miltonia mà nhảy con thì sẽ bloom, cô nhận thấy vậy. Do đó cô cố gắng chăm bón phân hàng tháng cho nó và đến Tết nó bloom.
Bông của nó, không như cô nghĩ trong entry này, vẫn luôn thơm lừng. Nhưng thời điểm tỏa hương là lúc nó đã bung hết cỡ.
Chúc bạn thành công.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails