16 April 2010

Cây mọng nước

Hôm nay TSV mưa nhẹ, hy vọng đây là cơn mưa đầu mùa để rồi sẽ mưa dài dài cho cây cỏ tốt tươi!
Đám cây mọng nước của mình trồng trong "sa mạc" qua mùa nắng co cụm lại thấy thương. Dường như tất cả nước tích trử trong người chúng đã được đem ra để chống chọi với cái nắng bỏng của mùa khô vừa rồi. Nhìn chúng không "mọng" nữa nên hơi buồn, không chụp cái hình nào.
Duy chỉ có đám cây trồng trong chậu thì khá hơn vì được đem trốn nắng bớt. Hôm nay vừa có mưa, nhìn chúng lại đã thấy sởn sơ! (Hay tại mắt mình ưa vậy nên thấy vậy nhỉ?!?!)
Đây là hình ảnh của chúng sáng nay.
Cái "đài phun nước" nhìn tàm tạm thôi, vì "mực nước trong bể chứa" hơi bị thấp! Trời hạn mà!




Còn mấy tiểu cảnh kia nhìn rất tốt. Cái nào ở ngoài nắng suốt thì đủ màu, trổ bông chí chóe.






Còn cái này mình phải đem ra đem vô nhà lưới hoài nên không đỏ lắm.


Bây chừ mùa mưa đến rồi (hy vọng thế), cây mọng nước lại được dịp tắm táp thoải mái hơn. Tụi này không sợ úng nước vì mình chỉ trồng chúng toàn bằng đá vụn thôi nên thoát nước cực tốt.

5 comments:

Rosa said...

Con thich nhat tam hinh cuoi co oi, de thuong qua, gia ma co chau nay con se dem len cty de len ban lam viec, nhung con khong biet trong may cay nay nhu the nao... ma khong biet tui no co chiu duoc may lanh khong co hen?

Merbie Nù said...

Cô Hà Xuân ơi, con vừa được bạn tặng một chậu cây nhỏ nhỏ giống cái cây màu vàng hình xoắn ốc trong hình thứ 3 từ dưới lên của cô. Của con là màu xanh.

Cô Xuân cho con hỏi là chăm cây này thì có cần lưu ý gì không cô? Nó có cần phơi nắng nhiều không cô? Nước nôi cho nó như thế nào là ổn ạ?

Con cám ơn cô nhiều

Hà Xuân said...

Merbie: cây con hỏi là một dạng Haworthia limifolia, cũng dễ nuôi. Cô trồng bằng "đá granite vụn", trộn thêm một ít vỏ trấu mục (không phải tro trấu), tỉ lệ 3-1. Nếu con không có đá granite vụn thì dùng đá thủy sinh cũng được.
Với chất trồng đó thì cô tưới thoải mái, mấy năm rồi mà không bị úng. Cô còn để cái chậu đó ngoài mưa luôn đấy... nhưng cô trồng ở Dalat. Nếu ở Saigon thì phải né mưa.
À, nếu con để cây ngoài nắng nhiều, nó sẽ có màu vàng giống như cây của cô, còn để trong mát thì nó màu xanh.

Merbie Nù said...

Con cám ơn cô Xuân đã hướng dẫn con tận tình đến như vậy. Chiều nay con sẽ đi kiếm liền 2 loại đá cô tư vấn.

Con để cây ở chỗ làm - có máy lạnh, nên chắc cây nó cũng tưởng đang ở Đà Lạt cô hen. :D

Cây của con thì do bạn mua ở mấy xe đẩy bán xương rồng kiểng trên đường. Nên con nghĩ cần thay nó sang chậu mới để phát triển tốt hơn. Cô Xuân cho con hỏi thêm luôn là mình chuyển cây sang chậu mới thì có cần để ý gì không cô?

Con cám ơn cô Xuân nhiều thiệt nhiều.

Hà Xuân said...

Merbie: XR rễ mảnh lắm nên khi sang chậu con cố gắng cẩn thận, kẻo hư tổn rễ. Người bán dạo ngoài đường hay trồng XR bằng tro trấu, loại này rất dễ gây úng nhất là cho cây XR, nên con thay chất trồng khác cho nó là phải.
Con mua đá thủy sinh ở mấy cửa hàng bán đồ nuôi cá, dễ tìm nhứt là khu đường Nguyễn Thông.
À, con không phải mua nhiều quá nhé, vì con cũng không nên thay cây XR của con qua cái chậu lớn hơn cái chậu họ đang trồng; vì chậu lớn không tốt cho cây đâu.
Chúc con vui.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails