26 April 2010

Lan rừng diễu hành.

Theo lý thuyết về sự sinh trưởng của lan rừng mà mình biết được thì trong mùa khô, cây lan rừng "ngủ" và đến khi thời tiết chuyển sang mùa mưa chúng nó sẽ lần lượt "thức giấc" và trổ bông.
Tuy rằng mưa chưa nhiều nhưng từ Tết đến giờ ở TSV lan rừng lai rai trổ bông hoài. Kim điệp là cái đứa trổ bông đầu tiên nên được chểm chệ ở trong nhà dịp Tết.


Rồi đến huyết nhung và giáng hương. Sau dịp đi giang hồ miền Trung về, mình phát hiện hai đứa này trổ bông. Tiếc là sau đó em huyết nhung bị "đạo chích" rước mất.




Tiếp theo là thanh đạm. Em thanh đạm này năm nay nhiều bông hơn hẵn, có điều màu của em í coi bộ "thanh đạm" thiệt!


Còn em này không biết tên là gì nên gọi là "lan xanh". Cây này do người bạn mua rồi để lại cho mình một cành, mình không có sẵn chậu nên đem cột nó vào cây bông giấy. Vậy mà nó cũng trổ được một chùm bông.


Xinh xắn là nhất điểm hoàng, cứ đến hẹn lại lên trổ đầy bông suốt mấy năm nay kể từ hồi mua về đến giờ. Mà bông của nó cũng khá bền.


Và cuối cùng mới vừa phát hiện là em Kiếm Lô hội, Cymbidium aloifolium, đứa duy nhất có tên Tây!

7 comments:

Anonymous said...

Chào cô, con rat thích hoa trong vườn cô trồng, nhất là hoa Lan ..
Cám ơn cô

Viettrung said...

Chào chị Hà Xuân.
Tình cờ hôm nay tôi vào trang của chị và rất thú vị chiêm ngưỡng những ảnh lan chị trồng được. Đặc biệt là tôi ấn tượng với cây lan mà chị gọi là Nhất điểm hoàng (Hình như nó là Hoàng Thảo Hắc Mao - Dendrobium williamsonii như các trang về lan thường gọi). Ở ngoài bắc, những cây hòang thảo dòng thân có lông đen này rất khó trồng. Sau khi có hoa, cây con nẩy mạnh, nhưng đến tháng mưa là chết tiệt. Chị trồng đã mấy năm mà đều ra hoa được thì giỏi quá. Không rõ chị trồng nó thế nào? Nếu được xin chị chỉ dùm. Xin cảm ơn.

Hà Xuân said...

Xin chào anh Trung. Cám ơn anh đã ghé Túy sơn Viên và có lời khen về lan của tôi.
Thật ra hay không bằng hên anh ạ, bởi vì, ngoài việc tưới nước và bón phân thì tôi cũng chẳng bíêt làm gì hơn với đám lan rừng nhà tôi. Nhưng có lẽ do khí hậu thích hợp chăng, nên tụi nó năm nào cũng trổ bông và thường là năm sau nhiều bông hơn năm trước!
Cây lan Dendro mà anh nói, tôi mua của người dân tộc, về trồng ghép vào miếng dớn, treo trong nhà lưới nên không bị mưa nắng. Nhà lưới của tôi ở trên lợp bằng tôn nhựa sáng, (nhưng lâu ngày nên nó cũng không còn sáng nhiều nữa), chung quanh kéo lưới trồng lan màu xanh/đen. Tôi treo đám lan rừng ở vách phía bắc để thoáng gió nhưng lại ít sáng. Quanh năm như thế. Đến khi nào thấy chúng trổ bông thì đem vô nhà chưng, hoặc treo ở hiên sau có nắng sáng nơi tôi hay ngồi uống càphê để ngắm.
Rất vui được chia sẻ với anh. Chúc anh trồng được nhiều lan đẹp.

Jun Canty Lee said...

con trồng lan lai thì ngon lành lắm cô ahj, nhưng không hiểu sao trồng lan rừng dở quá cô
mà làm sao cô trồng lan ra bông nhiều quá
thấy mà mêm mẩn quá cô ơi
HN đang có bão nhưng con vẫn hì hục lôi đám lan ra tỉa tót, tròng trọt lại suốt 4 tiếng đồng hồ. Nhà con cứ tưởng con bị sao sao đó ^^ thực ra tại lướt blog của cô nên ko kìm được lòng. Phải ra ngó ngáy với mấy em nó 1 tí.
May quá trời là may. Sên trần nhiều như giặc cô à. Sợ điếng cả người lúc cầm phải chúng nó bằng tay không. Nhưng giờ thì đã xử lý xong hết. Cô có cách nào đuổi chúng nó đi thiệt tình cảm ko cô. Con sợ mấy con nhũn nhũn ấy lắm
Con cám ơn cô

Hà Xuân said...

Jun Canty: cô đoán là con đang nói đến con nhớt (sên không vỏ). Tụi này thích ẩm ướt và hay nổi lên nhiều vào lúc trời mưa. Ngoài cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật có bán loại "bả mồi ốc sên" để diệt chúng nó đấy. Con thử dùng xem có công hiệu không nha.

Hà Xuân said...

À, quên, JunCanty, lan rừng trổ bông vào mùa mưa khi độ ẩm trong không khí cao. Vậy nếu con muốn nó trổ bông, con thử "bắt chước" tự nhiên, cho nó khô một thời gian bằng với mùa nắng... xong sau đó tưới hoài, giống như trời mưa ấy.

Jun Canty Lee said...

con làm như vậy nó cũng ra bông nhưng không nhiều như cây nhà cô đâu cô à
chỉ có duy nhất giò lan này http://my.opera.com/JunCantyLee/blog/2010/06/08/d là con thành công thôi - nhưng mà con trồng nó vô chậu như lan nhà chứ ko bó gốc. không hiểu sao ra hoa xong nó tàn mất tiêu. Con cắt cành giâm, nay nó lại lên 1 đàn cây con. Hi vọng sang năm nó lớn lại trổ bông.
Mấy cây lan khác thì dù rồng theo cách nào nó cũng không quen với nhà con. Sống vật và, thấy tội lắm cô ạ. Vì vậy, con không trồng chúng nó nữa. Nhìn đau lòng lắm.
nhưng mà vào blog của cô, lại quyết tâm hừng hực.
Nhân dịp bão, mưa liên miên. Con mới tha mấy cành phi điệp về ghép vào miếng dớn. hi vọng làn này chúng nó chịu ở với nhà con

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails