06 September 2010

"Kính thưa các loại Lan"

Mùa mưa cây cối ở ĐGT um tùm nên chắc là độ ẩm tốt làm sao mà mấy giò lan của mình đứa nào cũng ra bông.
Giò cattleya hôm tuần trước thấy có 1 chùm bông, nay đã nở thêm một chùm nữa, rực rỡ quá chừng.




Giò phalaenopsis WCR bị chột ngọn đã nảy được 3 keikis và cả 3 đều ra vòi bông. Tuy rằng hơi còm vì mỗi vòi chỉ được 3 bông, nhưng cũng an ủi là nó sống sót.


Em Mokara bám trên cái cột giả gỗ vẫn còn tươi rói màu cam.


Và em Dendrobium trắng-tím bị cột vào gốc mận năm ngoái giờ cũng trổ bông cho mình xem nè.


Em lan sậy này, sau một thời gian ngủ nghỉ, nay cũng thức dậy đơm bông.


Sáng nào ra sau uống càphê cũng ngắm nghía đám lan.

5 comments:

hoatamxuan said...

Chào chị Xuân. Hoa Lan sậy dễ thương quá. Tôi có khoe hình Cẩm cù trong mail của chị.gửi tại đây tôi chưa biết cách,mò hoài chưa được.

therese said...

de thuong qua chi Xuan oi!
cattlaya he nhanh nao no hoa roi thi co no hoa lai tren nhanh do khong vay ha chi? hay la phai cho cho no dam choi moi roi moi ra hoa o tren nhanh moi do?
o DGT khong co cam cu ha chi?
chuc chi vui nhàn voi hoa canh thien nhien , chi nhe!
therese.

Hà Xuân said...

Cám ơn chị Hồng đã gởi hình CC qua email. Tôi nghĩ là trong box comments này hình như không gởi được hình ảnh mà chỉ gởi link hình được thôi, chị à.

Therese: theo mình quan sát thì Cattleya trổ bông trên những nhánh mới mọc. Bởi vậy nếu bạn nhìn thấy cây Catt của bạn ra nhánh mới thì chắc chắn chẳng bao lâu sau bạn sẽ có bông đấy.
Ở ĐGT cũng có cẩm cù nhưng chúng ít trổ bông lắm. Thỉnh thoảng nó trổ thì mình lại đi vắng nên không chụp hình được. Chỉ có Hoya multiflora là trổ hoài và chụp được hoài :-)
Cám ơn lời chúc của Therese. À, mà sao hết tháng 8 rồi chưa thấy người quen của Therese về VN nhỉ?!

Binh said...

Cô trồng bông đẹp quá. Con cũng trồng lan nhưng chưa có bông nhiều, chắc tại con trồng trong nhà thiếu ẩm. Cô vui lòng cho con hỏi Lan Huệ bị teo nụ là vì sao vậy cô? Cám ơn cô nhiều!

Hà Xuân said...

Binh: theo cô "đoán", lan huệ bị teo nụ là vì nó bị khô, mà nó bị khô là vì nó không có rễ để hút ẩm nuôi củ và nuôi nụ.

Trồng lan huệ không khó nhưng cũng không dễ vì nó ở dạng củ; nó có nhiều nước (và dinh dưỡng) trong củ để nuôi sống nhiều ngày mà không cần nước tưới trong giai đoạn cây tăng trưởng, hoặc ngủ và ra bông.

Song nếu bị thiếu nước và dinh dưỡng lâu ngày sẽ gây ra tình trạng củ bị teo tóp, nụ bông đã ra rồi nhưng không lớn để nở được. Xảy ra tình trạng đó là vì củ không ra rễ để nuôi cây.

Cho nên khi trồng củ huệ sau khi nó "thức dậy" mình phải để ý tưới sao cho vừa đủ ẩm để kích thích ra rễ nhưng không làm úng củ.

Đâu giờ Bình thử...lấy cái củ huệ ấy ra khám xem nó đã có cái rễ nào chưa. Nếu thời gian quan mình vẫn giữ ẩm cho củ huệ đủ mà nó vẫn không ra rễ thì để ý xem cái "đế" củ (nơi ra rễ) có bị dày quá không. Nếu nó quá dày (>1cm) thì nên gọt bớt đi, chỉ chừa lại từ <3mm thôi để giúp rễ dễ mọc.

Hình như bên blog "Chuyện trồng cây" cô có nói chuyện gọt "đế" củ huệ. Cháu tham khảo thêm nhé.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails