04 March 2011

Niềm vui trồng cây từ hạt

Mùa hè 2007 mình nhận được một mớ hạt lan huệ do các bạn bè tự thụ phấn được rồi gởi cho. Lúc ấy mình cũng mới bắt đầu trồng lan huệ, chưa thật sự đam mê, nhưng vì thấy các bạn "rao" cho hạt nên cũng xin vậy thôi.  Sau khi nhận được hạt, mình đã thử gieo theo cách bạn gợi ý và được một ít cây con.


Từ Mỹ trở về VN, mình đem hết những cây bông cây hoa mình đã trồng được, trong đó có đám huệ con mới chỉ  nhỉnh hơn 10cm, như những tép hành bé xíu. Đem về Dalat mình trồng đại chúng xuống một khoảnh đất nho nhỏ một cách rất tạm thời.
Sau đó ít lâu, mình chọn ba cây to khỏe nhứt trồng vào 3 cái chậu. 


Đám cây này lớn nhanh và đẻ con um sùm; chỉ hơn 2 năm sau chúng đã cho ra đời lứa bông lan huệ đầu tiên, đẹp như mơ.


Những cây còn lại mình trồng ra cái bồn ở đầu sân sau. Chúng cũng lớn nhanh và cũng trổ bông đồng thời với 3 cây huệ trong chậu. Nhưng xui là vì chúng ở ngoài đất nên hễ cái vòi bông nào ra là bị tụi sên tụi nhớt chén sạch khiến cho mình không biết bông hoa của chúng ra sao cả. Mùa năm nay, sau khi những củ huệ lớn nhứt trong đám ngoài bồn rụi lá, mình đã đào hết lên cho vào chậu. 


Và... những ngày này, sau thời gian chờ đợi đầy hồi hộp, những củ huệ năm nào gieo từ hạt đã liên tục trổ bông!


Hạnh phúc vô cùng bởi vì những củ huệ này, mỗi củ một màu hoa, không những là giống mới, mà còn là tình bạn và lòng kiên nhẩn chờ đợi của mình đã được đền bù!

9 comments:

Ngan Bakes said...

E cũng hay trồng cây. Mà dạo này hay bị mấy con ốc sên ăn dữ quá, trồng cỡ nào cũng bị ăn hết :(. Chủ blog có cách nào trị mấy con sên ko ạ, chỉ em với

enat said...

Bạn trồng hoa hay thật, hoa đẹp quá ^^

Hà Xuân said...

Bạn Ngân hỏi về cách diệt con ốc sên/nhớt, nhưng mình chưa có cách nào hay hơn là dùng mồi nhử. Mồi này mua ngoài chỗ bán phân bón + thuốc trừ sâu.

Cám ơn bạn enat đã có lời khen.

Unknown said...

Xin chào chủ nhân!
Ngắm vườn lan và hình ảnh các cây lan huệ rất đẹp và rất khâm phục chủ nhân. Nếu được xin vui lòng cho biết nơi có thể mua được những hạt giống hoặc củ lan huệ không ah (ở Sàigòn)? Mong tin chủ nhân của Túy Sơn Viên.
Xin cám ơn

Hà Xuân said...

tinh: rất tiếc là những cây lan huệ này không phải giống ở VN nên chắc là chẳng có nơi nào bán cả bạn ạ.
Cám ơn bạn đã blog.

Unknown said...

Kính chào cô Hà Xuân!Chủ nhân Túy Sơn Viên.
Xin lỗi cô vì lần trước đã có lời lẽ không được tôn trọng lắm. Con tìm hình ảnh của hoa để đưa vào bài giảng cho học sinh (con dạy tiểu học) thì lạc bước đến nơi này. Xin phép cô cho con được dùng hình ảnh mấy cây lan huệ vào bài giảng, con chỉ kiếm được màu đỏ và trắng, vào đây thấy vườn lan huệ của cô quả thật là đa sắc màu nên mạn phép cô tìm những cây đó thôi ah. Nhưng mà những cây này không có ở VN nên phải sử dụng hình ảnh thôi. Mong cô cho phép
Xin cám ơn

Hà Xuân said...

Chào bạn Tinh. Bạn có thể dùng những hình ảnh trên TSV để minh họa bài học.

Anh Nguyên said...

Hình như là cô còn thiếu một màu trắng tinh như ngọc trâm và nhị xanh thanh khiết. Con thấy một lần ở Hà Nội. Xinh lắm

Pham Lan Anh said...

cực kỳ quá chị ơi. Em cũng thử lấy hạt như chị xem sao.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails