22 October 2009

Hoa súng / Water lilies

Súng màu thiệt là dễ tính gì đâu, trồng bằng sình cũng lên mà trồng bằng cát thôi cũng lên đẹp như thường.
Hôm trước mình dọn vườn, dọn luôn 3 cái chậu trồng súng, lôi hết đám súng ra ngoài bỏ trên đất cả tuần lễ. Chừng dọn dẹp đâu đó xong xuôi mình mới trồng tụi nó trở xuống.
Lần này mình trồng súng vào trong những cái chậu đất nung, đường kính 30cm, đổ đầy cát "dơ", thay vì phải xuống sông lấy sình để trồng như mấy lần trước.
Để bảo đảm có đủ chất dinh dưởng cho tụi nó, hàng tuần mình lấy một ít phân NPK, gói vào một mẩu giấy báo nhỏ, rồi nhét xuống cát trong chậu. Thế là, dễ thương ghê, mấy cây súng lên xanh tốt sởn sơ.
Có hai chậu súng tím, búp nhóc luôn, và ngày nào cũng đều đặn nở.

Còn chậu súng hồng này, mới xin về trồng hôm ngày 6/10. Hôm nay nó cũng đã bắt đầu nở, mặc dầu bị mất sức nên bông nhỏ. Hy vọng những bông kế tiếp sẽ to hơn. Thế là thỏa ước mơ có một chậu súng hồng "miễn phí"!

Giờ thì ngày nào cũng được thưởng thức hương thơm hoa súng khi uống càphê sáng ở ĐGT.

4 comments:

hoalacanh said...

ah , vậy là phải bỏ phân mỗi tuần cho cây hoa súng hả chị ( em là mecuvan bên WTT) chị đã chỉ cách cho em bón phân cho súng rồi ,nhưng em ko biết là phải bón mỗi tuần , thế là ngay hôm nay phải điều chỉnh lại thôi ...cây súng này là cây thứ 2 rồi mà vẫn chưa tốt ...hic hic hic
cám ơn chị nhiều lắm

Unknown said...

Cô ơi! con trồng hoa súng trong thùng xốp to để ở trên sân thượng. Nhưng sao lá của nó hay bị úng và chỉ thấy nụ kg thấy nở hoa. Con muốn thay bùn nhưng kg biết ở đâu có bùn để thay. Mình có thể thay bằng loại gì được hả cô. Con cám ơn cô nhiều !!!

Hà Xuân said...

Nguyen Mypooh: nếu con muốn thay "bùn" cho chậu súng, con chỉ cần lấy "đất vườn" cho vào chậu rồi cho nước vào là nó thành "sình".

Lá súng hay bị úng, nếu là ngay mặt nước...thì cô nghĩ có lẽ nó bị nóng. Chậu trồng súng của con to hay nhỏ, có chứa được nhiều nước không? Nếu chậu nhỏ quá, ít nước, thì khi bị nắng nung đốt nước trong chậu sẽ bị nóng dễ làm chết cây.
Muốn súng lên bông, mỗi tháng một lần cô hay lấy một miéng giấy báo nhỏ rồi gói chừng 1 muỗng cà phê phân NPK nhét vào gốc.

Unknown said...

Con nghĩ chắc nó bị nóng cô à. Trên sân thượng nhà con buổi trưa nóng lắm. Đêm qua con hì hục thay bùn bằng cát như cách của cô... Thùng to lắm ạ... Và hôm nay con thấy tình hình có vẻ khả quan nụ súng kh cụp xuống mà thẳng và cứng cáp hơn. Con sẽ báo cáo cô kq sau mấy ngày nữa... Cô chịu khó xem qua giúp con nha.. Từ trc giờ con kh trồng cây, hay hoa gì cả... Nhưng hôm trc tết tình cờ con có chuyến từ thiện ở cô nhi viện Thuận Hoà ở Đà lạt... Và con thích trồng cây ... Đó có phải là cơ duyên kh cô nhỉ. Ôi con dài dòng quá lại sợ phiền cô... Nhưng cô thâu nhận con là đệ tử nha cô... Con cám ơn cô nhiều.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails