17 November 2009

Đất trồng chậu

Có mấy cây cỏ lan chi cần phải thay chậu vì rễ đã đội nguyên cái cây gần rơi ra khỏi chậu của nó rồi. Thế là phải chuẩn bị đất để thay cho tụi nó.
Kỳ rồi mình đã khệ nệ bưng cái bao trấu bạn Cần thơ cho lên Dalat để làm chuyện này. Đá vụn đã có sẵn hôm trước sàn một mớ để trồng xương rồng vẫn còn dư dùng. Nhưng than ở nhà đã hết nên phải chạy ra chợ mua thôi.
Khâu nguyên liệu xong rồi, bây giờ là khâu chế biến. Đầu tiên là dùng búa nhỏ để đập vụn than ra. Lần trước mình đập mé bên gốc búa nên than nát nhiều, kỳ này khôn ra dùng cái "mũi" búa nên than ít bị nát hơn.


Rồi dùng cái rổ nhựa để sàn loại bỏ phần bụi than.


Cuối cùng được một đống than nát đủ kích cỡ, nhỏ nhất khoảng từ 1 - 3mm.


Tiếp theo là trộn các chất trồng này với nhau, gồm có than vụn, trấu, đá vụn, và phân hữu cơ đậm đặc Dynamic Lifter.


Trộn xong sẽ có được một hỗn hợp "lổn nhổn" mà khó ai có thể nghĩ là dùng để trồng cây!
Phew... xong cái khâu trộn đất rồi, phần còn lại chỉ là lôi đám cây ra khỏi chậu cũ và trồng vào chậu mới thôi. Cây lan chi xanh được trồng vào chậu riêng.


Cây lan chi sọc trắng được tách làm đôi trồng vào cái chậu ly với dây ivy, để trên thềm.


Sẵn dịp mình trồng thêm chậu dương xỉ và chậu ivy nhí, để dành mai mốt ai ưa thì tặng.




Giờ thì chỉ tưới và ngắm thôi. Hy vọng một năm sau mới nói chuyện thay chậu khác nữa.

11 comments:

hoatamxuan said...

Chị ơi! trấu hay tro mà màu xám vậy? trấu lúa thường màu vàng mà.
lan chi nầy hoa lạ quá,không phãi nơi khác thường trồng.

Hà Xuân said...

hoatamxuan: trấu lúa đó bạn ơi, nhưng mình để lâu quá rồi nên ... xuống màu. Bạn xem lại bài cũ của mình, hình như tựa là "Hoa cỏ" sẽ thấy hoa của tụi lan chi nhà mình, nhìn giống như cái chuông ấy. Không biết dưới bạn cỏ lan chi nhìn như thế nào?

hoalacanh said...

chị ơi , cái dây ivy đó tách ra trồng như thế nào ... phải nhổ 1 nhánh có rễ hay sao ah ?

Hà Xuân said...

Nếu nhổ 1 nhánh có được cả rễ thì trồng sẽ chắc cú và nhanh hơn; còn không thì cắt một đoạn rồi giâm xuống, giữ ẩm nhiều bằng cách cho vô bịch nylong, thì nó cũng sẽ ra rễ thôi. Nhưng cách sau sẽ lâu phát triển hơn cách trước.

Trinh Tâm said...

Cô ơi con thích cái dây ivy quá! Cỏ lan chi lá xanh ở Mỹ Tho không thấy bán, chỉ có cỏ lan chi lá sọc thôi cô ơi! Mấy chậu Denro. con mua hôm Tết về chưng chơi, sau đó cắt hết cành hoa khi gần tàn, bây giờ nó ra thêm được mấy đợt hoa nữa rùi! Vui ghê cô ơi! Nhà con chật chỉ có khoảng sân nhỏ bên hông nhà mà còn bị bà chị tận dụng phơi quần áo nên không trồng được gì nhiều! chán thật. Con chỉ ước ao có căn nhà nhỏ của riêng mình để thích trồng gì thì trồng!

Anonymous said...

Hay quá. Tôi sẽ học cách làm này của chị nhưng ở SG mua trấu khó lắm. Mình có thể thay bằng mùn cưa hay xơ dừa được không chị nhỉ?

Hà Xuân said...

Anonymous: ưu thế chính của loại chât trồng này là giữ ẩm nhưng không giữ nước do thành phần là những thứ không ngấm nhiều nước. Nếu bạn thay trấu bằng mùn cưa thì e rằng nó sẽ giữ nước nhiều dẫn đến thúi úng rễ. Riêng xơ dừa (không phải là cám dừa) thì lại không giữ được ẩm đủ!
Đó là nói theo kinh nghiệm bản thân của chủ blog. Nhưng bạn cứ thử nghiệm rồi rút ra bài học cho riêng mình.
Chúc mọi điều tốt lành.
Cám ơn bạn đã ghé TSV.

Crystal said...

Xin chào Cô,hii,thấy cách cô lập web rồi hướng dẫn mọi người tận tình thế này,em rất thích,vì lúc xưa em cũng từng có ý định thế,tiếc là thời gian lẫn vốn sống chưa đủ để "lập đàn" ^__^

Ah,xin cô cho hỏi,đá granite hình như chỉ có tác dụng trộn thêm cho đủ,cho tơi đất thôi,đúng k? Vì nó chẳng có dưỡng chất gì,cũng chẳng giữ nước. Vậy mình thay bằng đá nham thạch hoặc đá tổ ong được k? Đá tổ ong khi đào giếng miền núi thường có,rất giàu dưỡng chất,nhưng lại là dạng đá nên phân rã khá chậm,giữ nước cũng ít! Cô giúp cho xíu ý kiến nhé ^___^

Hà Xuân said...

Chào Crystal...đá granite là để tăng độ thông thoáng cho chất trồng chứ không có mục đích nào khác. Do chất trồng trong chậu một thời gian sẽ phân hủy sinh ra làm cho giữ nhiều nước và úng rễ nên phải có thêm các "chất độn khó phân hủy" để cân bằng độ thông thoáng trong chậu, giúp không khí lưu thông được để rễ phát triển.
Nếu không tìm được đá granite dễ dàng, ta có thể thay bằng than nát. Những loại đá cháu nói chắc cũng khó tìm mà, đúng không.

Crystal said...

Cám ơn Cô thật nhiều nhé,cháu rất mê trồng cây,hiện đang trồng 1 bụi trúc, 1 bụi dạ lý hương, vài nhánh Dạ Quỳnh,và 4 dây sâm sâm,hii,cái ban công giờ nhìn hơi bộn,chờ ít bữa mọi thứ tươm tất chắc sẽ khác!!!

Chuyến này về quê cháu sẽ vác lên vài bao trấu,tiếc là than thì hơi khó kiếm,vì giá than bây giờ còn cao hơn giá gạo (15-20k/kg than),còn đá granite thì xung quanh nhà cháu có khá nhiều nhà đang xây,qua xin ít bao chắc cũng được @__@ Haiz...than ơi là than V__V

Hà Xuân said...

Crystal: cháu mua than nát vụn chứ không mua than nguyên cục...thì đâu có mắc. Cô mua giá 2.500 đồng/ký lô than nát vụn đấy.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails