07 January 2010

Ghép tiểu quỳnh vào gốc thanh long

Lâu nay mình không có nhu cầu phải ghép tiểu quỳnh vào thanh long làm gì vì mình có thể thoải mái trồng tiểu quỳnh ở TSV rồi. Nhưng gần đây nhu cầu "thử nghiệm" trồng tiểu quỳnh ở xứ nóng cứ thôi thúc nên mình cũng gom góp nguyên liệu để thực hiện việc ghép tiểu quỳnh, trồng ở ĐGT.
Cách đây gần 2 tháng mình tìm được một cành thanh long và giâm xuống đợi cho nó ra rễ. Cái máu "thử nghiệm" luôn có sẵn nên khi giâm thanh long mình cũng giâm làm 2 cách để xem cách nào giúp ra rễ nhanh hơn. Kết quả nhận thấy sau bằng cùng thời gian thì gốc thanh long giâm trong dớn + Dynamic lifter ra rễ nhiều hơn gốc thanh long giâm trong đất mùn + Dynamic lifter. Vậy là rõ... thanh long nên trồng trong dớn thì tốt hơn.


Ngay từ lúc giâm gốc thanh long mình cũng lấy một ít cành/lá tiểu quỳnh bỏ vào trong bịch ziploc rồi để ở cửa sổ bếp, đợi cho nó ra rễ.


Sáng nay, mình đã thực hiện xong việc ghép tiểu quỳnh.
Đầu tiên là dùng dao bén cắt xéo 2 đường ngay trên chỗ "mắt" gốc thanh long, tạo thành một rãnh chữ V vừa khít để nhét "mắt" tiểu quỳnh vào.


Tiếp theo là ngắt một "mắt" tiểu quỳnh nhét vào cái rãnh đó. Mình nghĩ rằng không nên ghép một đoạn nhiều "mắt" sẽ làm cho cây mất sức và khó ra rễ hơn. Vì vậy mà những cái "mắt" tiểu quỳnh thứ hai trong hình sẽ được ngắt bỏ sau khi ghép xong.
Tiếp tục như thế cho đến đầu ngọn của gốc thanh long.


Trên gốc thanh long có 3 khía nên cũng ghép tiểu quỳnh vào đủ 3 khía, từ gốc đến ngọn. Trên đầu ngọn thanh long mình cũng rạch rãnh chữ V để nhét tiểu quỳnh vào. Ý đồ của mình là để sau này khi tiểu quỳnh phát triển sẽ không còn nhìn thấy gốc thanh long đâu cả.




Sau khi ghép xong và tỉa tót những "mắt" tiểu quỳnh thừa, mình cho nguyên cái chậu vào trong bịch nylong trong và dán miệng lại để giữ ẩm.




Bây giờ là theo dõi xem... có thành công hay không. Hồi hộp hết biết!

4 comments:

batuluong said...

Theo con nhớ thì hok phải vậy Cô ơi. Ghép vào thanh long thì mình cũng cắt cây thanh long như vậy (nhưng phải cắt sâu vào cắt luôn phần lõi ở giữa nhưng đừng để đứt cây nha cô hehe) nhưng còn tiểu quỳnh thì phải lấy nhánh tươi, cắt xéo nơi gốc mắt ghép(giống như ghép cây vậy) rùi đưa mắt ghép vào, bề mặt mắt ghép hướng xuống dưới rùi sau đó cũng dùng bịch nylon che lại và để trong mát.Như vậy sau này lõi cây thanh long và lõi cây tiểu quỳnh sau này sẽ liền với nhau và thanh long sẽ nuôi tiểu quỳnh. Còn muốn ghép ngang thân thì con nhớ là người ta khoét 1 lỗ trên thân (vì lõi cây thanh long ở những khúc này cúng lắm nên hok cắt nổi) rùi mình cũng vạt tiểu quỳnh nhét vào nhưng sau đó dùng đất sét hay cái gì đó lâu quá con wen oy trét vào chỗ đó. Con nhớ là vậy, lâu lắm oy con hok ghép họ xương rồng nên nhớ mang máng ah, có gì cô chỉ thêm con nha.

Hà Xuân said...

Cô không biết... hihihi... cô đang làm thử. Mà cô không thích cắt sâu quá, không đẹp! Thôi cứ để xem, nếu không được thì làm lại mà, chỉ tốn chút công. Cám ơn Tường nha.

batuluong said...

vậy để bữa nào con đem wa cho cố thêm vài khúc thanh long để cố giâm làm giống hehe lúc đó tha hồ thử nghiệm. cây thanh long com trồng ở nhà để dành ghép xương rồng giờ cũng lớn lắm, vừa rồi nó có được 1 trái nă cũng ngọt lắm cố hehe.

Hà Xuân said...

Cám ơn Tường nha. Bữa nào rảnh việc chơ Châu qua cô chơi.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails