17 October 2010

Hoa-Lá-Cành

Tuần này ở TSV thiệt là nhiều việc, nào phải trồng đám cẩm cù và dứa màu đem về từ Bangkok, nào phải dọn vườn. Làm hoài mà vẫn không hết việc.
Vậy chứ cũng không thể bỏ việc thưởng thức hoa-lá-cành.
Hoa mới là mấy em hướng dương, địa lan đã nói rồi. Hôm nay là em trà mi đỏ.
Trước mình cũng có 1 cây trà mi đỏ trồng ngay thềm trước. Nhưng hồi đó mình chưa biết rành về trà mi nên đã trồng em vào một nơi không thích hợp tí nào, nắng chang chang suốt ngày. Thế là dù cho em có rất nhiều nụ, vẫn không trổ được một cái bông nào nên dáng.
Cây trà mi này, rút kinh nghiệm, mình không trồng ra ngoài đất mà trồng trong chậu và để vào nơi râm mát. Nên em thỉnh thoảng lại trổ một vài bông. Cái bông này mới nở chắc là chiều qua, sáng nay nhìn thắm quá.


Mình còn một cây trà mi hồng và một cây trà mi trắng nữa. Phải học hỏi cho kỹ về trà mi để còn chăm cho tụi nó trổ nhiều bông.
Sau hoa là đến lá. Cây "bonsai" của ông ngoại Biam trước cành lá cứ lều khều, mình phải hỏi Al cách làm sao để cho nó sum. Al chỉ là nên cắt bỏ những cành dài để cho nó "budding up". Trước mình cũng đã nhiều lần làm thế nhưng kết quả không ngon mấy. Tức mình đợt rồi mình mua hai ký Urea về rải cho mấy tụi cây cần lá. Thế là cây "bonsai" nứt tược mới lá mới ì xèo.


Và đây là "cành". Cây "Ngọc bích / Jade" nhập cư từ WCR năm xửa năm xưa bị mình cắt hoài để dưỡng gốc, dưỡng cành. Sau 2 năm bị cắt trụi, giờ hai cái cành lớn để sum suê lá. Mình định bụng sẽ kích bông cho em này đây. Chưa biết có kết quả hay không.


Vậy là đủ bộ "hoa-lá-cành".

3 comments:

therese said...

chi oi, hoa camelia trà mi la cay mi-ombre ( nang huong Bac la tot) nhung chat trong phai la terre bruyère, hinh nhu goi la dat acid do chi. phai tron them cat 1/3 vao nua, va khong tuoi nhieu. trong trong chau kho lam vi minh phai tuoi hoai, nen trong ngoai dat nhung phai dao lo lon va cho toan dat acid vo roi cu "de mac no " thi no moi chiu ra hoa nhieu! nha em trong 4 cay, 10 nam nay roi ma no chi cao co 1.2m thoi ha, nhung nam nao cung ra hoa het! tot hon nua la cho no vao cho ram mat khong co nang truc tiep bao gio het.moi lan ra hoa la ca hang tram nu luon do! hien gio may cay nha em dang dom nu, nhung nam nay co le se khong duoc mua dau vi mua dong den lam chay het nu roi!
chuc chi mot ngay chua nhat lam vuon "dat tieu chuan" chi nhe!!!!
men!
loai nay trong cung chat trong voi hortensia va rhododendron do chi! cu cho dat chua vo la tui no chiu dam hoa lien ha!!!

Hà Xuân said...

Cám ơn Therese. Mình cũng biết tụi Camillia thích đất chua, giống azalea, rhodendron và hortensia nên thỉnh thoảng mình hay pha chút giấm rồi tưới vì không mua được phân bón làm chua đất!
Chắc sắp tới sẽ làm theo lời Therese đào cái lỗ thiệt to rồi trồng tụi này ra ngoài đất. Mình thấy bên Mỹ trà mi cũng trổ bông nhiều lắm mà sao bên mình nó không có nhiều bông như vậy!

therese said...

nhat la chi phai tron cat nhuyen vao voi 1/3 do nhe chi, vi loai cay nay thich am nhung khong thich bi nuoc uot lau o goc, em quan sat thay dat chua nao cung rat la nhe , toi xop va co nhieu cat lam! em cung nhu chi, quan sat , phan tich roi lam giong theo cach cua minh, chu cai gi cung mua het thi tui kinh doanh no giau, ma minh thi "chay tui" luc nao khong hay, chi ha!
chi co the mua tourbe '(tieng vn minh goi la gi , em khong biet nua) ve xe nhuyen tron vo de de dat giu do chua duoc lau dai vi loai tourbe nay nguoi ta dung de ha do chua trong nuoc nuoi o ho ca do chi. tourbe cung dung de chong bacteries nua do vi no chua lam!

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails