28 October 2010

Khi không thể tự làm mọi việc...

Mỗi khi có bạn bè đến chơi, họ hay nói rằng họ thích TSV, có vườn rộng tha hồ trồng trọt. Mình cũng cứ nghe họ hỏi "sao chị không trồng cái này..., sao chị không trồng cái kia", v.v... Mình chỉ biết cười trừ, nghĩ bụng "suy nghĩ giống y như mình hồi chưa có nhà vườn!"
Thật ra là, khi bạn chưa có nhà vườn, bạn rất mong được sở hữu một ngôi nhà bao bọc bởi một khu vườn rộng mênh mông đầy hoa thơm cỏ lạ. Nhưng khi đã có ngôi nhà vườn như vậy rồi mình nghĩ rằng bạn sẽ dần thay đổi quan điểm.
Khi người ta trẻ, có nhiều sức khỏe (và có thể là cả tiền bạc!), người ta không hẵn đã thích vườn tược hoa hòe. Hay đúng ra người ta chỉ thích nhìn ngắm, hưởng thụ những khu vườn đã được chăm chút cẩn thận chứ không thích, hay chí ít là không có thời gian, đích thân trồng tỉa chăm nom. Vì vậy có thể nói, vườn rộng cũng không để làm gì khi người ta trẻ!
Chỉ đến khi người ta đã luống tuổi thì việc trồng cây thưởng hoa không những là một thú vui mà còn là niềm đam mê và... công việc. Thế nhưng khi bạn đã luống tuổi, sức khỏe sẽ không còn dồi dào như hồi trẻ và thế là... với cái vườn mênh mông bạn chỉ còn biết... đứng đó mà trông thôi chứ làm sao quản cho xuể. Vì vậy cái vườn từ từ biến thành ... cái rừng vì cỏ dại, mất vẻ, mất dáng.
Hồi đầu mùa mưa, có một đoàn khách 'bà con' đến chơi TSV và họ đã giúp dọn cho cái vườn tương đối sạch sẽ. Ấy thế mà, chưa hết mùa mưa, TSV đã nhanh chóng trở thành rừng đến nỗi mình nhìn mà ngán ngẫm!


Nhưng không thể cứ đứng nhìn nên mình đã nhờ một công ty Landscaping đến giúp cải tạo. Và đúng như ai đó đã nói "cái gì không mua được bằng tiền thì có thể mua được bằng... rất nhiều tiền" vì lẽ ra, nếu nhờ dân lao động địa phương số tiền bỏ ra sẽ ít, nhưng dân lao động địa phương không tìm được. Vì vậy phải nhờ dân landscaping pro và tốn nhiều tiền hơn!








Sau hơn 2 ngày làm việc, đội Landscapers đã trả lại cho mình khu vườn, sẵn sàng để trồng trọt hoa cỏ đón tết!
Vậy đó, có vườn rộng không hẵn đã ngon lành gì nếu bạn không có khả năng chăm sóc vì luống tuổi. Cho nên, nếu có vườn rộng và không còn khả năng để tự mình làm mọi việc trong vườn, bạn hãy cố gắng để có được khả năng "mở túi" nhé.

6 comments:

miko said...

"...có vườn rộng không hẵn đã ngon lành gì..." nhưng nếu chỉ còn một cái sân bé tí như của em hiện nay, hẵn chị cũng sẽ thấy bực bội không kém em bây giờ (vì có muốn trồng thêm cây gì cũng phải suy nghĩ rất nhiều "Cần tiễn em nào đi???"). Nói vậy chứ có vườn rộng cũng tốt hơn đó chị ơi!

therese said...

em hoan toan dong y voi chi!
trông mieng vuon sach se ma mat mat qua, chi nhi! bay gio tha ho ma trông trot ha!!!, tha ho ma met, chi ha!!!
nha chi do la khong co san co nhieu do, vi neu khong la phai cat co moi lan suot 15 ngay!luc do moi ngan ngam , chi ha!

em cung nhu chi,, vi thuong mieng vuon nen cu cam cui hoai. may thang nay khong co gio , tuan roi ve nha o tinh le thay mieng vuon ma chan ngay, khong biet bat dau tu dau. the la vo chong "cu nhao vo" lam dai, lam mai 7 tieng dong ho mo trong duoc mat mui tuoi tan cua mieng vuon ngay xua. ben day la nhu vay do, cu moi lan mua thu ve la minh phai "lam mot dot cat toc mua thu" cho cay co tuoi mat, roi con cat hang rao, cat co nua.... oi thoi du thu het. lan nay em "dau hang" roi, chon 1 can nha chi co von ven 100m2 la vuon thoi, de trong hoa cho dep mat! gia roi ........nen cai gi cung thu nho lai ca!
hoan toan dong y v oi chi Xuan do!!! (kinh nghiem ban than, chi ha!!!)voi mieng vuon sach co dai, de ........tha ho trong dep de cho tui em ngam ke, chi nhe!
chuc chi hang say

Hà Xuân said...

Cám ơn thầy Miko đã ghé blog. Thiệt tình là mình chỉ muốn có một miếng vườn đủ rộng với sức khỏe (và cả tiền bạc!) của mình thôi à. Giờ thì mình sợ cái vườn rộng quá. (Ở Thủ Đức vườn cũng rộng dễ sợ và giờ thì... chào thua, bỏ mặc!)
Thầy còn sức khỏe thì càng rộng càng thích hén!

Therese: ui cha, hôm nay trời lại mưa nhẹ nên cũng ngán ra vườn lắm bồ ơi. Vì là đất đỏ nên dính dép thấy sợ. Chắc mình đợi cho nó khô ráo mới lại quay ra để mó tay mó chân.
Vườn này mình chỉ trồng cỏ có 3 khoảnh nhỏ thôi nên việc cắt cỏ cũng đơn giản. Ấy thế chứ ông xã mình cũng không có mặt thường xuyên ở đây để cắt giùm đâu, lúc nào cỏ quá lứa nhìn cũng bực lắm :-).
Túm lại là "có làm thì có khổ, có khổ thì sẽ có sướng"... hihihi.

Túy Sơn Viên thật đẹp said...

Cô ơi. Cháu ở Hà Nội, Cháu rất thích cây cỏ và cháu đã nhiều lần ghé thăm blog của cô. Rất thích và mong có 1 khu vườn như của cô.
Cháu rất muốn liên lạc để hỏi thăm kinh nghiêm của cô.

Cháu Huyền
0912577083
huyentt@bachlien.net

Hà Xuân said...

Chào Huyền, cám ơn cháu đã ghé TSV và để lại comment. Cần trao đổi gì cháu cứ liên lạc với cô ở blog nhé.

Brightclouds said...

Chào chị, em lang thang trong vườn của chị khoảng gần 2 tuần nay, ngắm hoa và nghe chị kể chuyện vườn tược. Biết thêm nhiều thứ và ngắm hoa đã mắt nhưng chưa dám còm câu gì ...
Hôm nay, đọc bài này của chị bỗng thấy thật rung động. Chị có những nhận định thật tinh tế. Xin phép chị cho em thường xuyên lui tới, xem hoa và xem bài chị viết chị nhé !

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails