16 October 2010

Thu hải đường / Begonias ở TSV

Thu hải đường có rất nhiều giống nhưng mình chỉ trồng được có một số ít thôi. Một phần có lẽ do mình không đầu tư đủ thời gian và công sức cho nó, một phần cũng vì thiếu nguồn cung cấp.
Đầu tiên là hai giống phổ biến tại Dalat; một là Cane begonia (tạm gọi thu hải đường "đốt mía"). Em này chủ yếu trồng ở...hàng rào vì em có thân hình vạm vỡ, hoa từng chùm có hình giống trái tim màu đỏ thắm, rũ xuống rất ấn tượng.


Kế đến là em Wax begonia (tạm gọi là thu hải đường "sáp"). Em này chủ yếu là dân "tự sinh tự dưỡng", em mọc tùm lum khắp nơi không cần trồng, và trổ bông liên tu bất tận cho đến lúc rụi cây thì thôi! Dễ tính thế không biết nữa.


Tiếp theo là em tạm-gọi-là "chân chim" vì cái lá có khía giống chân chim. Em này thuộc dạng Tuber begonia, nhân giống bằng củ. Em này cứ đến tầm cuối thu thì lá bắt đầu xuống sắc và hoa bắt đầu nhú lên, lúc đầu nhìn "lông lá" rất "hình sự" cho đến khi đầu cuống hoa bắt đầu bung bông thì bớt lông lá hơn. Cho đến mùa đông, trong chậu không còn cái lá nào mà chỉ toàn là những cành bông vươn cao.


Em này cũng là dân Dalat, tạm-gọi-là thu hải đường Rose vì cái bông nhìn y như một bông hồng màu trắng.


Còn đây là em tạm-gọi-là "lá nho" (vì lúc mình mua ở Cần Thơ người bán gọi là "cây lá nho"!). Thật ra em này có tên đàng hoàng nhưng mình lười lục tìm quá, để hồi sau phân giải. Đến tuổi trưởng thành em cũng thích trổ bông, những cái bông nho nhỏ, màu trắng trắng.




Kế đến nữa là em tạm-gọi-là "lá sen" vì cái lá giống lá sen, tròn tròn dày dày. Em này cũng giống em "lá nho", bao giờ cũng đầy lá trong chậu thế này đây. Còn hoa thì nhìn rất mỏng manh, ẻo lả, màu hồng.


Tiếp nữa là hai em di dân từ Singapore, của Albert gởi, cũng là loại Cane begonia nhưng em này thì cây thấp, thân mảnh, lá có màu đèm đẹp.


Còn em này thân có vẻ cứng cáp hơn, lá có đốm. Mình cũng đã nhìn thấy ở XQ có cây giống vầy mọc cao nhìn cũng thích.


Dưới ĐGT mình còn có thêm 2 em begonias của Albert gởi cho nữa, nhưng đã tèo mất một rồi, giờ chỉ còn có 1 thôi.
Và đây là "công chúa thu hải đường", một em Rex begonia, yêu kiều diễm lệ vì bộ lá. Chưa thấy em này trổ bông mà ai cần bông khi có bộ lá đẹp như dzì nhỉ?!


Thu hải đường / Begonia thích chất trồng thiệt thoáng, ở nơi râm mát và không thích bị khô. Các giống cane begonia nhân giống bằng cành, tuber begonia nhân giống bằng củ và rex begonia nhân giống bằng lá.

No comments:

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails