10 October 2011

Son môi / Lipstick plant

Em son môi đỏ ở TSV đợt này trổ bông um tùm, mặc dầu cây không mấy sung lá.


Mình cũng chưa biêt rõ tính nết của em son này ra sao, mà thấy ẻm "kỳ kỳ"... cứ có cái tược nào ra được thời gian là chột ngọn!



Lẽ ra mình phải tìm hiểu để chăm cho đúng bài nhưng thú thật là mình cũng đang... lười dần vì quân số cây cỏ ngày càng tăng nên không còn đủ thời gian mà chăm cho kỹ nữa. Dù sao thì cũng phải để ý em này thử, chứ thật ra ẻm cũng là một giống cây lạ.

18 comments:

Đoàn Chí Hiếu said...

Chào cô! Cô cho con hỏi cây son môi thích hợp với chất trồng gì vậy cô?

Trinh Tâm said...

Em này đẹp và lạ quá cô ơi! Lá mập mạp, hoa thì đỏ thẫm lại có thêm cái búp đỏ tươ bên trong đúng là giống " son môi" thật! Cô mua giống hoa này ở đâu vậy cô?

Hà Xuân said...

Tâm: cây son môi có hai giống chính, màu đỏ và màu hồng. Con có thể tìm mua ở khu bán cây kiểng đường Phan Huy Ích, hoặc khu Chùa Nghệ sĩ, Quận Gò Vấp nhé.

Chí Hiếu: cô trồng cây son môi này bằng "chất trồng không đất" (Hiếu xem ở bài Đất trồng chậu trên blog "Chuyện trồng cây" của cô) để biết cách pha chế nhé.

Đoàn Chí Hiếu said...

Con cảm ơn cô! Trước giờ con toàn dùng bụi dừa, tro trấu, vỏ trấu và phân hữu cơ thôi nên dễ ứ nước.
Cô cho con hỏi thêm là đá Granite vụn có phải là loại đá xanh to cỡ hạt đậu bán ở cửa hàng vật liệu xây dựng không cô?

Hà Xuân said...

Hiếu: cô điều chỉnh lại thành phần của soilless mix rồi, và thấy tốt; đó là: 1 phần vỏ trấu (không phải tro trấu) + 1 phấn than nát (cỡ 1-2mm) và thêm 1 ít phân chậm tan có nguồn gốc hữu cơ (Dynamic lifter).

Không cần dùng đá granite vụn (đá thủy sinh) trừ phi con muốn trồng cây mọng nước, hoặc cây bonsai.

Đoàn Chí Hiếu said...

Dạ, con cảm ơn cô nhiều lắm!

Trinh Tâm said...

Con cảm ơn cô!

Anonymous said...

Cô Hà Xuân ơi, con có hỏi cô bên lớp trồng cây webtretho, nhưng mọi người đang bàn nhiều vụ khác quá nên con ... bưng qua bên này ạ.

Con mua hai cây gerbera trông khỏe mạnh mập mạp, có hoa và cả mấy chồi nụ, đem về trồng thì hai tuần đầu có hai chồi nụ nở bông làm con mừng lắm. Nhưng hai chồi nụ nhỏ hơn ẻm cứ còi cọc không chịu lớn, rồi xỉu dần rồi ra đi luôn. Còn một cây thì con thấy rõ ràng một chồi nụ dưới gốc, mà ẻm cũng không chịu chòi lên mà xỉu luôn dưới đó. Cả hai cây vẫn nảy lá non, chỉ có mấy chồi hoa là hy sinh thôi. Không biết phải tại hai tuần nay Sài Gòn mưa quá làm mấy ẻm buồn không ạ? Con có nên dời mấy ẻm vô trong tránh mưa không cô?

Cảm ơn cô.

maichi said...

cô ơi, em son môi trông mướt mát, lẳng lơ đáng yêu quá đi mất, Con cũng thích son môi lắm. Hôm trước đi chợ Mơ con cũng có rước về một em, lá không được xanh mướt như của cô, nhưng lá cũng to và dầy như vậy, hoa cũng tưng bừng cô àh. Nhưng đem về được 3 hôm nay thì ẻm cứ héo nụ dần, còn có cành bị thối nữa. Hôm mua con hỏi người bán họ nói trồng bằng xỉ than tổ ong trộn vỏ trấu, tháng bón phân một lần. Con đem về treo ngoài sân dưới giàn thiên lý. HNoi mấy hôm rồi thỉnh thoảng tròi mưa, thỉnh thoảng nắng nhẹ. Ko biết có phải trời mưa hay do chồng con phun thuốc chống dệp (cho giàn thiên lý, chắc có phun cả ẻm nữa) nên ẻm bị sốc??? Con mong cô tư vấn giúp con nha cô. Con cảm ơn cô.

Hà Xuân said...

Fragile: gerbera mà con mua chắc là loại có bông to phải không? Hình như loại đó là của Hasfarm bán, nó thuộc cây xứ lạnh nên đem về Saigon thường bị shock môi trường, những cái nụ cũ khó nở bung được.
Cô không trồng gerbera ở Saigon, nhất là loại bông to này, nên cũng không thể chỉ vẽ gì cho con được. Hay con thử đem nó vô mái hiên núp mưa, rồi theo dõi một thời gian sau may ra ẻm làm quen được với chỗ ở mới chăng.

Maichi: thật ra son môi là một loại cây tầm gởi, ở trong tự nhiên thì nó bám trên cây cho nên nó không sợ mưa gió gì lắm đâu. Có điều cô sợ là chất trồng giữ nước nhiều nên rễ bị úng. Hay là con kiểm tra bộ rễ xem có phải nó úng không? Nếu nó úng thì lấy nó ra khỏi chậu, rồi lấy giấy báo gói lại cho hút nước. Chừng khô thì cho trở vô chậu, và tránh nước nhiều nhé.

Anonymous said...

Dạ, thật ra con để hai em đó trong balcony đó cô, nhưng chỗ nước mưa hắt vô được. Mà em gerbera này con đọc trên mạng chỗ thì nói là loại hoa annual, chỗ thì nói là loại hoa perenial, chắc là những giống khác nhau, mà con thì không đủ công lực để coi xem cây của con là loại nào. Con muốn trồng perenial, chứ loại bông mà trồng một thời gian rồi chết phải trồng cây mới làm con depressed lắm :) - bởi nên con không dám rớ tới mấy em petunia. Có bạn ở Sài gòn nói là trồng gerbera hết đợt hoa này có thể dưỡng tiếp cho ra đợt hoa mới, con đang hy vọng bạn đó cũng trồng loại mà con đang trồng :)

Con cảm ơn cô nhen. Để con coi tiếp ý mấy ẻm ra sao rồi ... report lại.

maichi said...

Dạ, con sẽ kiểm tra ẻm. Con cám ơn cô nhiều nhiều.

Anonymous said...

em cũng đang trồng cây son môi. chất trồng bằng xơ dừa xay nát . xin hỏi chị như vậy có được không và nên bón phân gì? và mùa nào

Hà Xuân said...
This comment has been removed by the author.
Hà Xuân said...

Anonymous: "xơ dừa xay nát" có phải là "cám xơ dừa" không? Nếu là loại đó mình e rằng sẽ không phù hợp lắm với các loại cây trồng chậu vì chất đó tích nước quá nhiều có thể làm rễ cây bị thúi.
Theo mình bạn nên thay bằng "xơ dừa xé" thì tốt hơn.
Mình thường bón phân Dynamic lifter cho cây của mình hàng tháng.

Anonymous said...

Cô ơi cho con hỏi sao cây son môi con mua về lá cứ hay rụng ở phần ngọn, cây vẫn xanh, 1 tuần con tưới nhẹ có 2 lần vì sợ úng. cô cho con ít lời khuyên nha, con đang sống ở sài gòn, không biết có hợp với cây son môi không!

Unknown said...

Cô hà Xuân ơi
Cô làm ơn cho cháu hỏi, cháu muốn nhân giống loại son môi này, thì làm thế nào ạ.

Hà Xuân said...

Hoa Nguyen: cô chưa từng nhân giống son môi, nhưng cô nghĩ...có thể là cắt cành giâm...chăng?
Đâu cháu thử làm xem rồi cho cô biết kết quả với nhé.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails