23 February 2009

Hạt giống daylily / Kim châm

Đã có kết quả rồi!!!
Cho đến hôm nay đã có 6 hạt giống daylily ươm từ hôm nào nẩy được mầm. Vậy là từ nay Túysơnviên có thêm giống hoa mới nhé.
Không biết trước đây đã có ai từng đem giống daylily các loại về Việt Nam để trồng không. Chỉ biết ở Dalat có giống hoa mà dân bản địa gọi là "kim châm", màu vàng, mà các bạn trên GW gọi là Daylily hyperon.


Tụi hyperon này khá invasive! Nhớ hồi mới có Túysơnviên, mình đã bỏ công tìm mấy em này về trồng. Một hôm đi theo một người bán cây giống ngoài Hải Sơn về nhà họ ở đường Lê Hồng Phong để mua đỗ quyên, mình bắt gặp một em hyperon nằm lăn lóc ngoài bờ rào của một ngôi nhà ven đường. Thế là bưng em về trồng xuống. Lúc ấy anh làm vườn nhà mình mới cho biết là ảnh có thể kiếm cho mình một mớ cây giống hyperon, "vì tụi này dễ sống lắm!". Chẳng bao lâu sau, ảnh đã trồng cho mình một hàng dài hyperon vào bồn hoa "cây đào".
Nhưng mình đã phải tỉa bỏ bớt vì anh ta trồng không theo một xì-tyn nào cả. Từ đó Túysơnviên luôn có hoa daylily màu vàng rực rỡ quanh năm!


Nhìn trên GW mình thấy daylily có rất nhiều màu, nhiều sắc. Những lần qua Mỹ lúc trước mình cũng đã muốn mua một vài bụi cây giống đem về. Nhưng một phần vì đắt, một phần vì nó cồng kềnh quá nên đành "ôm hận trở về không"!
Mùa hè vừa rồi các bạn trên GW đã sốt sắng thụ phấn những bụi daylily của họ để lấy hạt gởi cho mình! Và hôm nay, đây là kết quả của "global friendship"!




Mình hy vọng những nụ mầm này sẽ sống khỏe và sẽ thích nghi với môi trường sinh thái ở Túysơnviên. Nghe bạn bảo chỉ trong vòng 2 năm thôi, những cây con này sẽ trổ bông! Ôi, sao mà mong thế!

No comments:

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails