19 April 2009

Hương của hoa

Cái hình này là cây ngọc lan thứ 3 mà mình đã trồng ở Túysơnviên. Đầu tiên là một cây ngọc lan mua ở đường Nguyễn Trải, Saigon. Mua ở đó cho gần để gởi xe Thành bưởi đem lên cho tiện vì lúc ấy mình không thấy Dalat có bán cây ngọc lan. Chẳng biết mấy em Thành bưởi làm thế nào, khi nhà mình đến nhận thì cây ngọc lan đã bị gảy làm đôi!
Sau đó lại mua một cây khác. Lúc đầu cây ngọc lan được trồng ở sân phía bên trái. Nhưng sau đó sân vườn được cải tạo, đổ thêm đất nên cây ngọc lan thứ 2 bị "ngộp" rễ, chết ngắt mặc dầu trước đó nó đã sống tốt và bắt đầu bói bông.
Vậy là phải đi tìm một cây ngọc lan khác. Lần thứ 3 này thì cây ngọc lan được trồng ở phía sân bên phải với ý đồ là để che bớt nắng chiều đổ xuống sân.

Mùa mưa, hoa ngọc lan trắng muốt nở đầy cành. Buổi tối tỏa hương thơm ngào ngạt. Vừa rồi ông xã mình đã phải mé bớt nhánh để kích cho cây mọc cao thêm.
Rồi kế đến là cây hoa dung. Cây hoa dung này không mua mà là đem từ dưới Đặngiatrang lên để trồng. Ý đồ khi trồng cây hoa dung ở vị trí này là để lấy cành của nó che bớt nắng sáng vào phòng ngủ. Nó sung lắm, ra chồi liên tục. Mỗi tội đến mùa gió, lá nó rụng đầy. Lại còn sâu mới khiếp. Thế là mình cắt nó trụi lũi, định bụng "dẹp" nó luôn, không cho nó sống nữa!

Thế nhưng cái loài này nó sống dai dễ sợ. Chả thế mà tên tiếng Anh thông dụng của nó là Rangoon Creeper... rễ của nó luồn lách khủng khiếp. Tuy vậy ở đây chưa thấy nó luồn lách đi đâu mà chỉ tập trung mọc chồi.

Năm ngoái nó đã trổ được mấy cái bông. Nhưng vì khí hậu lạnh, màu bông của nó đỏ bầm bầm. Hơn nữa lại là bông bói nên ít xỉn, xấu hoắc. Và mình lại cắt trụi lũi. Không dè, nó lại vươn lên và bây giờ trổ bông tá lã. Đêm đến mùi thơm của nó tỏa khắp sân, dịu dịu, ngọt ngọt! Mở cửa phòng khách ra là hương ùa vào nhà. Thích thật đó!

No comments:

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails