21 April 2009

Tiểu cảnh cây mọng nước


Cây mọng nước là loại cây có lá dầy, chứa đầy nước. Vì vậy chúng nó có thể nhịn khát nhiều ngày mà không sao cả. Ngược lại nếu cho chúng nó uống nước no quá, nó sẽ úng thối và chết!
Muốn cho tiểu cảnh cây mọng nước sống và phát triển tốt, cần phải chọn cho được những giống có cùng nhu cầu nước tưới gần như nhau. Nếu không, tên này đòi nhiều nước trong lúc tên kia lại không chịu được nước thì sẽ khó giữ cho chúng xanh tốt.
Trong tiểu cảnh này mình đã chọn hầu hết là loài haworthia hoặc tương đương, nhưng chưa biết tên đầy đủ. Mình sẽ cố gắng sưu tầm tên cho tụi này.

Để cho tiểu cảnh nhìn "tự nhiên" và "mềm mại" hơn, mình cũng đã tìm hai cục đá sông có vân tự nhiên và một loại "dương xỉ" để trang trí thêm.
Sau khi có được những loài mọng nước có nhu cầu uống nước gần giống nhau, tiếp theo là khâu trộn chất trồng. Chất trồng tụi này phải thật là thông thoáng, không được tích nước quá nhiều mà chỉ giữ ẩm vừa phải. Nhiều người dùng tro trấu và mụn xơ dừa để trồng xương rồng và cây mọng nước. Nhưng kinh nghiệm cho mình biết là cả hai loại chất trồng này đều không ổn vì tích rất nhiều nước cho dù là chúng cũng đã cho thoát đi nhiều nước.
Mình dùng chất trồng là đất đen Di linh + vỏ thông vụn + phân Dynamic lifter. Đất đen Di linh là một loại "mùn" tổng hợp được người địa phương xay nhỏ và dùng để ươm hạt giống. Mình nghĩ rằng loại "mùn" này có nhiều chất hữu cơ, nhưng có lẽ không đủ cho cây phát triển nên cần phải cho thêm phân bón. Còn vỏ thông sẽ giúp cho đất thông thoáng hơn, đồng thời giữ được độ ẩm cần thiết. Với loại chất trồng này mình chỉ cần tưới 3 hoặc 4 ngày một lần mà cây vẫn phát triển tốt. Từ ngày mình trồng tụi này tới nay đã hơn nữa năm rồi và có nhiều cây liên tục trổ bông cũng như nhảy thêm con.

Và cuối cùng (hay là đầu tiên?) là chọn cái chậu thích hợp. Mình muốn có loại đĩa cạn bằng đất nung, nhưng chưa tìm được nên dùng cái chậu hình oval bằng men sứ trắng. Trông cũng ok nhưng chưa đẹp. Khi nào tìm được loại chậu đất nung thì sẽ thay.
Để cho đẹp hơn mình đã rải trên mặt đĩa những viên cuội nhỏ, màu trắng cho sạch.
Xinh ra phết phải không bạn?

2 comments:

Mẹ Peapod said...

Bác ơi, con là bạn của chị Quyên ở bên Massachusetts. Chị Quyên cho con địa chỉ nhà Bác mấy tháng rồi thì sáng nào trong office con cũng mở blog của Bác ra mà ngắm hoa lá. Vui quá, cái nhà của Bác ở Đà Lạt nhỏ nhỏ mà xinh xinh, thấy thật là zen. Bác khéo tay trồng hoa đủ loại thật đẹp...ước gì thời tiết bên đây cũng êm dịu và mát mẽ như Đà Lạt thì con sẽ theo Bác làm đệ tử trồng hoa! Thật ra thì con không có green thumb, trồng cây gì, cây đó chết mất tiêu.

Chúc hai bác khoẻ mạnh.

Trang

Hà Xuân said...

Cám ơn Trang nhé. Thật ra bác cũng chỉ vì có chút thời gian rảnh rổi nên mới có cơ hội chăm chút cho tụi cỏ cây, chứ cái thumb cũng không... green gì cho lắm...hihihi!
Cám ơn cháu đã ghé blog của bác.

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails