03 August 2010

Bonsai "dỏm"

Mình trồng 3 cây bonsai "dỏm" để dành cho ông ngoại Biam. Đầu tiên là vì hồi nẳm ông có đem về nhà một cây "bonsai" mua của mấy chiếc xe đẩy dọc đường. Ông không biết nó tên là gì, mình cũng mù tịt. Ngày ấy mình chưa "chuyên" như bây giờ nên cứ để thây kệ. Đến lúc nó lớn quá, không còn vừa cái chậu xíu xíu thì mình cắt tỉa cành cũ, nhưng thấy bỏ đi uổng nên mình lại đem giâm. Ai dè nó sống dễ thiệt!
Cách đây ít nhất là 7 năm, mình trồng cái cành "bonsai" ấy vào trong cái chậu gốm Bàu Trúc mà có lần hai ông bà lặn lội ra tận nơi mua đem về. Chẳng biết "kỹ thuật, nghệ thuật" gì sấc, cây bonsai "dỏm" cứ thế sống. Chắc do lúc ấy cái chậu Bàu Trúc cạn xẹt, với một dúm đất nên cây không bị úng rễ!
Hồi mới có TSV, chưa trồng được hoa cỏ gì nhiều để chưng trong phòng khách, mình đem em bonsai "dỏm" lên xài. Mới đầu ẻm xanh tốt nhưng chẳng hiểu sao... từ từ lá vàng rồi rụng dần, trơ xương.


Lúc trở thành member của Garden web, mình bắt đầu học cách chăm cây rồi hỏi bạn làm sao để xử lý cái cây bonsai "dỏm" đó cho đẹp. Bạn chỉ cách thay chất trồng, bấm ngọn... mình làm riết hai năm qua, giờ cây bonsai "dỏm" trở lại sum suê nhưng có dáng hơn hồi xửa. Và ẻm cũng được cho cái tên: Ficus retusa!


Thế mới biết, cái gì cũng phải có học mới biết!

No comments:

____________________________________________

Cám ơn bạn đã ghé Túy Sơn Viên.
Nếu có thể xin bạn vui lòng để lại vài nhận xét cho chủ nhân biết có khách viếng thăm.
Related Posts with Thumbnails